Hủy
Công Nghệ

Bắt kịp chuyến tàu blockchain

Lam Hồng Thứ Hai | 23/05/2022 14:30

Việc ra mắt Hiệp hội Blockchain cho thấy sự quan tâm đáng kể của Việt Nam đối với lĩnh vực mới mẻ này.

Theo đuổi mục tiêu lớn của nền kinh tế số đòi hỏi Việt Nam phải mở không gian cho những quyết sách kịp thời.
 

Dấu ấn blockchain Việt

Thị trường ghi nhận blockchain hay còn gọi là công nghệ chuỗi khối là xu hướng công nghệ đột phá, đang được nhiều quốc gia trên thế giới ứng dụng rộng rãi trong đa dạng lĩnh vực. Đáng chú ý, Việt Nam là một trong những quốc gia đang có lợi thế với công nghệ mới này. Trong Top 200 công ty blockchain hàng đầu thế giới, có 7 doanh nghiệp do người Việt sáng lập. Việt Nam có 10 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này với vốn hóa trên 100 triệu USD. Các kỳ lân công nghệ blockchain của Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện với mức ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu.

Thị trường thế giới ghi nhận nhiều dự án blockchain nổi bật từ Việt Nam như Axie Infinity, Coin98, KardiaChain, Kyber Network, TomoChain... và đã thu hút đáng kể nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Đáng kể nhất là Sky Mavis Việt Nam đạt lượng vốn hóa trên thị trường tiền ảo hơn 3,1 tỉ USD cho dòng game nền tảng blockchain Axie Infinity, thu hút sự chú ý của cả thế giới. Sự giao thoa của Defi, GameFi (trò chơi điện tử kèm theo yếu tố tài chính) và NFT (tài sản kỹ thuật số), đồng thời token sẽ là tài sản dài hạn có giá trị trong tương lai..., tạo nên sức hấp dẫn lớn đối với công nghệ blockchain trên toàn cầu.

Ông Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Blockchain, cho rằng hợp tác quốc tế sẽ mở ra cơ hội cho các công ty blockchain, giúp Việt Nam thu hút được nguồn vốn đầu tư khổng lồ từ quốc tế. “Việt Nam có thể trở thành cái nôi của ngành blockchain toàn cầu chứ không chỉ cạnh tranh với Singapore như hiện tại nếu chúng ta có hành lang pháp lý phù hợp”, ông Trung nhận định.

 

Ông Huy Nguyễn, CEO KardiaChain, Phó Chủ tịch Hiệp hội Blockchain, cũng cho rằng chỉ 5 năm nữa, công nghệ blockchain sẽ len lỏi khắp ngóc ngách đời sống người Việt một cách tự nhiên. Còn theo bà Lynn Hoàng, Giám đốc Binance Đông Nam Á, Việt Nam nằm trong Top 10 trên Binance về các dự án và sản phẩm blockchain đầy tham vọng thu hút sự chú ý từ cộng đồng thế giới.

Tham vọng kinh tế số

Từ khi ngành công nghệ thông tin đặt mục tiêu vươn ra thế giới, tiềm lực ngành cũng vượt trội so với năng lực kinh tế Việt Nam. Vì vậy, cũng dễ hiểu khi Hiệp hội Blockchain “sốt ruột” ra đời khi nhận thấy có ưu thế trong blockchain. Bộ Khoa học và Công nghệ đã có Quyết định số 2813-QĐ-BKHCN, nhìn nhận blockchain và trí tuệ nhân tạo (A.I) là 2 ngành công nghệ trọng điểm.

 

Nhìn rộng ra, Việt Nam đang đặt mục tiêu rất lớn cho nền kinh tế số khi đến năm 2025 có 100.000 doanh nghiệp công nghệ số, với ít nhất 10 doanh nghiệp công nghệ số đóng vai trò dẫn dắt, có năng lực cạnh tranh quốc tế, doanh thu trên 1 tỉ USD. Đây là tham vọng dựa trên nền tảng internet, di động, fintech... tại Việt Nam đang phát triển nhanh, hình thành hệ sinh thái số giúp cho nền kinh tế số trong nước có thể bắt kịp các xu hướng công nghệ, kinh doanh mới của thế giới. Tham vọng này cũng được đặt ra với mong muốn Việt Nam không bị lỡ nhịp hay tụt hậu so với những trào lưu mới nhất của thế giới khi có trong tay nền tảng của một “công  xưởng công nghệ” tầm cỡ khu vực.

Quay trở lại với blockchain, cơn sốt này vẫn liên quan nhiều đến lĩnh vực tài chính, đặc biệt là tài sản số, tiền số thông qua các game. Hay nói cách khác, yếu tố “đầu cơ”, “kiếm tiền” hiện diện cao trong nhiều dự án. Thậm chí, đã có những dự án như Crypto Bike, Floki Iron... bị cho là lừa đảo. Bên cạnh thiệt hại cho người mua token, NFT của dự án lừa đảo, danh tiếng của ngành game blockchain tại Việt Nam cũng bị ảnh hưởng xấu bởi các dự án chất lượng kém, công nghệ cũ.

Ảnh: Quý Hòa
Ảnh: Quý Hòa

Không thể phủ nhận cơ hội mà blockchain mang lại nhưng đây cũng là lĩnh vực Việt Nam và nhiều quốc gia đang thử nghiệm, nên vẫn cần phải thận trọng. Mải chạy theo những dự án có thể kiếm tiền nhanh kiểu đầu cơ, nhà đầu tư bỏ quên những tiềm năng ứng dụng khác như truy xuất nguồn gốc trong nông nghiệp, logistics, lĩnh vực hậu cần... Vì vậy, sau những hào nhoáng ban đầu, cần phải có sự đầu tư nghiêm túc về bản chất việc ứng dụng công nghệ để đạt hiệu quả cao thay vì chạy đua theo trào lưu. Bên cạnh đó, khung pháp lý kịp thời dành cho blockchain sẽ trở thành một động lực quan trọng để lan tỏa tính ứng dụng rộng rãi của blockchain trong nhiều lĩnh vực khác.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới