Hủy
Công Nghệ

Goldman Sachs: Foxconn, Samsung có thể bị tác động nặng nề nhất vì virus corona, lợi nhuận công nghệ tại châu Á có thể mất 11 tỷ USD

Vũ Hạo Thứ Hai | 09/03/2020 10:08

Ảnh: Nikkei Asian Review

Foxconn, nhà lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới, có thể hứng chịu cú “tát” mạnh nhất, kế đó là Samsung của Hàn Quốc.
 

Các nhà sản xuất chip và công ty sản xuất hàng công nghệ cao tại châu Á có thể mất gần 11 tỷ USD lợi nhuận trong năm tài chính 2020 (tương đương giảm 7%) khi sự bùng phát của virus corona kéo giảm cả nhu cầu và chuỗi cung ứng tại Trung Quốc, theo nghiên cứu từ Goldman Sachs.

Foxconn, nhà lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới, có thể hứng chịu cú “tát” mạnh nhất, kế đó là Samsung của Hàn Quốc, Taiwan Semiconductor Manufacturing của Đài Loan và các ông lớn Đông Á khác.

Sự bùng phát của virus corona đánh dấu một bước lùi khủng khiếp đối với các công ty vừa chỉ mới hồi phục từ các “cơn gió ngược” như cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung và đà giảm chu kỳ của nhu cầu chip điện tử. Do đó, các nhà sản xuất hàng công nghệ ở Đông Á được xem là chỉ báo hàng đầu về xu hướng kinh tế toàn cầu.

“Chúng tôi nghĩ nhịp độ phục hồi về sử dụng công suất và lượng hàng giao hàng tháng trong vòng 1-2 tháng tới sẽ quyết định xu hướng giá cổ phiếu”, các nhà phân tích tại Goldman Sachs viết trong báo cáo tháng 2/2020, trong đó có đề cập tới 105 ông lớn sản xuất châu Á với mức độ tiếp xúc khác nhau với Trung Quốc.

Goldman Sachs ước tính, Foxconn, còn được biết tới với cái tên Hon Hai Precision Industry, có nguy cơ mất 1,8 tỷ USD lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2020, tương đương mức giảm 39%. Doanh thu được dự báo guảm 15,4 tỷ USD, tương đương 8%.

 
Top 10 ông lớn công nghệ châu Á có thể bị virus corona tác động mạnh nhất. Nguồn: Nikkei Asia Review

Đối mặt với tình trạng thiếu hụt người lao động ở Trung Quốc đại lục – nơi giữ phần lớn công suất của Foxconn, Công ty cho biết chỉ có thể đáp ứng 1/2 nhu cầu vì mức sử dụng nhà máy thấp hơn.

Trong suốt lần trao đổi với nhà đầu tư gần đây, Chủ tịch Foxconn Young Liu cho biết, trong bối cảnh virus lan rộng khắp Trung Quốc, nhu cầu mua điện thoại thông minh và các sản phẩm cuối cùng có thể giảm mạnh. “Xét tới sự khó lường từ virus corona, khó mà ước tính được tác động cho cả năm nay”, ông nói.

Đối với dự báo lợi nhuận, Goldman Sachs giả định rằng nhu cầu Trung Quốc sẽ giảm 30% trong giai đoạn 6 tháng và việc tận dụng nhà máy được giả định chỉ bằng 1/2 công suất trong 8 tuần bắt đầu từ tháng 2/2020.

Sau đó, Goldman Sachs phân tích hàng loạt yếu tố cho mỗi công ty trong ngữ cảnh đó, bao gồm sản lượng và mức độ giao hàng ở Trung Quốc. Kết quả cho năm tài chính 2020 sau đó sẽ được so sánh với kịch bản không có tác động của virus corona.

TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng hàng đầu thế giới, có thể sắp chứng kiến lợi nhuận hoạt động hàng năm giảm 500 triệu USD, tương đương mức giảm 3%. Doanh thu được cho là sẽ giảm cùng mức phần trăm, tương đương 1,4 tỷ USD.

TSMC trước đó đã dự báo doanh thu sẽ tăng 20% trong năm nay, nhờ khoản đầu tư vào mạng lưới 5G. Công ty cung công bố kế hoạch lên tới 16 tỷ USD cho chi tiêu vốn.

Hiện tại, nhà sản xuất chip điện tử này đối mặt với tình trạng trì hoãn nguồn cung ứng và các yếu tố khác, từ đó làm hoạt động sản xuất bị chững lại. Tuy nhiên, kể từ khi TSMC sản xuất toàn bộ sản phẩm tân tiến nhất ở Đài Loan, họ ít bị tác động dây chuyền từ Trung Quốc hơn Foxconn.

Samsung Electronics có thể “bốc hơi” 1,4 tỷ USD lợi nhuận hoạt động. Thế nhưng, ước tính của Goldman Sachs không bao gồm tình trạng gián đoạn nhu cầu và chuỗi cung ứng tại Hàn Quốc, do đó tác động đến Samsung Electronics có thể lớn hơn.

Tại Nhật Bản, “kẻ đen đủi nhất” có lẽ là Murata Manufacturing, nhà sản xuất linh kiện cho Apple. Virus corona có khả năng làm giảm doanh số bán tụ gốm nhiều lớp, trong đó công ty nắm giữ thị phần cao nhất trên toàn cầu. Goldman Sachs ước tính lợi nhuận hoạt động của công ty này sẽ giảm gần 355 triệu USD trong năm tài chính 2020 do virus corona.

Đối với TDK của Nhật Bản, phân khúc pin tạo ra phần lớn lợi nhuận và cơ sở sản xuất của công ty chủ yếu nằm ở tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc. Mặc dù các hoạt động của cơ sở đang phục hồi dần dần, nhưng lợi nhuận hoạt động được cho là sẽ giảm 19%, dựa trên báo cáo của Goldman Sachs.

Mặt khác, sự sụt giảm nhu cầu về điện thoại thông minh và các sản phẩm cuối cùng khác có thể chỉ là tạm thời.

Nếu dịch bệnh được kiểm soát, các đơn hàng bị trì hoãn có thể châm ngòi cho sự phục hồi về lợi nhuận. Foxconn dự báo doanh số sẽ hồi phục trong quý 2/2020.

* Apple, Microsoft, Google muốn chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, nhưng nào có dễ

Nguồn Nikkei Asian Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới