Hủy
Chứng khoán

Thay vì "đoán" VN-Index đi về đâu, nhà đầu tư nên làm gì?

Vũ Hoài Thứ Hai | 07/10/2019 09:45

Thị trường chứng khoán Việt Nam những tháng cuối năm 2019. Nguồn: Vietnamfinance

Tác động đan xen từ yếu tố thế giới và trong nước khiến việc đoán định điểm số thị trường trở nên không còn trọng yếu...
 

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) vừa công bố báo cáo chiến lược tháng 10/2019 theo đó, VDSC không đánh giá cao khả năng VN-Index sẽ tăng mạnh vào thời điểm cuối năm 2019.

VDSC cho biết, diễn biến của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 9 một lần nữa cho thấy khả năng bứt phá của VN-Index trong ngắn hạn có xác suất thành công rất thấp. Các yếu tố ngoại tác diễn biến khó lường và động thái bán ròng của khối ngoại là nguyên nhân chính cản trở hành trình chinh phục mốc 1.000 điểm của VN-Index. Theo VDSC, xu hướng này của thị trường vẫn sẽ tiếp diễn trong tháng 10/2019.

Tác động đan xen từ yếu tố thế giới và trong nước khiến việc đoán định điểm số thị trường trở nên không còn trọng yếu. Thay vào đó, nhà đầu tư nên đề cao việc chọn lọc cổ phiếu nhiều hơn. Trong đó, VDSC cho rằng các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh gắn liền với sự tăng trưởng từ tiêu dùng và đầu tư trong nước là những doanh nghiệp mà nhà đầu tư với mục tiêu nắm giữ dài hạn có thể xem xét.

Về diễn biến chung của thị trường, thị trường chứng khoán Việt Nam đang là thị trường tăng trưởng tốt trong khu vực ASEAN khi chỉ số VN-Index tăng gần 11%. Tuy nhiên vẫn thấp hơn khá nhiều so với S&P 500 tăng gần 19% trong năm.

Có thể kỳ vọng lợi nhuận tích cực hơn cho đến cuối năm không?

“Chúng tôi không nghĩ vậy”, VDSC cho biết. Theo nhận xét của VDSC, dòng vốn sẽ cần thay đổi đáng kể để lợi nhuận thị trường chứng khoán trong khu vực được cải thiện. Theo số liệu thống kê từ Bloomberg, nhà đầu tư toàn cầu đang không ưa chuộng các tài sản rủi ro. Do đó không có khả năng họ sẽ tăng tỷ trọng tại thị trường Đông Nam Á ngay thời điểm này.

Theo dữ liệu của EPFR, trái phiếu toàn cầu đến thời điểm hiện tại trong năm 2019 đã thu hút gần 366 tỷ USD vào các quỹ mới. Trong khi đó, dòng vốn bị rút khỏi thị trường chứng khoán toàn cầu là 177 tỷ USD.

Do đó, để dự đoán xu hướng này sẽ đảo chiều trong quý cuối năm hay không, VDSC giả định lợi suất trái phiếu tăng đáng kể hoặc lo lắng về rủi ro (risk aversion) của nhà đầu tư giảm đáng kể. Quan điểm của VDSC, điều này dường như khó có khả năng xảy ra.

Trái phiếu 10 năm của Mỹ. Nguồn: VDSC
Trái phiếu 10 năm của Mỹ. Nguồn: VDSC

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã hồi phục trong một thời gian tuy nhiên vẫn đang trong xu hướng giảm. VDSC đánh giá xu hướng này sẽ tiếp tục trong một vài tháng tới. Đáng chú ý, dòng vốn đổ vào trái phiếu đang tích cực trong 38 tuần liên tiếp. Ngay cả thị trường tiền tệ cũng đang chứng kiến một dòng vốn tiền lớn đổ vào mặc dù lãi suất đang ở mức thấp kỷ lục.

VDSC đánh giá, khả năng để thị trường chứng khoán ASEAN tăng trưởng cao hơn so với các thị trường phát triển và các thị trường châu Á khác trong quý IV/2019 là khá thấp. VN Index có thể sẽ kết thúc năm ở quanh mức hiện tại. Tuy nhiên, VDSC kỳ vọng độ biến động toàn cầu sẽ duy trì ở mức cao hoặc tăng, tùy thuộc vào thị trường. VDSC khuyến nghị nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân trong những nhịp điều chỉnh của thị trường, hạn chế mua đuổi khi chỉ số vượt lên trên mức 990 điểm.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới