Hủy
Công Nghệ

Cuộc chiến giá bán lẻ trực tuyến Mỹ

Thứ Ba | 04/12/2012 15:36

Người tiêu dùng cảm thấy họ không thể tin vào mức giá đang nhìn thấy, bởi nó có thể thay đổi ngay lập tức.
 

Lễ Tạ Ơn vừa qua thực sự là một cuộc chiến về giá cả giữacác hãng bán lẻ trực tuyến của Mỹ khi các hãng tranh nhau hạ giá sản phẩm nhằmthu hút người tiêu dùng. Điển hình trong số này chính là hãng bán lẻ trực tuyếnlớn nhất thế giới Amazon.

Một ngày trước Lễ Tạ Ơn, hãng Amazon đã cho hạ giá sản phẩmmáy chơi điện tử cầm tay Xbox còn 49,96 USD, ngang bằng với Walmart và thấp hơn3 cent so với Target. Ngoài ra, Amazon còn cho giảm giá trò chơi Dance Central3 xuống còn 24,99 USD, nhằm cạnh tranh với chương trình "khuyến mãi tậnnhà" đặc biệt của Best Buy.

Cuộc rượt đuổi về giá giữa hai Amazon và cáchãng bán lẻ khác tiếp tục diễn ra vô cùng khốc liệt khi mức giá với từng loại sảnphẩm liên tục thay đổi. Thậm chí có những sản phẩm bị thay đổi giá liên tiếptrong 7 ngày.

Kết quả là, người mua kém may mắn nhất phải trả số tiền caogấp 3 lần cho một sản phẩm so với người mua may mắn nhất.

Shoppers grab video games and DVDs at a Thanksgiving Day sale at Walmart in Fairfax, Va.
Người mua tranh nhau các đĩa trò chơi và DVD trong gian hàng giảm giá dịp lễ Tạ ơn tại Walmart ở Fairfax, Va.
Có thể nói, cuộc chiến giá bán lẻ trực tuyến đang bước vào kỷnguyên mới - kỷ nguyên của tốc độ và chính xác. Tuy nhiên, điều này lại gây nhầmlẫn cho người tiêu dùng, khiến họ không xác định được mức giá thực tế của các sảnphẩm do các hãng bán lẻ liên tục thay đổi giá trong thời gian ngắn.

Theo cách truyền thống, các nhà bán lẻ thường cử nhân viên củamình tới cửa hàng đối thủ cạnh tranh để dò xét giá cả, sau đó mới đưa ra quyếtđịnh giảm giá trong những ngày sau đó. Nhưng ở thời điểm hiện tại, các chươngtrình máy tính tinh vi có thể giúp các nhà bán lẻ thay đổi giá chỉ sau vài giờ,thậm chí vài phút

Để nghiên cứu rõ hơn về cuộc chiến giá cả trực tuyến khốc liệt,tờ New York Times đã yêu cầu công ty định giá Dynamite Data theo dõi giá sản phẩmcủa 3 hãng bán lẻ lớn nhất nước Mỹ - Walmart, Amazon.com và Target.com - một tuầntrước khi diễn ra Lễ Tạ ơn cho đến ngày 28/11 - thời điểm các chương trình khuyếnmãi kết thúc.

Theo thống kê, một tuần trước Lễ Tạ Ơn, giá cả các sản phẩmcủa 3 hãng là khá chênh lệch. Chẳng hạn, với cùng sản phẩm trò chơi Mario KartDS trên máy Nitendo, giá của Amazon là 29,17 USD, Walmart là 40,88 USD còn củaTarget là 33,99 USD. Qua Lễ Tạ ơn, giá của Target không đổi, trong khi Walmartthay đổi tới 6 lần, còn Amazon là 5 lần.

Giám đốc điều hành (CEO) của Dynamite Data, bà Diana Schulz,cho biết các nhà bán lẻ thường dựa vào các thuật toán phức tạp để nâng và hạgiá tương ứng với đối thủ. "Thông thường, các nhà bán lẻ sẽ dựa trên cácthông tin điện tử và thông tin nội bộ - như chi phí, lượng hàng tồn kho và mụctiêu doanh số - để đưa ra quyết định nâng và hạ giá sản phẩm", bà Schulznói.

Dữ liệu cho thấy các nhà bán lẻ chủ yếu tập trung vào giá cảtrực tuyến và gian hàng khuyến mãi đặc biệt của đối thủ. Các hãng sau đó bắt đầugiảm giá, trung bình khoảng 2 cent cho mỗi sản phẩm, nhằm buộc đối thủ cũng phảigiảm giá theo. Cuộc chiến thực sự bắt đầu khi các hãng tìm cách hạ giá thấp nhấtnhằm tăng khối lượng bán hàng so với đối thủ. Ngoài ra, các hãng còn nhờ đếncác công cụ hỗ trợ tìm kiếm để quảng bá cho sản phẩm của mình.

Trong một cuộc khảo sát khác, trang chuyên cung cấp thôngtin cho người tiêu dùng Decide.com cho biết các nhà bán lẻ có giá cả bất ổn nhấtbao gồm Buy.com, Amazon, Walmart, Best Buy và Sears. Các loại sản phẩm dễ bịthay đổi giá cả nhất là các loại trò chơi, máy in, tai nghe, máy ảnh, tivi và tủlạnh.

Theo tờ New York Times, mục tiêu cuối cùng mà các hãng hướngđến chính là thu hút người dùng với mức giá cạnh tranh nhất. Tuy nhiên, điều đólại ẩn chứa một rủi ro lớn, đó là: Người tiêu dùng cảm thấy mất hứng thú vớicác sản phẩm.

Nhà tư vấn giá Rafi Mohammed cho biết: "Người tiêu dùngđang bắt đầu cảm thấy họ không thể tin vào mức giá họ đang nhìn thấy, bởi nó cóthể thay đổi ngay lập tức". Ông Mohammed cũng cho rằng để xoa dịu ngườidùng, các hãng bán lẻ nên thực hiện cơ chế hoàn lại tiền cho khách hàng, trongtrường hợp diễn ra việc điều chỉnh giá.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới