Hủy
Công Nghệ

EU sẽ ngừng tính phí roaming từ 1/7/2014

Thứ Hai | 17/06/2013 09:33

Trong năm tới, người tiêu dùng sẽ có thể sử dụng điện thoại di động tại các nước Liên minh châu Âu (EU) cùng một mức giá như ở nhà.
 

Các loại phí roaming (chuyển vùng) đối với cuộc gọi, tin nhắn và truy cập Internet sẽ hoàn toàn được xóa bỏ. Đây là một phần trong những nỗ lực lớn nhằm tạo ra một thị trường viễn thông châu Âu.

Vừa qua, nhóm 27 Ủy viên châu Âu đã bỏ phiếu tại Brussels, Bỉ, để kịp thời áp dụng những cải tổ lớn trong viễn thông vào thời điểm các cuộc bầu cử ở châu Âu diễn ra vào tháng 5 năm sau. Như vậy, theo kế hoạch việc hủy bỏ phí roaming trên toàn châu Âu sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2014. Các quan chức sẽ xây dựng và công bố các đề xuất chi tiết trong 6 tuần tới.

Thời hạn ngày 1/7/2014 được xem là ngày sớm nhất chính sách này có hiệu lực. Tuy nhiên, các nguồn tin trên trang The Next Web nghi ngờ rằng có thể phải đến năm 2015 chính sách gỡ bỏ phí roaming mới có hiệu lực, thậm chí có thể đến tận năm 2017 nó mới được thực hiện triệt để.

Theo tính toán, việc chấm dứt các loại phí roaming sẽ khiến doanh thu các nhà mạng giảm 2%. Châu Âu đã trải qua nhiều năm liền thắt chặt các chính sách quản lý nhằm chấm dứt tình trạng người tiêu dùng, đặc biệt là những người thường xuyên đi công tác nước ngoài hoặc những người đi du lịch lo ngại với mức phí viễn thông sử dụng tại châu Âu. Tuy vậy, các quan chức cho rằng về lâu dài các nhà mạng sẽ hưởng lợi với chính sách hủy bỏ phí roaming này vì người tiêu dùng sẽ sử dụng điện thoại nhiều hơn khi ở nước ngoài, đặc biệt là truy cập Internet.

Những cải tổ này được đưa ra nhằm khuyến khích hợp nhất các nhà mạng viễn thông châu Âu. Theo một nguồn tin thân cận với các kế hoạch cải tổ, Ủy ban châu Âu tin rằng có quá nhiều công ty cung cấp dịch vụ qua 27 nước thành viên, và sự phân mảnh là một rào cản đối với đầu tư. Không có sự nâng cấp, các mạng di động sẽ nằm dưới áp lực tăng trưởng nhanh chóng, đặc biệt trong lưu lượng Internet.

“Ở châu Âu có đến khoảng 100 nhà mạng trong khi ở Mỹ chỉ có 4 nhà mạng”, nguồn tin trên nói. “Như vậy sẽ không hề bền vững. Hợp nhất không phải là mục tiêu hiện nay. Mục tiêu là tạo ra một thị trường chung. Nhưng nếu điều đó khiến chúng ta có ít nhà mạng hơn và các nhà mạng mạnh hơn, cũng sẽ tốt”.

Không có phí roaming, các quan chức cho rằng các nhà mạng nước ngoài có thể cạnh tranh giành khách hàng của nhau. Ngoài ra, để giảm bớt tổn thất doanh thu mất phí roaming cho các nhà mạng, các gói cước mới sẽ được thiết kế bao gồm các điều khoản đơn giản hóa khi hoạt động trên toàn châu Âu. Các nhà mạng cũng có thể được phép làm kinh doanh trên toàn khối dựa trên sự ủy quyền từ một bộ quản lý quốc gia duy nhất, chẳng hạn như Ofcom ở Anh.

Hiện tại, chưa có kế hoạch áp đặt bất cứ hạn chế nào lên mức phí kết nối cuộc gọi. Mức phí này đã được giảm mạnh trong nhiều năm gần đây nhằm khuyến khích cạnh tranh.

Nguồn Ictnews


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới