Hủy
Công Nghệ

10 sao startup

Huy Vũ Thứ Tư | 22/01/2025 07:30

Ảnh: Freepik.

 
 
10 gương mặt nổi bật trong sự sôi động của thị trường startup Việt Nam.

TechCoop

Cuối năm 2024, TechCoop công bố huy động thành công 70 triệu USD cho vòng gọi vốn series A dẫn dắt bởi Quỹ TNB Aura, AVV và Ethos. Được thành lập vào năm 2022, TechCoop cung cấp những giải pháp thương mại tích hợp, tài chính kỹ thuật số và tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong lĩnh vực nông nghiệp và các câu lạc bộ nông dân của Việt Nam trên khắp các chuỗi cung ứng hướng đến xuất khẩu.

TechCoop cung cấp đầu vào nông nghiệp với thời hạn thanh toán từ 3-6 tháng và đầu ra. Công ty cũng cung cấp các dịch vụ kỹ thuật số gồm AgriFar, AgriSME và AgriERP giúp nông dân nhỏ và câu lạc bộ nông dân chuẩn bị tốt hơn cho xuất khẩu. TechCoop đã hợp tác với hơn 2.000 doanh nghiệp nông nghiệp vừa và nhỏ và câu lạc bộ nông dân, tiếp cận hơn 150.000 nông dân.

Trước đó, tại vòng huy động vốn hồi tháng 3/2024, Công ty đã sử dụng 5 triệu USD huy động được để phát triển và mở rộng công nghệ tại 30 tỉnh, thành. Công ty đặt mục tiêu cung cấp các giải pháp tích hợp và toàn diện về thị trường, tài chính, chuyển đổi số và tư vấn cho khoảng 50.000 SME trong lĩnh vực nông nghiệp cùng các hợp tác xã nông nghiệp tại Việt Nam.Năm 2023 Công ty đạt doanh số 10 triệu USD và có lãi trong cùng năm.

Tép Bạc

Ra đời năm 2012, với hoạt động đầu tiên là website cùng tên chia sẻ kinh nghiệm nuôi tôm, Tép Bạc bắt đầu xây dựng một hệ sinh thái IoT đầy đủ cho trang trại nuôi tôm, bao gồm nền tảng quản lý trại nuôi từ xa, các thiết bị tự động hóa trong nuôi thủy sản như máy đo môi trường, máy cho ăn và tủ điều khiển.

Điểm khác biệt lớn nhất của các bộ giải pháp Tép Bạc chính là tính đồng bộ. Startup đã chứng minh rằng mô hình này có thể giảm đến 20% chi phí và tăng lợi nhuận đến 30% cho chủ nuôi tôm. Thống kê cho thấy, Tép Bạc đang phục vụ 5.000 ao, với 7.000 người sử dụng là chủ các trang trại nuôi tôm. Doanh thu năm 2023 của startup này ước tính hơn 10 tỉ đồng với 90% doanh số ở khu vực phía Nam.

Gần đây, Công ty triển khai 2 dự án lớn mới. Một là đưa ra mô hình đầu tư công nghệ nuôi tôm kiểu mẫu cho ao có diện tích 2 ha cho các chủ nuôi tham khảo. Dự án tiếp theo là sàn thương mại điện tử B2B, kết nối các nhà cung cấp vật tư nông nghiệp với chủ nuôi tôm, hiện có khoảng 30.000 người sử dụng hệ sinh thái của Tép Bạc. Công ty đóng vai trò kết nối và xây dựng hạ tầng giao nhận phục vụ sàn thương mại điện tử. Hiện Công ty đã huy động được 2,3 triệu USD.

AirX Carbon

Thành lập năm 2018, AirX Carbon đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nhựa sinh học âm carbon từ phụ phẩm nông nghiệp.

Các công ty như AirX Carbon được xếp vào ngành công nghiệp nguyên liệu mới (new material). Những công ty khởi nghiệp trong ngành nguyên liệu mới có phần phức tạp hơn khi vừa phải giữ mức giá không quá cao vừa đảm bảo dòng vốn để vận hành. Cách duy nhất để làm được việc này là quy mô cung cấp phải đủ lớn.

Hiện tại, AirX Carbon đã nâng tỉ lệ nguyên liệu sinh học từ 30-40% lên mức 80-90%, thậm chí 100% khi được yêu cầu. Điều này không chỉ có ý nghĩa về mặt môi trường, mà đặc biệt quan trọng về mặt kinh tế. Hiện bình quân sản phẩm của AirX Carbon rẻ hơn nhựa gốc dầu của thị trường 20%.

Công ty có nhà máy tại Long An với công suất 200 tấn/tháng, dự kiến nâng công suất lên khoảng 500 tấn/tháng. Sản phẩm được cung cấp cho các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Hiện 50% công suất nhà máy dành cho đơn đặt hàng của các doanh nghiệp Nhật tại đây. Nhiều nhãn hàng, tập đoàn lớn như Nestlé, Paula’s Choice, Uniqlo, Roche và Tập đoàn Khách sạn Intercontinental... đã hợp tác với doanh nghiệp.

Công ty giành giải Nhất cuộc thi Net Zero Challenge 2023 cho hạng mục Kinh tế tuần hoàn và Quản lý rác thải, giải thưởng trị giá 210.000 USD cùng khoản tài trợ không đổi cổ phần trị giá 100.000 USD từ Quỹ Touchstone Ventures và East Ventures.

Duty Cast

Ra mắt vào năm 2020, Duty Cast là tiện ích mở rộng hỗ trợ việc mua hàng xuyên biên giới bởi đội ngũ sáng lập có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, thương mại quốc tế và ngành hàng tiêu dùng.

Cụ thể, Duty Cast là một tiện ích mở rộng trên trình duyệt web (extension), giúp người dùng trực tiếp mua hàng từ các trang thương mại điện tử quốc tế như Amazon, iHerb, Sephora và Ulta Beauty. Sau khi cài extension, họ có thể mua sắm thông suốt, chỉ cần thanh toán bằng đồng nội tệ nơi mình sinh sống.

Giữa bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang, Duty Cast là một trong các nhà tiên phong phát triển trợ lý trí tuệ nhân tạo (A.I) sử dụng trong nghiệp vụ thương mại quốc tế, giải pháp đã được các tổ chức uy tín như PwC, BDO, KPMG và Chính phủ Singapore lựa chọn để sử dụng.

Trợ lý A.I của Duty Cast tự động hóa việc phân loại mã HS (Hệ thống hàng hóa) dựa trên dữ liệu sản phẩm, đồng thời xây dựng lộ trình xuất khẩu riêng biệt cho từng ngành hàng và thị trường mục tiêu. Bên cạnh đó, hệ thống cũng phân tích tự động các quy tắc xuất xứ, tính toán chính xác ưu đãi thuế quan và chi phí liên quan, cùng những hướng dẫn chi tiết về tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật của từng FTA.

Tính đến thời điểm hiện tại, Duty Cast đã huy động vốn thành công từ Quỹ V2 của VinaCapital, giá trị thương vụ không được tiết lộ. Duty Cast cũng là một trong số ít công ty là thành viên của Nvidia Inception, chương trình dành cho các công ty A.I tiên phong.

Alternō

Thành lập năm 2022, Alternō là công ty cung cấp giải pháp lưu trữ năng lượng bằng pin cát phục vụ cho nông nghiệp. Hệ thống này sử dụng một công nghệ đã được đăng ký bản quyền chứa cát cách nhiệt với các ống dẫn nhiệt đặc chế. Khi sử dụng, nhiệt từ pin cát sẽ được chuyển qua đường ống dẫn để phục vụ nhu cầu sấy, sưởi ấm hoặc gia nhiệt.

Về cấu tạo, pin cát Alternō là một thùng thép cách nhiệt, chứa cát mịn bên trong. Phần lõi cát gồm những thanh thép được nối với nguồn điện bên ngoài để nung cát nóng đến 6000C, biến cát thành “kho nhiệt”.

Pin cát còn đi kèm một con chip thông minh đặt trong lõi, cùng các cảm biến xen giữa các lớp cát, từ đó gửi thông số về hoạt động của pin tới ứng dụng quản lý. Công nghệ cũng đã được đăng ký sở hữu trí tuệ tại Mỹ. Công ty đã có một số khách hàng trong lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất như Dotea dùng pin cát sấy trà để không thải ra khói, tránh ảnh hưởng đến khu dân cư; Sucden, một nhà cung cấp cà phê có nhu cầu khử carbon trong quá trình sấy; nông trại Ecovi Farm.

Hiện tại, Alternō đang phát triển các phiên bản công nghiệp của pin cát với công suất lớn từ 250 kWh đến 1,8 MW. Chiến lược này giúp nông trại và các doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp tiết kiệm năng lượng đáng kể và giảm phát thải carbon hằng năm.

Tháng 10/2024, Công ty huy động thành công 1,5 triệu USD dưới sự dẫn dắt của Quỹ The Radical Fund (Singapore) và Touchstone Partners (Việt Nam). Trước đó, Alternō cũng đã nhận được tài trợ từ các tổ chức quốc tế, bao gồm 200.000 USD từ Quỹ Temasek, 350.000 USD từ P4G và 40.000 USD từ JICA. Công ty cũng nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức khác như JETRO, Qualcomm, NUS, Leave A Nest, BSSC, IBP, Quỹ Hanns Seidel, ClimateLaunchpad, VSV, ASSIST, New Energy Nexus và Becamex.

Forte Biotech

Forte Biotech là đơn vị nghiên cứu cung cấp bộ công cụ chẩn đoán nhanh cho tôm với tên gọi RAPID, có thể giúp nông dân tự xét nghiệm và cho kết quả chính xác 3 loại bệnh phổ biến trên tôm nước lợ... Bộ công cụ có 2 thiết bị, gồm một máy tách chiết lấy ADN và một máy đọc kết quả. Ngoài ra, để xác định mẫu tôm có nhiễm 3 loại bệnh nêu trên hay không, cần có thêm “ống mồi” có chứa ADN của 1 trong 3 loại bệnh đó.

Quá trình lấy mẫu xét nghiệm đến khi ra kết quả mất khoảng 60 phút và người nông dân có thể thực hiện ngay tại ao. Giá bộ thiết bị của Forte Biotech là 10 triệu đồng, thấp hơn so với việc đầu tư thiết bị xét nghiệm tại các phòng thí nghiệm có giá 20.000 USD.

Ngoài 10 triệu đồng đầu tư thiết bị, nông dân muốn xét nghiệm phải mua thêm ống mồi với giá 170.000 đồng đối với mẫu đơn (xác định 1 trong 3 loại bệnh tùy nhu cầu người sử dụng) hoặc 300.000 đồng với ống mồi xác định cùng lúc 3 loại bệnh.
Trung bình một ao tôm 5 tấn sẽ tốn khoảng 3 triệu đồng chi phí xét nghiệm (10 lần xét nghiệm), con số thấp hơn so với doanh thu có giá trị trung bình gấp 300 lần giá xét nghiệm.

Thành lập năm 2021, Forte Biotech đạt giải Nhất hạng mục Hệ thống lương thực và nông nghiệp bền vững của Net Zero Challenge 2023 với giá trị giải thưởng là 5 tỉ đồng.

Neorice

Neorice là đơn vị có quy trình sản xuất gạo hữu cơ chuẩn USDA Organic với giá tương đương giá gạo phổ thông trên thị trường. Bên cạnh đó, gạo sản xuất theo quy trình canh tác của Neorice giúp giảm đến 20% phân NPK, 50% lượng giống, 50% lượng phát thải, 80% chi phí phun xịt và 100% thuốc bảo vệ thực vật hóa học trên cùng một diện tích trồng.

Để làm được này, quy trình Neorice được xây dựng trên cơ sở tiến bộ kỹ thuật cấp bộ “Quy trình kỹ thuật canh tác lúa sử dụng khoáng tự nhiên với công nghệ phun bằng dây bay” được công nhận theo Quyết định số 316/QĐ-TT-VPPN vào ngày 31/8/2023 của Công ty Cổ phần Hóa nông AHA hợp tác với Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long, chi cục bảo vệ thực vật các tỉnh, phòng nông nghiệp các huyện, thị, nghiên cứu triển khai diện rộng trên 2.000 ha.

Bên cạnh đó, Neorice cung cấp toàn bộ các dịch vụ, sản phẩm trong quy trình sản xuất lúa như cung cấp vật tư nông nghiệp, dịch vụ nông nghiệp cho đến thu mua. Mỗi công đoạn tham gia, Công ty đều thu được tỉ suất lợi nhuận gộp khá tốt, vì thế có thể chấp nhận lãi thấp để có giá cạnh tranh với sản phẩm truyền thống. Công ty còn có nguồn thu từ phát hành tín chỉ carbon, một năm có thể đem về 5 triệu đồng/ha, tỉ suất lợi nhuận gộp đạt 80%.

Nhà đầu tư chính của Neorice là Cẩm Châu AgriGroup. Theo kế hoạch năm 2025, sản phẩm của Công ty sẽ phục vụ 10.000 ha đất trồng lúa, năm 2026 khi nhà máy phân bón hình thành, năng suất phục vụ sẽ tăng gấp đôi, đạt 20.000 ha đất trồng lúa.

Bluecore

Ra đời vào năm 2020, Bluecore định vị là trợ lý dữ liệu cho chủ doanh nghiệp SME. Cách vận hành của Bluecore như sau: hiện nay đa phần các chuỗi bán lẻ đều có mặt trên các sàn thương mại điện tử, sử dụng nhiều nền tảng quảng cáo khác nhau. Công ty sẽ chuẩn hóa và sắp xếp dữ liệu đầu vào, sau đó phát triển khả năng phiên dịch của hệ thống sao cho chủ doanh nghiệp hoặc nhà quản lý có thể sử dụng những câu truy vấn bằng ngôn ngữ thông thường để truy xuất dữ liệu kinh doanh hằng ngày. 

Lĩnh vực Bluecore đang tham gia được xếp vào hạng mục data integration (tích hợp dữ liệu). Các công ty này sẽ tập hợp dữ liệu đầu vào của doanh nghiệp và sắp xếp thành một báo cáo thống nhất, hoàn chỉnh rồi sau đó giúp truy xuất đơn giản nhất có thể.

Công ty hiện tập trung phát triển các tính năng tự động, tích hợp các dịch vụ A.I tạo sinh vào tính năng chat cho sản phẩm. Theo đó, khi chủ doanh nghiệp tương tác thường xuyên với hệ thống, chúng sẽ được học những thói quen truy xuất dữ liệu và dần dần sẽ hoạt động như một trợ lý kinh doanh, từ đó đề xuất các thói quen tìm kiếm hoặc sau khi nhận lệnh phân tích của chủ doanh nghiệp tự động gửi email kế hoạch xuống các phòng ban liên quan.

Ananas

Tơ, sợi, vải sinh thái Ananas được hình thành từ sự hợp tác của Bảo Lân Textile và Ecofa Việt Nam. Cả 2 đơn vị này mất 3 năm để phát triển từ ý tưởng biến dứa tự nhiên chưa tận thu sau canh tác thành sợi vải sản xuất đại trà. Theo đó, Ecofa Việt Nam đảm nhiệm việc cung cấp tơ dứa sẵn sàng kéo sợi và sợi pha trộn. Thử nghiệm bắt đầu vào giữa năm 2021 đến đầu năm 2024, Công ty đã có thể cung cấp 18 tấn tơ dứa từ hơn 1 triệu tấn lá dứa thu hoạch mỗi tháng. Dự kiến sản lượng tăng lên 50 tấn/tháng vào cuối năm 2025.

Về phần mình, Bảo Lân Textile sử dụng tơ dứa do Ecofa Việt Nam cung cấp tạo ra những sản phẩm khá đa dạng như jean, thun, khăn lông, vải dệt thoi, vải dệt kim...

Ngoài ra, các sản phẩm từ Ananas được Viện Nghiên cứu Dệt May TP.HCM (VTRSI-TTC) và Tổ chức Kiểm tra và Phân tích kỹ thuật Nissenken (Nhật) cấp chứng nhận cho 4 tính năng gồm độ bền vải, khử mùi tự nhiên trên sợi, kháng khuẩn tự nhiên trên sợi và chống UV tự nhiên trên tơ lên đến 50+UPF.

Bên cạnh việc minh bạch nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu, lợi thế từ chuỗi cung ứng hoàn toàn tại Việt Nam là khả năng chủ động tinh chỉnh chất lượng và thời gian R&D sợi vải theo yêu cầu riêng của từng nhãn hàng, nhà sản xuất. 

Ecofa Việt Nam, thành lập năm 2011, là công ty khoa học vật liệu tập trung vào việc tạo ra các tác động tích cực đến kinh tế, môi trường và xã hội thông qua sáng tạo đổi mới kỹ thuật. Trong khi đó, Bảo Lân Textile cũng ra đời vào năm 2011 với thế mạnh là R&D (nghiên cứu, phát triển, cải tiến) các dòng sợi vải eco Made in Vietnam chất lượng với giá cả phù hợp.

Buyo

Buyo ra mắt vào năm 2022, tập trung phát triển công nghệ sản xuất nhựa sinh học có nguồn gốc hữu cơ có thể phân hủy trong môi trường tự nhiên. Cụ thể, nhựa do Công ty phát triển không sử dụng tinh bột, mà tận dụng các bã hữu cơ để sản xuất các loại vật liệu có tính chất tương đương như nhựa thông thường nhưng thân thiện với môi trường.

Buyo đưa ra 2 giải pháp công nghệ. Một là xử lý bã thực phẩm từ các nhà máy thực phẩm, giải khát, phối trộn với các bio polymer khác để tạo thành vật liệu composite, rồi sản xuất các loại bao bì, túi đựng, màng bọc, muỗng, nĩa, pallet, nắp chai... Hai là lên men vi sinh, nuôi vi khuẩn từ việc tận dụng các loại chất dinh dưỡng còn lại trong bã thực phẩm. Quá trình đó tạo ra một loại vật liệu mới mà không cần phối trộn, có thể ứng dụng trong các ngành công nghệ cao như y tế.

Mặc dù sản phẩm của Buyo hiện có giá cao hơn các loại nhựa gốc dầu mỏ thông thường nhưng đã có thể so sánh được với các sản phẩm bao bì từ giấy và mía ép. Công ty tự tin chi phí nhựa sinh học của mình có khả năng cạnh tranh với các loại nhựa sinh học phổ biến khác như PLA, một loại nhựa gốc acid lactic làm từ các loại sinh khối như đường mía công nghiệp, củ cải đường, ngô, sắn...

Năm 2023, Công ty huy động thành công vòng hạt giống từ Aldebaran Capital (Singapore) để xây dựng một địa điểm sản xuất quy mô thí điểm tại Việt Nam, từ đó mở rộng sang các thị trường châu Âu và Bắc Mỹ. Startup này cũng đã đăng ký 3 bằng sáng chế về nhựa sinh học và đang làm việc để đạt được các chứng chỉ thử nghiệm quốc tế.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới