Hủy
Công Nghệ

Morgan Beller: Cô gái 26 tuổi đằng sau tham vọng tiền điện tử của Facebook

Thảo Nhi Thứ Hai | 22/07/2019 06:38

Ảnh: CNBC/Facebook

Beller là một cô gái 26 tuổi thấp người và tóc sẫm màu. Mọi người miêu tả cô là một có nghị lực, lôi cuốn, lạc quan và tràn đầy năng lượng.
 

► Tương lai của tiền kỹ thuật số: Những gợi mở từ Libra của Facebook

► Tại sao Facebook đầu tư vào tiền điện tử Libra?

► Giới chức Mỹ liên tục công kích tiền kỹ thuật số Libra

Vào ngày 12/2/2018, nhà đầu tư và kỹ sư công nghệ về cryptocurrency (tiền điện tử), Howard Wu đã được mời đến trụ sở Facebook tại Công viên Menlo để thảo luận về ý nghĩa, cơ hội và rủi ro của việc giới thiệu công nghệ blockchain ới hơn 2 tỉ người dùng.

Người mời Howard Wu không phải là CEO của Facebook, Mark Zuckerberg, hay Phó Chủ tịch David Marcus, người đang phụ trách bản đề xuất về tiền điện tử Libra và ví điện tử Calibra.

Thay vào đó, ông Howard gặp Morgan Beller, một nhân viên mới thuộc đơn vị phát triển công ty của Facebook, người đã mời ông một ly cà phê từ tiệm Philz Coffee trong khuôn viên của công ty.

Những câu hỏi của Beller rất thu hút, nếu không muốn nói là quá tầm. “Nếu ông có một nền tảng hơn 2 tỉ người dùng, làm thế nào để tích hợp công nghệ blockchain vào nền tảng đó?” ông Wu nhớ lại câu Beller hỏi.  Khi cuộc gặp kết thúc, ông Wu rời khỏi Facebook với cảm giác vừa hứng khởii vừa không chắc chắn.

“Đây không phải các Phó Chủ tịch (VP) ngồi tại bàn thảo luận với nhau về hướng phát triển của một dự án. Nó rất bình thường, nhưng tôi nghĩ đó là một quan điểm thú vị,” ông Wu nói với CNBC. “Cuối cùng, nó đã định hình cách Libra và Calibra sẽ hình thành”.

Từ khi công bố về tiền điện tử Libra và ví điện tử Calibra của mình, Marcus trở thành gương mặt đại diên cho cả hai dự án, thực hiện các cuộc phỏng vấn và điều trần trước những nhà lập pháp đa nghi tại Quốc Hội.

Nhưng trong cộng đồng blockchain, Beller được biết đến là động lực ban đầu đằng sau việc Facebook dấn thân vào tiền điện tử. Trên Linkedin, Beller liệt kê bản thân là trưởng bộ phận chiến lược cho Calibra đồng thời là đồng sáng tạo Libra – một trong ba thành viên cùng với Marcus và Phó Chủ tịch Kevin Weil.

“Theo sự hiểu biết của tôi, Morgan đúng là người đầu tiên.” Ông Wu cho biết. “Cô ấy đã làm rất tốt việc kêu gọi mọi người trong cộng đồng tiền điện tử chấp nhận Libra. Chỉ từ việc đó, cô ấy đã gia tăng giá trị rất lớn cho dự án."

Một người tin vào tài chính toàn diện (financial inclusion)

Facebook từ chối một cuộc hẹn phỏng vấn với Beller. Nhưng CNBC đã trao đổi với 10 chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ từng cộng tác với Beller trong thời gian cô ấy làm tại Thung lũng Silicon, gồm cả những người  làm việc với cô từ khi Beller gia nhập Facebook và chuyển sự tập trung vào tiền điện tử vào năm 2017.

Beller là một cô gái 26 tuổi thấp người và tóc sẫm màu, mọi người miêu tả cô ấy là một người có nghị lực, lôi cuốn, lạc quan và tràn đầy năng lượng.

Morgan Beller: Co gai 26 tuoi dang sau tham vong tien dien tu cua Facebook
Hình minh họa cách logo libra hiển thị trên smartphone. Ảnh: Time.

Trước khi làm việc cùng Marcus và Weil, cô ấy là người duy nhất làm việc cho sáng kiến blockchain cho Facebook. Vào 2017, Beller dành ra hàng tháng trời để nghiên cứu về công nghệ này và gặp gỡ nhiều chuyên gia trong lĩnh vực, theo ông Wu và một số nguồn thạo tin khác.

Beller đã thành công trong việc thuyết phục công ty nghiêm túc xem xét công nghệ blockchain, và vào ngày 8/5/2018, dự án đã chính thức được khởi động với Beller làm việc trong dự án cùng với Marcus, người trước đây là giám đốc điều hành dịch vụ nhắn tin Messenger của Facebook.

Trong vài tháng tiếp theo, Marcus và Beller đã chiêu dụ thành công những tài năng hàng đầu trong Facebook, như Weil, vào nhóm blockchain của họ, thành lập một nhóm để phát triển Libra và Calibra.

Có thể dáng người Beller không cao, nhưng cô ấy đã trở thành một nhân vật điển hình trong lĩnh vực tiền điện tử, theo Bill Barhydt, CEO của Abra, một start up về ví điện tử tại Mountian View, California. Barhydt cho biết Beller đã dành rất nhiều thời gian liên hệ với nhiều người trong lĩnh vực tiền điện tử, đã gặp gỡ những chuyên gia như Wu và tham dự các buổi hội thảo về công nghệ đó.

“Cô ấy là người tin vào tài chính toàn diện và khả năng công nghệ tiền điện tự sẽ có tác động rất tích cực đối với những nơi thiếu điều kiện trên toàn thế giới,” ông cho biết. “Tôi phải công nhận cô ấy rất giỏi trong việc chọn một phương pháp rất có hệ thống, lâu dài để tìm hiểu chuyện này.”

Trong một thông báo về Libra và Calibra vào tháng 6, Facebook và Marcus đã trình bày những ý kiến đó. Vào tuần trước, trong bài phát biểu được chuẩn bị trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, Marcus khẳng định rằng “tình trạng này không hiệu quả với nhiều người; với mọi người trên thế giới, nó quá đắt đỏ để dùng và chuyển tiền. Chúng tôi tin rằng Libra là sự thay thế hiệu quả hơn, chi phí thấp và an toàn hơn.”

Hơn nữa, có rất nhiều người trong cộng đồng tiền điện tử khen ngợi nỗ lực của Beller trong việc truyền đạt ý kiến của họ -  cả khen ngợi lẫn phê bình – đến với đồng nghiệp trong Facebook.

“Facebook đã làm mọi người mất lòng tin từ những vi phạm về quyền riêng tư và quản lý dữ liệu họ mắc phải,” ông Wu cho biết. “Vì điều đó, thật tốt khi có một người trong nội bộ công ty làm hết sức mình để duy trì những tiêu chuẩn tốt nhất.”

Một người cực kỳ nhạy bén

Với những người từng làm việc với Beller trong quá khứ, sự thăng tiến của cô tại Facebook không có gì quá bất ngờ.

Vị trí cấp cao đầu tiên của Beller là tại công ty đầu tư mạo hiểm Andreessen Horwitz, là nơi cô cộng tác với nhóm giao dịch từ 2013 đến 2016. Tại đó, cô ấy đã thể hiện sở trường trong việc nhanh chóng tạo dựng các mối quan hệ, làm việc cật lực và tìm kiếm cơ hội.

“Trong thời gian làm việc cùng nhau, Morgan là người cực kỳ nhạy bén, khả năng cảm nhận sản phẩm tuyệt vời và luôn sáng suốt,” Steve Sinofsky, một đồng sự tại công ty, trước đó từng là giám đốc điều hành cấp cao tại Microsoft.

Sau Andreessen Horowitz, Beller làm việc tại Medium, một công ty tại San Francisco cho phép các nhà văn xuất bản những tác phẩm dài. Beller dành một năm ở đó trong đội ngũ phát triển của công ty. Thành tựu lớn nhất của cô là dẫn dắt việc Medium mua lại Embedly một start-up nhỏ với công nghệ hỗ trợ các website dễ dàng chèn những phương tiện truyền thông phong phú như gif (ảnh động).

“Nếu bạn cần một ai đó đi tìm hiểu điều gì đó, hãy nói, ‘Này Morgan, hãy đi tìm hiểu chuyện này.’ Cô ấy sẽ đi và gặp mọi người, tìm hiểu mọi chuyện, hiểu rõ về bối cảnh và trở về và trình bày nó,” Edward Lichty, trưởng bộ phận quan hệ đối tác tại Medium và là cấp trên của Beller vào thời gian cô còn làm việc tại Medium.

“Tôi luôn nghĩ Morgan sẽ đạt được nhiều thành công, và đối với tôi, chuyện cô ấy trở thành trung tâm của một dự án quan trọng như Libra tại Facebook không có gì quá bất ngờ.”

Nguồn CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới