Hủy
Công Nghệ

Apple ra toà vì "làm giá" ebook

Thứ Tư | 05/06/2013 08:30

Luật sư Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng Apple đã câu kết với các nhà xuất bản sách lớn nâng giá sách điện tử từ khi hãng gia nhập thị trường năm 2010.
 

Ngày 4/6, phiên toà xét xử chống độc quyền dân sự dự tính kéo dài 3 tuần giữa Bộ Tư pháp Mỹ và Apple về vấn đề “làm giá” sách điện tử (ebook) đã diễn ra.

Phiên xét xử xoay quanh cái gọi là “mô hình đại lý” mà Apple đề xướng, theo đó nhà xuất bản định giá ebook và nhà bán lẻ được trả hoa hồng. Hợp đồng của Apple đặt giá trần ebook từ 12,99 USD tới 14,99 USD, dựa theo giá sách in.

Trước khi Apple gia nhập thị trường với iPad và iBookstore vào tháng 1/2010, các nhà bán lẻ mới là người đặt giá bán sách điện tử cũng như giá sách in tới tay người tiêu dùng. Năm 2009, Amazon nắm giữ 90% thị trường sách điện tử.

Amazon ebook và Apple ebook
Amazon ebook và Apple ebook

Bộ Tư pháp tranh luận Apple đã đưa ra mô hình giá mới cho các nhà xuất bản sách nhằm giải quyết nguy cơ lớn nhất ảnh hưởng tới lợi nhuận của họ là mức giá 9,99 USD cho các tựa sách mới phát hành và bán chạy nhất của Amazon.com.

Các nhà xuất bản sử dụng thỏa thuận với Apple để tái thương lượng với Amazon, đe dọa từ chối cung cấp các tựa sách mới nếu Amazon không làm theo. Theo luật sư của Bộ Tư pháp, dưới mô hình mới, Apple sẽ thu được 30% hoa hồng mỗi đầu sách bán được và người tiêu dùng phải trả thêm “hàng trăm triệu USD mà đáng ra không phải mất”.

Tuy nhiên, luật sư của Apple phản kháng khi cho rằng Apple chỉ tiếp cận các nhà xuất bản tương tự với các hãng thu âm lớn trước đó.

Nếu Apple bị phát hiện có liên quan tới việc “làm giá” ebook, hãng sẽ phải đối mặt với thiệt hại không nhỏ do một nhóm các bang đã hợp lực với Bộ Tư pháp trong năm 2012 để kiện Apple. Một phán quyết chống lại công ty cũng có thể mở ra cánh cửa cho các vụ kiện tư pháp khác. Năm 2012, Apple từng dàn xếp vụ kiện độc quyền với Ủy ban Châu Âu về giá sách ebook song không thừa nhận sai lầm.

Nguồn Ictnews


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới