Hủy
Bất động sản

Trắng tay vì đầu tư dự án Usilk City

Thứ Ba | 28/07/2015 09:27

Bán nhà bán đất để mua căn hộ cao cấp tại dự án Usilk City nay nhiều khách hàng khánh kiệt vì nợ nần, đi đòi nhà trong cảnh phải ở thuê.
 

Năm 2010, vợ chồng chị Hương bán căn tập thể ở Đồng Xa (Mai Dịch, Cầu Giấy) để tìm mua căn hộ rộng và hiện đại hơn. Khi ấy, dự án Usilk City được chủ đầu tư là Sông Đà Thăng Long quảng cáo rầm rộ, như một công trình căn hộ cao cấp sẽ làm thay bộ mặt khu vực Hà Đông với 13 tòa nhà hiện đại, mức đầu tư dự kiến khoảng nửa tỷ USD.

Mua đúng đợt sốt, vợ chồng chị Hương vội vàng chi 550 triệu đồng tiền chênh để được ký hợp đồng góp vốn mua căn hộ tại tòa CT3-107. Giá mỗi m2 vào thời điểm đó là 1.000 USD (khoảng 19 triệu đồng).

 2 tháng sau, khách hàng này được ký hợp đồng mua bán, cùng với việc nộp hoàn tất 70% giá trị căn hộ. Từ đó đến nay tòa nhà chị mua vẫn ngổn ngang cọc thép từ năm 2011. Toàn bộ số tiền bán ngôi nhà cũ, vợ chồng đổ hết vào Usilk City nên khi dự án không triển khai đồng nghĩa với việc gia đình chị chẳng có nhà để ở, nay thuê chỗ này, mai thuê chỗ khác trú chân. Cùng với đó là chặng đường đằng đẵng suốt mấy năm chạy theo chủ đầu tư để đòi nhà nhưng chỉ được nghe những lời hứa suông.

Gia đình chị Kẹo (Hải Dương) cũng đang lâm vào tình trạng bi đát không kém. Có con trai học tập rồi công tác tại Hà Nội nên từ năm 2009, vợ chồng chị đã thu xếp tài chính để mua một căn hộ tại Usilk City. Chị còn rủ một người bạn thân tham gia cùng. Mức gia mua khi đó là 1.100 USD mỗi m2. Năm 2011, sau khi chủ đầu tư đưa ra chương trình khuyến mãi, đóng 100% tiền căn hộ sẽ được tham gia tặng sàn thương mại nên chị Kẹo đã vay mượn thêm người thân để nộp toàn bộ số tiền còn lại. Vào thời điểm đó, kể cả tiền chênh cho môi giới (khoảng 10.000 USD) khách hàng này nộp tổng cộng 143.000 USD để mua căn hộ.

Một thời gian sau, dự án không triển khai, người bạn chị đến "bắt đền" nên chị phải vay ngân hàng hơn một tỷ đồng để mua lại căn hộ của họ (45% giá trị). Và giờ đây, cuộc sống gia đình chị đang phải trải qua là từng ngày lo trả nợ, khánh kiệt vì các khoản vay, trong khi con trai chị vẫn đang phải đi thuê nhà.

Usilk City của Sông Đà Thăng Long từng được quảng cáo rầm rộ với quy mô khoảng 2.800 căn hộ cao cấp. Dự án được khởi công vào năm 2009, kế hoạch sẽ bàn giao vào năm 2012-2013 và được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn, thay đổi bộ mặt của quận mới Hà Đông.

Tuy nhiên, sau khi đóng tiền mua dự án, nhiều khách hàng đã phải "ôm hận" vì tiến độ thi công chậm, dừng triển khai hoàn toàn từ giữa năm 2011. Đến năm 2012, những cư dân mua căn hộ tại dự án Usilk City đã nhiều lần gây sức ép để chủ đầu tư triển khai nốt dự án. Tuy nhiên, do khó khăn về tài chính nên Sông Đà Thăng Long chỉ triển khai tiếp được cụm CT1 gồm 3 tòa có tỷ lệ xây dựng lớn nhất.

Hiện trong số 13 tòa nhà, mới có các căn hộ ở 3 tòa thuộc cụm CT1 được bàn giao sau khi có sự tham gia quản lý dòng tiền của khách hàng với ngân hàng là vai trò trung gian. 2 tòa khác đang xây dựng dở dang đến tầng 4, còn lại vẫn ở dạng móng và bị đắp chiếu nhiều tháng nay. Trong khi đó, tính đến tháng 7/2012, chủ đầu tư đã thu của người mua nhà hơn 4.000 tỷ đồng. Người nộp tối thiểu vào khoảng 55% giá trị căn hộ cũng tương đương trên một tỷ đồng và có ít nhất 200 khách hàng đã nộp 100%.

"Trong 3 năm qua, kể từ giữa năm 2012, chúng tôi đã hết sức kiên nhẫn gửi đơn thư, tổ chức họp, gặp mặt với chủ đầu tư nhằm tạo điều kiện để dự án tiếp tục được thực hiện. Tuy nhiên, chủ đầu tư không tôn trọng những cam kết, liên tục thất hứa, bất hợp tác", đại diện nhóm khách hàng mua nhà tại đây cho biết.

Tại buổi làm việc với cư dân, ông Hứa Vĩnh Cường, Phó tổng giám đốc Sông Đà Thăng Long thừa nhận về việc dự án chậm tiến độ và xin lỗi khách hàng. Theo ông, nguyên nhân của tình trạng trên là do thị trường bất động sản gặp khủng hoảng, chủ đầu tư khó khăn, ngân hàng không cho vay vốn.

Tuy nhiên, từ tuần trước đến nay, VnExpress nhiều lần tìm cách liên hệ với chủ đầu tư nhưng đại diện đơn vị này đều từ chối việc trả lời các thông tin liên quan dự án.

Nguồn Vnexpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới