Hủy
Bất động sản

Thị trường nhà ở bỗng nhiên trở thành điểm sáng trong nền kinh tế Mỹ

Nguyên Hồ Thứ Năm | 23/03/2023 16:06

Số lượng thi công nhà ở mới đang gia tăng. Ảnh: Bloomberg

Thị trường nhà ở đã ổn định hơn khi nhà đầu tư giải quyết vấn đề với các ngân hàng khu vực và theo dõi các phân nhánh khác.
 

Khi các nhà đầu tư xem xét sự thất bại của Ngân hàng Thung lũng Silicon và băn khoăn về hệ quả rộng lớn hơn đối với nền kinh tế trong những tháng tới, thị trường nhà đất đã mang đến một số lý do để lạc quan. Sự sụt giảm của thị trường nhà ở kéo dài gần cả năm đang dần đảo chiều. Và mặc dù thị trường khó có thể thấy giá nhà đất đột ngột tăng cao như đã xảy ra vào giữa năm 2020, nhưng một thị trường ổn định sẽ giúp chống lại các mắt xích yếu xuất phát từ các ngân hàng khu vực.

Hiệu ứng nhà ở bắt đầu khá nhanh, sau khi lãi suất thế chấp 30 năm lần đầu tiên chạm mức 5% vào tháng 4 năm ngoái. Số lượng khởi công xây dựng nhà ở, vốn diễn ra với tốc độ hơn 1,1 triệu căn hộ hàng năm kể từ quý IV/2020, đã giảm ngay lập tức, trong bối cảnh nhà đầu tư rút lui và đánh giá tình hình lãi suất. Đến tháng 7, tốc độ khởi công nhà ở gia đình đã giảm xuống còn 900.000 căn và đến tháng 11 chỉ còn hơn 800.000 căn.

Triển vọng thảm khốc bất ngờ được thể hiện qua chỉ số tâm lý hàng tháng của ngành, chỉ số này đã giảm từ 77 điểm vào tháng 4 xuống 31 vào tháng 12 (trong đó 50 điểm là mức trung lập), đồng nghĩa với tâm lý tồi tệ nhất được thấy khi bắt đầu đại dịch vào năm 2020.

 

Sự sụt giảm trong hoạt động xây dựng là một trở ngại đáng kể đối với tổng sản phẩm quốc nội của nước Mỹ trong 3 quý cuối năm 2022,  làm giảm khoảng 1,2% GDP mỗi quý. Tăng trưởng GDP thực tế đạt trung bình 1,8% trong giai đoạn đó; nếu không phải vì lĩnh vực nhà ở, GDP sẽ ở mức 3%.

Nhưng tình hình dường như lại khả quan hơn trong quý đầu tiên của năm 2023. Tâm lý các nhà đầu tư lĩnh vực nhà ở đã được cải thiện trong 3 tháng liên tiếp. Mặc dù chưa hoàn toàn trở lại mức trung bình 50, nhưng những lo ngại về một đợt sụt giảm khác đã giảm bớt.

Thay vì ngồi “chầu trực” trên đống nhà không bán được trong thời kỳ đại dịch, các công ty bất động sản bắt đầu xây dựng. Dữ liệu tuần trước cho thấy số lượng nhà ở dành cho hộ gia đình đang được thi công sau khi chạm đáy vào tháng 11, đã tăng lên một chút không như mức tăng đột biến ghi nhận vào giữa năm 2020.

Một trong những công ty xây dựng nhà ở lớn nhất Mỹ, Lennar Corp, cho biết tỉ lệ ngừng xây nhà mới trong tháng 2 là 14%, thấp hơn nhiều so với tỉ lệ thông thường. Đồng thời nói thêm, giá cơ sở đã ổn định ở tất cả các thị trường mà họ hoạt động.

Thị trường nhà ở chuyển từ thu hẹp sang ổn định là động lực quan trọng khi các nhà đầu tư giải quyết vấn đề với các ngân hàng khu vực và theo dõi các phân nhánh rộng lớn hơn. Trong bản cập nhật thị trường nhà ở hàng tuần vào tuần trước, trang web nhà ở Redfin đã lưu ý rằng khi lãi suất thế chấp giảm sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon, công ty cho vay thế chấp của Redfin đã cố định lãi suất cho nhiều khoản vay hơn vào ngày 10/3. 

Vì vậy, ít nhất là khi nói đến nhà ở, sự thất bại của SVB có thể trở thành một tác động tích cực. Cổ phiếu của các công ty xây dựng nhà tăng kể từ khi SVB sụp đổ, cho thấy các nhà đầu tư vẫn chưa lo ngại về tác động lan tỏa ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường mua bán nhà mới.

Loại tác động đột phá đối với nền kinh tế mà mọi người đang lo lắng hiện nay là việc nhiều ngành công nghiệp có thể đồng thời sụp đổ, tạo ra hiệu ứng tuyết lở làm giảm việc làm, tiêu dùng, đầu tư và hoạt động kinh tế nói chung. Thật khó để điều đó xảy ra khi nền kinh tế bắt đầu ở một vị trí mạnh. Trong khi giờ đây, thị trường nhà ở đang dần ổn định hơn là trở thành một phần của vấn đề.

Có thể bạn quan tâm: 

IMF phê duyệt khoản cứu trợ 3 tỉ USD cho Sri Lanka

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới