Hủy
Chứng khoán

Hòa Phát gặp khó vì giá quặng tăng cao?

Như Phúc Chủ Nhật | 21/07/2019 09:11

Ảnh: Sưu tầm.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS) vừa đưa ra dự báo kết quả kinh doanh quý III của CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG).
 

►Cơn lũ thép giá rẻ Trung Quốc sẽ lại tràn vào Việt Nam?

► Bức tranh ngành thép 6 tháng đầu năm 2019

 

Theo phân tích của BVSC, giá quặng sắt tăng đến 83% so với thời điểm đầu năm, cùng với việc chi phí tài chính tăng đã khiến kết quả kinh doanh quý II/2019 của HPG bị ảnh hưởng.

Cụ thể, giá quặng sắt trung bình trong quý II đã lên tới 100 USD/tấn. Giá quặng tăng lên tục từ đầu năm đến nay do các sự cố liên tục xảy ra ảnh hưởng đến khai thác quặng tại Brazil và Úc. Dù vậy, theo BVSC, việc giá quặng tăng cao như vậy cũng chưa phản ánh hết vào kết quả kinh doanh (KQKD) quý II của HPG khi BVSC ước tính giá vốn quặng nhập của HPG trong quý II khoảng 87 USD/tấn (so với mức trung bình 100/USD tấn như đã nêu ở trên) do HPG tồn kho quặng sắt khoảng 1,5 – 2 tháng. 

Hoa Phat gap kho vi gia quang tang cao?
 

Sang quý III, dẫn thực tế rằng hiện tại HPG không còn thực hiện hedge (phòng ngừa rủi ro trước biến động giá đầu vào) quặng sắt từ 2018 thông qua hợp đồng tương lai, BVSC nhận định giá quặng trên thị trường giao ngay sẽ phản ánh đúng giá vốn quặng nhập của HPG. HPG thường duy trì tồn kho quặng sắt từ 2 – 3 tháng đối với nhà máy Hải Dương. Với diễn biến giá quặng tăng mạnh như hiện nay và dẫn quan điểm của doanh nghiệp về dài hạn giá quặng sẽ giảm, BVSC cho rằng HPG sẽ giảm bớt quy mô tồn kho giá vốn quặng sẽ có độ trễ khoảng 1,5 tháng và ở mức 87 USD/tấn trong quý 2/2019. 

Với quý II/2019, BVSC ước tính lợi nhuận sau thuế thuộc về công ty mẹ của HPG đạt  1.483 tỷ đồng.  

Triển vọng kinh doanh trong nửa sau của năm 2019

Về triển vọng kinh doanh trong 2 quý còn lại trong năm, BVSC dự báo giá quặng sẽ hạ nhiệt trong trong nửa sau của năm 2019, nhưng vẫn duy trì ở mức cao, giá quặng bình quân trong 2 quý còn lại của năm 2019 mà công ty chứng khoán này ước tính vào khoảng 95 USD/tấn, bình quân cả năm khoảng 87 USD/tấn.

BVSC dự báo lợi nhuận của HPG sẽ tiếp tục ở mức thấp trong quý III/2019 do quặng sắt đầu vào tiếp tục phải mua ở giá cao. Quý III/2019 sẽ bị ảnh hưởng mạnh nhất từ giá vốn quặng nhập cao trong quý II. Doanh nghiệp cho biết đã phải mua quặng ở mức giá rất cao cho Dung Quất. 

Ở khía cạnh tích cực, BVSC cũng dự báo giá thép trong nước (tin tốt cho giá bán sản phẩm thép của HPG) sẽ tăng nhẹ nửa sau của năm 2019 trong bối cảnh giá đầu vào tăng mạnh.

BVSC cho rằng tình trạng dư cung có thể được cải thiện do khả năng chịu lỗ của các nhà sản xuất thép trong nước kém hơn dự đoán, điều khiến các doanh nghiệp ngành thép có thể giảm sản lượng. Cụ thể, công ty chứng khoán dẫn chứng, việc giá thép giảm cuối quý 2 đã khiến Formosa phải ra thông báo giảm sản lượng bán hàng trong tháng 8 do mức giá hiện tại đã đem lại lỗ cho doanh nghiệp. Giá bán thấp trong quý I cũng khiến biên lợi nhuận của một số nhà sản xuất thép trong nước như Pomina sụt giảm nghiêm trọng (Pomina lỗ 84 tỷ đồng trong quý 1, với biên lợi nhuận gộp chỉ 0,58% so với 5,74% trong năm trước. BVSC cho rằng nếu giá bán thép tiếp tục giảm sâu, một số doanh nghiệp có chi phí sản xuất cao sẽ phải giảm công suất để giảm lỗ, điều này sẽ giúp cung cầu thép trong nước không bị lệch quá xa khỏi điểm cân bằng. 

Trong khi đó tăng trưởng tích cực về tiêu thụ thép của Trung Quốc và giá thép Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi giá quặng cao giúp giảm thiểu đáng kể rủi ro thép Trung Quốc giá rẻ tràn vào Việt Nam, BVSC nhận định. 

Dựa trên những giả định như vậy, BVSC dự báo doanh thu HPG trong năm 2019 ước đạt 74.851 tỷ với sản lượng dự báo 3,2 triệu tấn (bằng kế hoạch của doanh nghiệp).

Ngoài ra, BVSC cho rằng chi phí tài chính của HPG sẽ tăng mạnh trong nửa sau năm 2019 khi các lò cao 1, 2 và cán 2 (nhà máy Dung Quất) đi vào hoạt động. Công ty chứng khoán dự báo chi phí tài chính cả năm là 1.415 tỷ đồng trong đó chi phí lãi vay dài hạn là 707 tỷ đồng và chi phí lãi vay ngắn hạn là 708 tỷ.

Về kết quả cả năm, BVSC dự báo LNST thuộc về công ty mẹ của HPG trong 2019 đạt 7.046 tỷ đồng, tương ứng mức EPS 2.552 VNĐ.

Nhận định của Công ty chứng khoán mà NCĐT trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới