Hủy
Bất động sản

Sẽ hình thành khung giá đất trong từng địa phương

Thứ Tư | 17/10/2012 16:41

Bảng giá sẽ được giữ nguyên trong 5 năm, thay vì thay đổi hàng năm như hiện nay.
 

Ông Bùi Sĩ Dũng, Vụ phó Vụ Pháp chế thuộc Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường trong buổi đối thoại mới đây cho biết, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ tiếp tục giữ lại quy định về khung giá đất, nhưng sẽ có những điều chỉnh nhất định cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Cụ thể, theo ông Dũng, luật sẽ vẫn quy định về khung giá đất và khung giá này sẽ do Chính phủ quy định. Khung giá đất sẽ được chi tiết hóa đến từng tỉnh, có giá đất cho các vùng giáp ranh.

Việc quy định khung giá cho vùng giáp ranh là để khắc phục tình trạng chênh lệnh quá lớn giữa giá đất tại hai khu vực giáp ranh, như trường hợp Hà Nội và Hưng Yên, Vĩnh Phúc hay Hà Tây trước đây. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ trực tiếp xây dựng khung giá đất này để áp dụng cho cả nước.

Trên thực tế, giá đất tại vùng giáp ranh lâu nay có sự chênh lệch từ 5-15 lần và theo ông Dũng, đó là nguyên nhân của nhiều vụ khiếu kiện, tranh chấp kéo dài.

Trên cơ sở khung giá, sẽ hình thành bảng giá đất tại các địa phương nhưng bảng giá sẽ được giữ nguyên trong 5 năm, thay vì thay đổi hàng năm như hiện nay.

Tuy nhiên, trong vấn đề khung giá, bảng giá đất sẽ có thay đổi rất quan trọng. Nếu như trong Luật Đất đai 2003 quy định rằng giá đất sẽ được xác định "sát với giá thị trường trong điều kiện bình thường", thì trong luật mới sẽ là "sát với giá thị trường có sự quản lý của nhà nước".

Sự điều chỉnh này, theo ông Dũng, là để Nhà nước thực sự nắm quyền định giá đất, tức là "xác lập lại quyền sở hữu đất thực sự".

Đối với vấn đề giao đất, ông Dũng cho biết chính sách giao đất hiện nay có lỗ hổng là khi giao đất cho các nhà đầu tư, một số địa phương không thu ngay tiền sử dụng đất. Đến khi nhà đầu tư hoàn thiện sản phẩm nhà ở bán cho khách hàng thì khách hàng phải đứng ra đóng khoản tiền này.

Tình trạng này xảy ra khá phổ biến tại TPHCM, gây khó khăn cho công tác quản lý cũng như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Do đó, tới đây sẽ nhất quán nguyên tắc khi giao đất sẽ thu tiền sử dụng đất ngay.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới