Hủy
Công Nghệ

Doanh thu của ngành công nghiệp âm nhạc 50 năm qua

Trọng Hoàng Thứ Tư | 25/10/2023 17:27

Các dịch vụ phát trực tuyến như Spotify, Amazon Music và Apple Music chiếm 84% tổng doanh thu của ngành. Ảnh: TL

Năm thứ bảy liên tiếp, doanh thu âm nhạc được ghi nhận tại Mỹ đã tăng lên, đạt mức cao kỷ lục 15,9 tỉ USD.
 

Từ những năm 1970 đến 1990, ngành công nghiệp âm nhạc đã trải qua một sự chuyển đổi đáng chú ý về định dạng vật lý. Những năm 1970 nổi lên như một thời kỳ hoàng kim cho đĩa vinyl, tạo ra những tác phẩm kinh điển vượt thời gian như “Dark Side of the Moon” (1973) của Pink Floyd, “IV” (1971) của Led Zeppelin và “Rumours” (1977) của Fleetwood Mac. Đây là những tác phẩm làm say lòng các nhà sưu tập và những người đam mê âm nhạc ngày nay.

Vinyl nhanh chóng được theo sau bởi sự tiện lợi di động của băng cassette vào những năm 1980. Những ai từng trải qua tuổi thiếu niên trong thập niên 80 sẽ nhớ chiếc Walkman đã trở thành một trong những người bạn thân nhất. Đầu đĩa cassette cũng là trang bị tiêu chuẩn trên ô tô. Tuy nhiên, phải đến những năm 1990 mới chứng kiến ​​sự xuất hiện của thứ có thể thay đổi cuộc chơi lớn nhất thế kỷ XX: nhạc kỹ thuật số và đĩa compact.

Do có bước nhảy vọt đáng kể về công suất và chất lượng âm thanh so với băng cassette, đĩa compact (CD) nhanh chóng dẫn đầu về doanh số bán hàng, đạt đỉnh điểm vào năm 2000 với doanh số toàn cầu ước tính khoảng 2,5 tỉ USD. Đĩa CD sẽ tồn tại lâu dài vào những năm 2000, nhưng vào thời điểm này, những chiếc máy nghe nhạc MP3 đầu tiên đã tạo được dấu ấn, khiến ý tưởng với một chiếc đĩa chỉ chứa 10 hoặc 12 bản nhạc trở nên lỗi thời.

Trong bối cảnh phát triển của âm nhạc kỹ thuật số, doanh thu từ nhạc chuông và nhạc chờ cũng đạt mức ấn tượng 1,1 tỉ USD vào năm 2007, chiếm 10% thu nhập của ngành công nghiệp âm nhạc trong năm đó. Đồng thời, âm nhạc kỹ thuật số cho phép người tiêu dùng mua từng bài hát rẻ hơn thay vì mua cả album, đồng thời khiến việc vi phạm bản quyền trở nên dễ dàng và phổ biến hơn, làm giảm doanh số bán hàng. Ngày nay, thị trường sinh lợi một thời này đã suy giảm đáng kể, chỉ có 4,5 triệu nhạc chuông và nhạc chờ được mua vào năm 2022, tạo ra doanh thu khiêm tốn 11 triệu USD và chỉ chiếm 0,1% thu nhập của ngành âm nhạc trong năm.

Trong thế giới âm nhạc luôn thay đổi, năm 2022 lại đánh dấu một cột mốc quan trọng khác. Năm thứ bảy liên tiếp, doanh thu âm nhạc được ghi nhận tại Mỹ đã tăng lên, đạt mức cao kỷ lục 15,9 tỉ USD. Biểu đồ dưới đây sử dụng dữ liệu từ Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Mỹ về sự phát triển của ngành công nghiệp âm nhạc trong 50 năm qua:

 

Trong 20 năm qua, dịch vụ phát trực tuyến đã chiếm lĩnh ngành công nghiệp âm nhạc. Doanh thu âm nhạc kỹ thuật số chiếm 89% doanh thu của ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ vào năm 2022. Các dịch vụ phát trực tuyến như Spotify, Amazon Music và Apple Music chiếm 84% tổng doanh thu của ngành. Số lượng đăng ký trả phí cho các dịch vụ âm nhạc theo yêu cầu đã vượt quá 92 triệu, cho thấy nhu cầu âm nhạc không ngừng tăng lên.

Năm thứ ba liên tiếp, rapper người Puerto Rico Bad Bunny là nghệ sĩ được phát trực tuyến nhiều nhất (18,5 tỉ lượt phát), tiếp theo là Taylor Swift, Drake, The Weeknd và BTS. Như Wall Street Journal đã chỉ ra trong một bài báo gần đây, sự thành công của dịch vụ phát trực tuyến không chỉ làm thay đổi ngành kinh doanh âm nhạc mà còn thay đổi cả nền âm nhạc. Đó là bởi vì các công ty trả thù lao cho nghệ sĩ dựa trên số lượt phát hàng tháng nhưng chỉ tính nếu người dùng nghe một bài hát quá 30 giây đầu tiên. 

Mặc dù âm nhạc kỹ thuật số đang tiếp tục phát triển nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là sự kết thúc của định dạng vật lý. Ví dụ, doanh số bán vinyl cũng tăng vào năm 2022. Trên thực tế, năm ngoái, đĩa vinyl đã bán chạy hơn đĩa CD lần đầu tiên kể từ năm 1987. Trái ngược với kỳ vọng rằng những Baby Boomers hay Gen Xers hoài cổ đang thúc đẩy sự hồi sinh của vinyl, các cuộc khảo sát tiết lộ rằng người tiêu dùng thuộc thế hệ Millennial đang thực sự thúc đẩy doanh số bán hàng. Những lý do cho xu hướng này khác nhau, bao gồm các yếu tố như chất lượng âm thanh vượt trội của vinyl, nhận thức về vinyl như một món đồ sưu tập và thậm chí cả sự hấp dẫn của việc có một máy ghi âm đẹp trong phòng khách.

Có thể bạn quan tâm:

Chiến thần livestream đối đầu KOL ảo

Nguồn Visualcapitalist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới