Hủy
Công Nghệ

7 xu hướng định hình thế giới năm 2019

Diễm Trang Thứ Sáu | 01/02/2019 12:20

Ảnh: TL

Những công nghệ dưới đây sẽ định hình rõ nét trong năm 2019, mở đường cho những xu hướng mới của thế giới.
 

1. Công nghệ sẽ cho chúng ta những giác quan mới

Tạo ra các giác quan mới hay mở rộng giác quan cũ về lý thuyết là hoàn toàn có thể. Song thật khó để tưởng tượng được chúng ta sẽ cảm nhận giác quan mới như thế nào. Ví dụ, chúng ta không thể tưởng tượng ra một màu sắc mới. Đó là vì mắt chỉ nhận được các tín hiệu ánh sáng trong dải khả kiến. Ngoài dải màu đó, mắt sẽ không gửi tín hiệu “hình ảnh” cho não.

Thế nhưng, các cảm biến hồng ngoại, tử ngoại, tia X... là có thể cảm nhận được. Nếu chúng ta đưa các tín hiệu đó vào đúng cách, loài người có thể nhìn được xuyên đêm, nhìn được vành nhật hoa, xuyên tường, thậm chí chúng ta có thể nhìn được sóng điện thoại.

Theo Wired, ngay trong năm nay, loài người có thể sẽ được trải nghiệm câu chuyện giả tưởng đó. Có 2 cách để thực hiện điều này. Cách đầu tiên là cấy các điện cực trực tiếp vào não (hoặc dùng robot nano chuyển tiếp tín hiệu bằng cách đưa chúng vào máu), sau đó các cảm biến ngoài sẽ truyền tín hiệu tới robot này (giống như bộ phim Upgrade năm 2018).

Cách thứ 2 không dùng biện pháp xâm nhập cơ thể mà dùng các tín hiệu ngoài tác động lên giác quan có sẵn để dạy cho não. Cũng giống như em bé đập 2 tay vào nhau tạo ra âm thanh để đôi tai học cách phân biệt âm thanh vật thể. Hoặc nhìn thấy miếng thịt chiên màu vàng thì biết là đã chín, ta có thể dạy cho não nhờ tín hiệu mà các giác quan sẵn có cảm nhận được.

2. Cuộc đua vào vũ trụ

Tàu vũ trụ SpaceShip Two của tỉ phú người Anh Richard Branson có thiết kế rất đặc biệt vừa hoàn thành thử nghiệm bay qua tầng bình lưu, mở ra triển vọng sẽ trở thành chuyến bay thương mại đầu tiên của con người vào vũ trụ. Ngoài công ty của tỉ phú Branson, lĩnh vực mới mẻ này còn thu hút các tỉ phú Jeff Bezos và Elon Musk.

7 xu huong dinh hinh the gioi nam 2019
Ảnh: aironline

Trong đó, Công ty vũ trụ Blue Origin của tỉ phú Jeff Bezos, người sáng lập Tập đoàn Amazon, hé lộ thông tin sẽ bắt đầu bán vé du lịch vào vũ trụ từ năm 2019, giá vé dự kiến khoảng 200.000-300.000 USD.

Còn con tàu vũ trụ của Musk được thiết kế cho hành trình liên hành tinh và nó cũng là tàu vũ trụ tư nhân đầu tiên đưa hành khách du lịch lên Mặt trăng.Tập đoàn vũ trụ Energia của Nga cũng dự kiến mở tour du lịch vũ trụ giúp du khách thực hiện ước mơ đi bộ ngoài không gian với giá 100 triệu USD/người dành cho giới siêu giàu. Dự kiến, mỗi năm khoảng 5-6 hành khách có thể tham gia tour du hành vào vũ trụ kéo dài chừng 10 ngày.

Nhu cầu du lịch không gian gia tăng đến mức các đại lý du lịch không gian đã được ra đời trên thị trường trực tuyến bark.com. Đại lý du lịch đã đưa ra các dịch vụ ngay từ thời điểm bây giờ để những hành khách tiềm năng có thể đăng ký với họ trước khi dịch vụ này chính thức hoạt động.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) dự báo du lịch vũ trụ sẽ tạo ra một ngành công nghiệp có doanh thu từ 1 tỉ USD trở lên trong 10 năm tới.

3. Những phương tiện di chuyển tương lai sắp thành hiện thực

Ngày nay, các thành phố đang ngày càng thông minh hơn. Các đô thị sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để làm phong phú và cải thiện hoạt động thường nhật. Sự phát triển nhanh chóng và mở rộng của internet vạn vật kết nối (IoT) đã tác động đến các thành phố khiến nó trở nên thông minh hơn. IoT tạo ra các dịch vụ mới tác động tích cực đến đời sống đô thị. Tuy nhiên, nếu không có chiến lược hiệu quả, các thành phố có thể không tận dụng được những lợi ích này.

7 xu huong dinh hinh the gioi nam 2019
Ảnh: AFP

Hiệp hội GSM Thế giới (GSMA) là tập hợp của hơn 750 nhà mạng và hơn 350 công ty hoạt động trong lĩnh vực viễn thông di động. GSMA đã khởi xướng chương trình Connected Living, trong đó có dự án Smart City với mục tiêu kết nối các nhà mạng và một số thành phố lớn nhằm tạo ra các lợi ích thật sự, lâu dài cho các doanh nghiệp và người dân thông qua công nghệ IoT.

Bên cạnh đó, với xe bay, bộ đồ bay siêu nhanh, hệ thống Hyperloop siêu tốc, con người sẽ có rất nhiều lựa chọn di chuyển trong tương lai không quá xa.

Hai trong số các công nghệ di chuyển trong tương lai là của tỉ phú Elon Musk, người nổi tiếng với nhiều ý tưởng táo bạo. Bộ đồ bay siêu nhân là giải pháp mới mẻ và có sức thu hút, trong khi xe tự hành đang được hoàn thiện và xe bay cũng được xem là giải pháp khả thi trong thời gian tới. 

4. Công nghệ chống chọi thảm họa

Theo ước tính của hãng bảo hiểm Swiss Re (Thụy Sĩ), thiệt hại do thảm họa trên toàn cầu tăng hơn 60% trong năm 2017. Đứng trước các thảm họa thiên nhiên ngày càng tăng, các thành phố thông minh không có khả năng phục hồi rất dễ bị tổn thương. Vì vậy, một danh mục rộng nhưng mới lạ xuất hiện tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2019 được mang tên là “công nghệ chống chọi”.

7 xu huong dinh hinh the gioi nam 2019
Ảnh: TL

Có rất nhiều sản phẩm trên sàn triển lãm CES 2019 giải quyết vấn đề này như đảm bảo cho người dân các nhu cầu ăn uống, vệ sinh, cung cấp năng lượng và sưởi ấm khi thảm họa... Các cảm biến khí được kết nối sẽ cải thiện sức khỏe, giảm khí thải, xác định rò rỉ cơ sở hạ tầng và các mối đe dọa an ninh và thậm chí cảnh báo cho nhân viên y tế về các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cá nhân.

Watergen, người chiến thắng Giải thưởng sáng tạo xuất sắc nhất tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2019, đã tạo ra nước từ không khí... Lần đầu tiên trên thế giới, việc lọc nước từ không khí đã được hiện thực hóa, có thể hoạt động 24/7/365 ngày, với chi phí tiết kiệm.

5. Máy học thúc đẩy AI

Những đổi mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tiếp tục mang đến những đột phá khoa học, một phần nhờ vào lượng dữ liệu khổng lồ mà các công nghệ mới đã thu thập được và hiện có sẵn. Gartner mới đây đã đưa ra ước tính về giá trị dự kiến mà AI có thể đạt được trong năm 2018. Theo công ty nghiên cứu này, giá trị doanh nghiệp toàn cầu thu được từ AI sẽ đạt mốc 1.200 tỉ USD trong năm nay, tăng 70% so với năm 2017.

AI hứa hẹn sẽ trở thành công nghệ đột phá nhất trong 10 năm tới, do những tiến bộ về hiệu suất tính toán, khối lượng công việc, tốc độ thực thi và nhiều loại dữ liệu lưu trữ khác, như các phát hiện mới trong công nghệ “Mạng lưới thần kinh nhân tạo” (Deep Neural Networks).

7 xu huong dinh hinh the gioi nam 2019
Ảnh: TL

Năm 2019, máy học (machine learning) và AI sẽ được áp dụng nhiều trong lĩnh vực kinh doanh, tạo ra các hoạt động kinh doanh thông minh. Những tiến bộ trong công nghệ máy học và đào tạo thuật toán sẽ tạo ra AI mới và tiên tiến hơn. Xe tự hành và robot là hai ngành công nghiệp sẽ chứng kiến sự phát triển nhanh nhất trong năm 2019.

Năm 2019, sẽ có sự hội tụ của AI, máy học và học sâu (deep learning) trong các ứng dụng kinh doanh. Khi AI và các công nghệ học tập kết hợp với nhau để đạt được kết quả tốt hơn, AI sẽ có độ chính xác cao hơn ở mọi cấp độ.

Cho đến nay, con người mới chỉ phát triển AI hẹp. Một AI vượt trội sẽ chỉ có được trong tương lai. Con người nên đi bao xa với sự phát triển AI vẫn là một chủ đề gây tranh cãi. Liệu AI có là phát minh cuối cùng của nhân loại?

6. Blockchain sẽ biến đổi thế giới nghệ thuật

Công nghệ blockchain có thể mang lại ngưỡng thay đổi lớn cho thị trường nghệ thuật. Blockchain mang lại giải pháp cho những bất cập trong mảng thị trường này, chẳng hạn như vấn đề về xuất xứ, tính minh bạch, bản quyền, quyền sở hữu tác giả, định giá và tính xác thực của tác phẩm. Thực tế công dụng của blockchain đã được chứng minh khi doanh số bán tác phẩm nghệ thuật trên mạng tăng đáng kể, 3,75 tỉ USD năm 2016, chiếm 8,5% thị phần trên toàn thị trường (tăng 15% so với năm 2015). Nhìn nhận thấy tương lai của công nghệ này, các startup nghệ thuật đã nhanh chóng xây dựng những ứng dụng thực tế dựa trên nền tảng blockchain.

7 xu huong dinh hinh the gioi nam 2019
Ảnh: ETHNews

Thị trường nghệ thuật toàn cầu phình to giá trị theo từng năm và đi kèm với đó là một loạt vấn đề dường như khó hiểu, chẳng hạn như gian lận nghệ thuật. Giá trị của blockchain trong các ngành công nghiệp khác như ngân hàng đã được thảo luận nhiều, nhưng nó có thể cung cấp một cách sử dụng mới trong ngành công nghiệp nghệ thuật - cung cấp một bản ghi từ xác thực ban đầu đến quyền sở hữu hiện tại.

Ed chỉ có 5% của ngành công nghiệp blockchain trị giá 500 tỉ USD tập trung vào thị trường nghệ thuật, ông Ed Vaizey MP, người trước đây là bộ trưởng bộ truyền thông, văn hóa và công nghiệp sáng tạo. Blockchain có thể tăng tốc độ, tính minh bạch và khối lượng bán hàng nghệ thuật trên toàn cầu và quan trọng nhất là dân chủ hóa lĩnh vực này để tất cả chúng ta có thể hưởng lợi từ sự giàu có của nó.

7. Trải nghiệm nhập vai đa phương thức

Ngày nay, thực tế ảo (VR) dần được định hình là công nghệ dành cho thị trường ngách, ví dụ gaming hay phục vụ đào tạo trong doanh nghiệp. Thiết bị không thuộc về số đông với kích thước cồng kềnh, đắt tiền, phần mềm chuyên biệt với một vài thiếu sót kỹ thuật khác. Công ty nghiên cứu thị trường SuperData đã đưa ra thống kê: chi tiêu cho phát triển nội dung VR đã sụt giảm cực mạnh 59% trong năm 2018, từ 420 triệu USD xuống còn 173 triệu USD.

7 xu huong dinh hinh the gioi nam 2019
Ảnh: Pinterest

Tuy nhiên, Gartner cho biết các nền tảng đàm thoại đang thay đổi cách thức mà mọi người tương tác với thế giới số. Thực tế ảo, thực tế tăng cường và thực tế hỗn hợp đang thay đổi cách thức mà mọi người cảm nhận thế giới kỹ thuật số. Sự thay đổi kết hợp này trong các mô hình cảm nhận và tương tác dẫn đến trải nghiệm người dùng nhập vai trong tương lai.

Trải nghiệm đa phương thức sẽ kết nối mọi người với thế giới số qua hàng trăm thiết bị xung quanh chúng, bao gồm các thiết bị máy tính truyền thống, thiết bị đeo tay, ô tô, cảm biến môi trường và thiết bị tiêu dùng.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới