Hủy
Công Nghệ

Điều khoản mới của Facebook gây tranh cãi

Thứ Sáu | 06/09/2013 15:06

Tính riêng tư trong thế giới ảo tiếp tục là vấn đề đau đầu với các nhà quản lý hoạt động mạng và người sử dụng.
 

Mới đây nhất, ngày 5/9, sáu tổ chức bảo vệ quyền riêng tư đã cùng đệ đơn lên Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC), yêu cầu cơ quan này có các biện pháp cần thiết để bảo vệ quy định đồng thuận đối với một điều khoản mới của trang mạng xã hội khổng lồ Facebook.

Trong đơn, các tổ chức này khẳng định điều khoản mới của Facebook là hết sức đáng lo ngại khi cho phép sử dụng thông tin cá nhân của các thành viên trang mạng xã hội này cho mục đích quảng cáo.

Trích nguyên văn điều khoản mới của Facebook "Bạn cho phép chúng tôi (Facebook) sử dụng tên, ảnh lý lịch, nội dung các và các thông tin cá nhân của bạn trong các nội dung về thương mại, bảo trợ hoặc các lĩnh vực liên quan khác của chúng tôi," các nhà hoạt động xã hội cho rằng những hình ảnh - thông tin cá nhân của thành viên trang mạng này có thể bị sử dụng để quảng cáo cho một sản phẩm nào đó mà họ không "like" (một dạng xác nhận trên Facebook) hoặc thậm chí không sử dụng. Theo họ, điều khoản mới này thực chất là biến tất cả các dữ liệu của người sử dụng Facebook thành một dạng quảng cáo.

Từ lập luận trên, các tổ chức bảo vệ quyền riêng tư tại Mỹ cáo buộc Facebook đã vi phạm nghiêm trọng quy định đồng thuận của FTC, có hiệu lực từ năm 2011, về bảo vệ thông tin cá nhân.

Tuy nhiên, Facebook cho biết trang mạng này không thay đổi điều khoản sử dụng mà chỉ diễn giải rõ ràng hơn về việc những thông tin cá nhân của người dùng có thể sẽ được sử dụng liên quan đến các nội dung thương mại hoặc quảng cáo.

Ra đời năm 2004, Facebook thoạt đầu chỉ là một mạng xã hội dành cho sinh viên Mỹ, phỏng theo các tập ảnh sinh viên mỗi trường theo từng niên khoá, nhằm giúp họ tìm lại bạn bè. Sự tiện lợi trong việc tải cũng như truy cập thông tin đã đưa Facebook trở thành trang mạng xã hội lớn nhất hiện nay với hơn 1 tỷ người sử dụng. Tuy nhiên, tính mở của trang mạng này cũng làm dấy lên mối quan ngại về tình trạng mất an toàn trong bảo mật thông tin riêng tư cho người sử dụng.

Trong khi đó, các cuộc thăm dò dư luận mới được thực hiện và công bố tại Mỹ ngày 5/9, cho biết người dân nước này hết sức lo ngại về tình trạng do thám và đánh cắp thông tin trên mạng và ngày càng sử dụng nhiều cách thức để bảo vệ thông tin cá nhân, xóa bỏ hoặc che giấu dấu vết của chính mình trong thế giới ảo.

Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu dư luận Pew cho biết có tới 86% người Mỹ sử dụng Internet hiện đang áp dụng ít nhất một phương thức nào đó để tránh bị lọt vào "tầm ngắm" của người khác hoặc các tổ chức theo dõi trên mạng. Trong đó, cách phổ biến nhất là dọn dẹp các tập thông tin về người sử dụng là "cookies" - nơi lưu trữ các thông tin hoặc lịch sử "lướt" web với 64% người được hỏi chọn lựa. Trong số này, 41% người được hỏi thậm chí quyết định vô hiệu hóa "cookies".

Những giải pháp khác được lựa chọn còn gồm xóa những thông tin từng tung lên mạng, tạo tài khoản không liên quan đến bản thân, sử dụng máy tính chung để truy cập Internet hoặc cung cấp thông tin sai lệch về bản thân, thậm chí mã hóa thư điện tử, sử dụng các dịch vụ xóa bỏ liên hệ với địa chỉ IP,...

Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu, những phương thức che giấu trên chỉ có thể phát huy hiệu quả với những đối tượng bình thường như tin tặc, các nhà quảng cáo, bạn bè hoặc các thành viên trong gia đình.

Với các đối tượng "khủng" như chương trình do thám của chính phủ, cụ thể là vụ lùm xùm của các cơ quan an ninh Mỹ thời gian gần đây, hiệu quả của các biện pháp này gần như bằng 0.

Các nhà nghiên cứu cho rằng khi cố ẩn danh trong thế giới ảo, những người sử dụng Internet chỉ muốn kiểm soát và làm chủ những thông tin cá nhân của mình.

Theo báo cáo của Pew, dù áp dụng nhiều phương pháp xóa dấu vết, có tới 50% người sử dụng Internet vẫn lo lắng những thông tin cá nhân của họ trôi nổi trong thế giới ảo, tăng 17% so với năm 2009.

Ngoài ra, 21% người được hỏi cho biết họ bị đánh cắp thư điện tử hoặc tài khoản truyền thông, 12% cho biết bị theo dõi hoặc làm phiền. Nhiều trường hợp, thông tin trong thế giới ảo đã hủy hoại danh tiếng trong thế giới thực, thậm chí gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới