Hủy
Công Nghệ

A.I mang lại hàng tỉ đô cho nhà phát triển

Quỳnh Như Thứ Tư | 08/03/2023 17:11

Khi sử dụng công nghệ A.I, con người cần biết những ưu và nhược điểm của nó để giảm thiểu rủi ro và tối đa hóa lợi ích. Ảnh: Nikkei Asia.

Tổng giá trị của các công ty công nghệ phát triển A.I đạt mức 48 tỉ USD, tăng gấp 6 lần trong vòng hai năm qua.
 

Cơn sốt đầu tư vào ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo (A.I) ngày càng nóng hơn, đặc biệt là sau khi Microsoft “xuống tiền” thu mua Công ty OpenAI, công ty mẹ của chatbot ChatGPT. Nhiều startup công nghệ hiện nay đang nỗ lực tìm các nguồn vốn đầu tư để phát triển các công cụ có thể tạo ra văn bản dưới dạng văn xuôi, hình ảnh hoặc nội dung khác theo yêu cầu tương tự như ChatGPT. Theo thống kê, tổng giá trị của các doanh nghiệp phát triển A.I đã tăng gấp 6 lần trong hai năm trở lại đây, đạt 48 tỉ USD.

Hồi tháng 1, startup AI21 Labs (Israel) đã cho ra mắt phần mềm A.I hỗ trợ viết nội dung văn bản. Đại diện startup cho biết mục đích của công cụ A.I là giúp các nhà văn tiết kiệm thời gian và hỗ trợ họ hoàn thành các tác phẩm của mình. Công ty đã huy động được 64 triệu USD vào năm ngoái và phát triển một công cụ được cho là có thể giúp nhiều nhà văn chỉnh sửa và viết lại các tác phẩm mà họ đã sáng tác.

 

Kể từ khi chatbot ChatGPT của OpenAI tạo ra sự bùng nổ trong lĩnh vực công nghệ vào cuối năm ngoái, nhiều ứng dụng A.I tìm kiếm theo nhu cầu của con người lần lượt được tung ra thị trường từ các công ty công nghệ. Tiêu biểu trong đó là phần mềm viết quảng cáo do startup Jasper AI (Mỹ) phát triển và nền tảng mô tả hàng hóa do Cohere có trụ sở tại Toronto thiết kế.

Ngoài ra, một số phần mềm A.I được phát triển để viết mã code máy tính hay tạo dữ liệu ẩn danh với độ bảo mật cao nhằm bảo vệ danh tính người dùng. Điển hình là phần mềm Stable Diffusion. Đây là A.I được phát triển bởi startup Stability AI (Vương quốc Anh), có khả năng hỗ trợ người dùng mã hoá các nội dung văn bản thành hình ảnh minh họa chuyên nghiệp một cách nhanh chóng.

Với tiềm năng phát triển của trí tuệ nhân tạo, những “gã khổng lồ” của ngành công nghệ và các nhà đầu tư mạo hiểm đang rất để mắt đến các startup thuộc lĩnh vực này. Theo Dealroom, nền tảng dữ liệu toàn cầu về startup, cho biết con số mà những nhà đầu tư rót vốn vào các startup công nghệ A.I lên đến 2,1 tỉ USD vào năm 2022, tăng gấp 10 lần so với giai đoạn năm 2020.

Nếu tổng hợp dữ liệu từ nhiều nền tảng dữ liệu khác nhau, ước tính tổng số vốn huy động để đầu tư vào 100 startup phát triển A.I mạnh mẽ nhất trong tháng 1/2023 là khoảng 46 tỉ USD, con số này đã tăng gấp 6 lần so với năm 2020. Chỉ riêng OpenAI hiện nay đã được định giá khoảng 29 tỉ USD. Trong khi đó, Jasper AI và bốn startup khác cũng đã đạt được trạng thái kỳ lân, với mỗi công ty được định giá từ 1 tỉ USD trở lên.

Sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo được cho là nhờ vào những nỗ lực cải tiến của ngành công nghệ chất bán dẫn. Những khả năng “vượt trội” mà A.I mang đến đa phần đều dựa vào các dữ liệu có sẵn trên Internet. Ví dụ như chatbot ChatGPT, phần mềm ứng dụng công nghệ A.I trước đó có tên là GPT-3, có khả năng xử lý dữ liệu nhanh hơn vài nghìn tỉ lần so với NETtalk, một nền tảng cho phép người dùng thực hiện cuộc gọi quốc tế rẻ tiền thông qua kết nối WiFi hoặc không dây được phát triển vào những năm 1980.

 

Vào cuối tháng 1, Microsoft đã công bố khoản đầu tư trị giá hàng tỉ USD vào OpenAI. Và bởi vì lĩnh vực trí tuệ nhân tạo trở nên quá thu hút trên thị trường, tình trạng cạnh tranh giữa các startup cũng ngày càng gay gắt khi họ đều muốn các nhà đầu tư chú ý đến mình. 

Hơn nữa, tập người sử dụng công cụ A.I cũng đang được mở rộng nhiều hơn. Theo công ty tư vấn Accenture của Mỹ, tuy A.I hiện tại chỉ được ứng dụng chủ yếu trong ngành công nghệ nhưng những nhóm ngành khác sẽ bắt kịp xu hướng vào năm 2024. Đặc biệt, A.I là lối thoát mới cho Nhật Bản vì nó có thể giúp quốc gia này giải quyết các các vấn đề khó khăn như thiếu lao động và năng suất thấp.

Tuy nhiên, hệ thống A.I đôi khi có thể đưa ra các phản hồi khó hiểu và không chính xác, thậm chí là những lỗi có thể dẫn đến các vấn đề pháp lý hoặc thậm chí gây hại cho người dùng. Vì vậy, điều quan trọng là khi chạm tay vào lĩnh vực công nghệ mới này là phải biết điểm mạnh và điểm yếu của nó, và triển khai các hệ thống phần mềm một cách khôn ngoan nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ.

Có thể bạn quan tâm: 

Foxconn đầu tư 700 triệu USD vào nhà máy mới ở Ấn Độ

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới