Hủy
Công Nghệ

Có phải Windows đã bị Microsoft cho "ra rìa"?

Thứ Tư | 05/08/2015 12:06

Trong báo cáo tài chính mới đây của Microsoft, hãng này đã đưa ra ba ưu tiên hàng đầu về chiến lược phát triển, nhưng trong đó lại không nhắc tới Windows.
 

Hệ điều hành Windows 10 của Microsoft được tung ra trong thời gian gần đây đã thu được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng người dùng. Tuy nhiên trong kế hoạch phát triển mới được Microsoft trình lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC), cái tên Windows đã không được nhắc tới.

Theo đó, 3 ưu tiên hàng đầu được đưa ra trong tầm nhìn dài hạn của Microsoft là:

1. Cải tiến lại các quy trình hoạt động kinh doanh

2. Xây dựng nền tảng công nghệ về điện toán đám mây thông minh

3. Mở rộng môi trường điện toán cá nhân

Trong 3 ưu tiên này không có yếu tố nào quá mới. Ưu tiên đầu tiên chính là về việc phất triển bộ phần mềm văn phòng Office 365 và các sản phẩm có liên quan. Ưu tiên thứ hai là về dịch vụ điện toán đám mây Microsoft Azure. Cả hai vấn đề  được dự đoán sẽ tạo nên một sự bứt phá ngoạn mục cho Microsoft từ trước đến nay đi kèm với đó là doanh thu của công ty đang ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, ưu tiên thứ ba thì lại có đôi chút khác biệt.

Windows 10 và chiến lược tích hợp của Microsoft

Windows 10 đã được Microsoft định vị là một hệ điều hành cho thời đại hậu PC, giữa lúc doanh số PC đang thu hẹp lại trước sự lấn át của smartphone. Hệ điều hành mới này được tung ra đầu tiên cho máy tính để bàn và laptop, nhưng Microsoft cũng muốn đảm bảo rằng Windows 10 cũng có thể hoạt động tốt trên thiết bị máy tính bảng và các thiết bị tại gia khác.

Ngoài ra Microsoft còn đang phát triển các ứng dụng văn phòng lẫn ứng dụng trợ lý thông minh Cortana trên các hệ điều hành iOS và Android, bên cạnh phiên bản dành cho Windows. Điều này giúp cho các khách hàng của Microsoft có thể thoải mái sử dụng các ứng dụng của công ty ở bất cứ đâu. Theo như những gì mà công ty này vẫn gọi thì đây là một chiến thắng cho người tiêu dùng, và điều này có thể được hiểu chính là "mở rộng môi trường điện toán cá nhân".

Như vậy, có thể hiểu rằng Windows vẫn sẽ là một phần trong chiến lược lâu dài của Microsoft, nhưng không còn đóng vai chính như trước nữa. Thay vào đó, Windows sẽ trở thành một công cụ tích hợp để thúc đẩy tăng trưởng cho mảng dịch vụ phần mềm (SaaS) của Microsoft. So với nhiệm vụ mà Microsoft từng tự đặt ra cho mình trước đây là "một chiếc PC trên mỗi bàn làm việc và trong mọi ngôi nhà" thì đây là một sự thay đổi hết sức đáng chú ý.

Đinh Hạnh

Nguồn BusinessInsider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới