Hủy
Công Nghệ

Iran chặn Google, dùng mạng nội bộ quốc gia

Thứ Hai | 24/09/2012 08:19

Iran đang lên kế hoạch chuyển sang dùng hệ thống internet nội bộ nhằm cải thiện hệ thống an ninh mạng và bảo vệ thông tin tình báo quốc gia.
 

"Trong những ngày gần đây, tất cả các cơ quan và văn phòng chính phủ đã kết nối với mạng thông tin nội bộ quốc gia", thứ trưởng truyền thông và công nghệ Iran Hakim-Javadi hôm qua 23/9 cho hãng tin Mehr biết.

Cũng trong ngày hôm qua, truyền hình nhà nước Iran cho biết công cụ tìm kiếm Google và dịch vụ Gmail sẽ bị chặn trong vài giờ.

"Google và Gmail sẽ bị chặn trên cả nước cho đến khi có thông báo", một quan chức giấu tên cho biết.

Theo truyền thông Iran, hệ thống mạng nội bộ thay thế cho internet quốc tế sẽ được triển khai đầy đủ vào tháng 3/2012.

Thông tấn xã sinh viên Iran (ISNA) cho biết lệnh cấm đối với Google có liên quan đến bộ phim chống Hồi giáo được đăng trải trên trang Youtube.

Bên cạnh đó, nhiều người cho rằng việc Iran chặn các trang mạng xã hội như Facebook và YouTube có liên quan đến các cuộc biểu tình chống chính phủ sau cuộc bầu cử gây tranh cãi của tổng thống Mahmoud Ahamdinejad vào năm 2009.

Iran là một trong những nước kiểm soát internet chặt chẽ nhất trên thế giới với lý do các trang web trên thế giới là "không đáng tin cậy" và "nằm dưới sự kiểm soát của một hoặc hai quốc gia cụ thể".

Iran đã thắt chặt kiểm soát an ninh mạng sau nhiều lần bị các nước bên ngoài tấn công nhằm vào chương trình hạt nhân. Năm 2011, virus máy tính Stuxnet, liên quan đến hoạt động của cơ quan tình báo Mỹ và Israel được sử dụng để phá hoại khoảng 1.000 máy li tâm dùng trong chương trình hạt nhân của Iran. Virus Stuxnet nhắm vào các máy tính điều khiển máy ly tâm làm giàu uranium tại cơ sở hạt nhân Natanz của Iran, phá hủy hàng nghìn máy ly tâm, khiến chương trình hạt nhân của Iran bị thiệt hại nghiêm trọng.

Tiếp đó, vào tháng 5/2012, virus Flame cùng với những thiết bị khác, đã bí mật theo dõi các mạng máy tính của Iran. Virus này là một phần của dự án chiến tranh không gian mạng liên quan đến Cơ quan an ninh quốc gia CIA của Mỹ và quân đội Israel, tờ Washington Post cho biết.

Nguồn Reuters/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới