Hủy
Bất động sản

Niềm tin đã trở lại với thị trường bất động sản Việt Nam

Thứ Năm | 17/12/2015 11:59

Theo đánh giá từ các chuyên gia quốc tế, thị trường bất động sản Việt Nam và Campuchia đang là những điểm đến rất hấp dẫn hiện nay.
 

Các thị trường mới nổi vẫn đang còn nhiều cơ hội đáng kể để phát triển, bất chấp bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại, đó là nhận định chung của nhiều chuyên gia tư vấn bất động sản.

Dưới đây là quan điểm đánh giá của nhiều chuyên gia về những rủi ro và cơ hội khi đầu tư vào bất động sản ở các một thị trường mới nổi là Việt Nam và Campuchia.  

Tại sao một nhà đầu tư nên mua bất động sản tại thị trường mới nổi mà không phải tại thị trường nào khác?

Ông Timo Schmidt, trưởng bộ phận cho thuê và kinh doanh nhà ở quốc tế của Savills Việt Nam, nhận định rằng các thị trường mới nổi có tỷ lệ sinh lời cao hơn các thị trường đã phát triển, trong khi vẫn có môi trường đầu tư tương đối an toàn.

Ông Schmidt nói thêm: "Tốc độ tăng trưởng kinh tế tại nhiều thị trường phát triển đang theo chiều hướng suy giảm. Điều này theo đó có thể sẽ dẫn đến tốc độ tăng trưởng của dòng vốn và lợi nhuận không được đảm bảo. Trong khi đó, tại các nền kinh tế mới nổi, nhất là tại Việt Nam và Campuchia, tốc độ tăng trưởng kinh tế đang ghi nhận nhiều dấu hiệu khởi sắc".

Liệu bây giờ đã phải là thời điểm tốt nhất để mua bất động sản tại các thị trường mới nổi?

Bất ổn kinh tế toàn cầu thời gian gần đây đã làm xói mòn niềm tin của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên gia tin rằng Châu Á vẫn sẽ là động cơ cho tăng trưởng toàn cầu và là khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Việt Nam là một trong những ví dụ điển hình cho điều này khi trong năm qua vẫn duy trì được đà tăng trưởng cao, ông Stephen Wyatt, Giám đốc điều hành Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam nhấn mạnh.

"Thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm nay đã tăng 12%, lạm phát được duy trì ở mức thấp, còn lãi suất ổn định ở mức 8-9%. Nhìn chung, sự lạc quan và niềm tin thị trường đang ngày được cải thiện", ông Wyatt nói.

Hiện trạng thị trường bất động sản tại Việt Nam như thế nào?

Theo số liệu báo cáo gần đây, doanh số bán hàng và giá bán bất động sản đang đều đặn tăng lên kể từ khi thị trường chạm đáy vào cuối quý IV năm 2013.

Ông Wyatt cũng cho rằng với mức giá bán như hiện nay là hợp lý. Đơn cử, một căn hộ điển hình với 2 phòng ngủ và diện tích 70m2, cách trung tâm TPHCM khoảng 10-15 phút đi xe, có mức giá dao động trong khoảng từ 1.600 USD đến 2.000 USD/m2. Như vậy, tổng số tiền để nhà đầu tư phải trả cho một căn hộ như vậy là 112.000 USD đến 140.000 USD.

"Khi so sánh với các thành phố lớn khác trong khu vực, chúng tôi cho rằng đây là một khoản đầu tư hấp dẫn", ông Wyatt nói.

Ngoài ra, ông cũng cho biết thêm nhiều nhà đầu tư sẽ thu về được lợi nhuận từ 6-7% khi đầu tư vào nhà ở, và 9-11% khi đầu tư vào bất động sản thương mại. Tuy nhiên, kết quả này còn phụ thuộc ít nhiều vào vị trí, tuổi đời và chất lượng của các chung cư, cũng như sức mạnh đàm phán của người mua.

Ông Thái Quang Trung, Phó trưởng ban nghiên cứu pháp chế của Maybank Kim Eng Việt Nam, cho rằng việc mở cửa thị trường cho người nước ngoài cũng "sẽ cung cấp thêm một nguồn vốn bền vững hơn để hỗ trợ cho thị trường bất động sản", ông Thái nhận định.

Cơ hội nào để đầu tư vào bất động sản ở Campuchia?

Ông Schmidt cho rằng phân khúc nhà chung cư cao tầng và nhà ở thu nhập thấp tại Campuchia đã qua giai đoạn sơ khai. Campuchia hiện sắp có thêm 1,2 triệu m2 mặt bằng BĐS vào năm 2018. Các dự án tại đây có thể đạt lợi nhuận ròng khoảng 5 tới 8%.

Ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam và Campuchia thì cho rằng thị trường Campuchia hiện đang mở rộng cửa chào đón nhiều nhà đầu tư, điển hình là luật sửa đổi năm 2010 đã cho phép người nước ngoài mua tới 70% số căn hộ trong một chung cư.

Nếu một nhà đầu tư muốn mua một dự án tại thị trường mới nổi thì họ cần phải làm gì? Làm thế nào để nhà đầu tư có thể chắc chắn rằng khoản đầu tư đấy là an toàn?

Về vấn đề này, bà Tok cho rằng các nhà đầu tư nên trang bị cho mình một kiến thức đủ rộng về các vị trí bất động sản mà họ muốn đầu tư. 

Ông Wyatt thì đưa ra lời khuyên rằng: "Nếu bạn đang tìm kiếm để mua một căn hộ chung cư thì hãy luôn cân nhắc những nhà phát triển BĐS có nhiều kinh nghiệm. Và với bất kỳ khoản đầu tư bất động sản nào đi chăng nữa thì địa điểm sẽ luôn là nhân tố hàng đầu để đánh giá."

Khi nào là thời điểm hợp lý để thoái vốn?

Ông Wyatt nhấn mạnh chiến lược rút lui đóng vai trò rất quan trọng với bất kỳ một khoản đầu tư nào.

"Nếu nhà đầu tư có một số tiền nhàn rỗi và muốn đầu tư vào một thị trường mới nổi, thì nên chọn cách nắm giữ tài sản trong thời gian ngắn và trung hạn".

Ông Townsend cũng gửi đến một thông điệp quan trọng tới nhiều nhà đầu tư rằng hãy luôn đảm bảo tính thanh khoản cho sản phẩm đầu tư: "Bạn sẽ không muốn mình bị mắc kẹt trong tình huống cần tiền mà lại không thể rút ra được khỏi các khoản đầu tư."

Đinh Hạnh

Nguồn ST


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới