Hủy
Công Nghệ

Mỹ sẽ cấp giấy phép để các công ty bán hàng cho Huawei

Thanh Bách Thứ Tư | 10/07/2019 22:51

Nguồn: BRG.com

Bộ trưởng Thương Mại Mỹ tuyên bố nước này sẽ cấp giấy phép để các công ty bán hàng cho Huawei, nếu không có mối đe dọa an ninh quốc gia
 

Vào ngày 9/7, Bộ trưởng Thương Mại Mỹ, Wilbur Ross, tuyên bố Chính phủ Mỹ sẽ cấp giấy phép cho các công ty giao dịch với Huawei, nếu không có bất kỳ dấu hiệu nào đe dọa an ninh quốc gia. Tuyên bố trên khiến giới quan sát trong ngành công nghiệp này không thể biết các sản phẩm nào sẽ vượt qua vòng kiểm duyệt.

Trong một nỗ lực nhằm khôi phục các vòng đàm phán thương mại với Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump đã công bố trong tháng 6 rằng các doanh nghiệp Mỹ sẽ được phép bán sản phẩm của mình cho Huawei.

Trong khi các doanh nghiệp sản xuất chip vui mừng trước quyết định của ông Trump thì các quan chức lẫn các chuyên gia của nghành bị bối rối trước chính sách mới này. Các bộ phận, linh kiện Mỹ sẽ không thể được bán cho các doanh nghiệp nằm trong danh sách thực thể, nếu không có giấy phép đặc biệt.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, ông Ross khẳng định rằng Huawei vẫn nằm trong “danh sách thực thể,” có nghĩa là để có được giấy phép thì cần phải vượt qua vòng xét duyệt, và nói rằng phạm vi các mặt hàng cần giấy phép sẽ không thay đổi. Tuy nhiên, ông Ross nói rằng ông sẽ cấp giấy phép cho một số.

Ông Ross cũng phát biểu rằng, tuyên bố trên của Bộ Thương mại Mỹ là “để thực hiện chỉ đạo của Tổng thống tại hội nghị G20 vừa qua, Bộ Thương mại Mỹ sẽ cấp giấy phép giao dịch nếu cảm thấy không có bất kỳ nguy cơ nào gây tổn hại tới an ninh quốc gia của Mỹ”.

Ông cũng cho rằng: “Với những hạn chế nhất định như trên, chúng tôi sẽ bảo đảm rằng chúng tôi không vô tình chuyển giao lợi ích của Mỹ cho các công ty nước ngoài”.

Sau khi Huawei được thêm vào danh sách thực thể, ngành công nghiệp bán dẫn đã vận động hành lang để chính phủ Mỹ cho phép bán các mặt hàng không nhạy cảm, mà Huawei có thể dễ dàng mua ở nước ngoài, vì cho rằng lệnh cấm sẽ gây hại cho các công ty Mỹ.

Ông Doug Jacobson, luật sư thương mại tại Washington, cho rằng: “Chính sách, nói về những gì là không gây hại cho an ninh của nước Mỹ, là không rõ ràng, cách duy nhất là nộp đơn xin giấy phép để biết thiết bị nào bị cấm và cái nào không.”

Ông Larry Kudlow, cố vấn kinh tế Nhà Trắng, cho rằng việc nới lỏng các biện pháp hạn chế của chính phủ Mỹ có lẽ sẽ chỉ giúp cho gã khổng lồ Huawei dễ thở trong một thời gian ngắn.

Ông Kudlow cũng cho rằng chính phủ Mỹ sẽ vẫn không thể mua những thiết bị linh kiện và hệ thống của Huawei. Nhưng yêu cầu giấy phép sẽ được nới lỏng cho các giao dịch vốn không ảnh hưởng hay gây hậu quả cho an ninh quốc gia. Điều đó có nghĩa là một số công ty sản xuất chip sẽ được phép bán cho Huawei trên cơ sơ hạn chế và bán các mặt hàng, có thể mua được tại các thị trường khác như Hàn Quốc, Việt Nam và Đài Loan.

Ông cũng nói rằng: “Chúng tôi chỉ cho phép trong một khoản thời gian giới hạn, điều đó khá quan trọng và tôi đoán rằng nó sẽ nới lỏng đôi chút cho Huawei”. Ông không nói cụ thể về việc chính phủ Mỹ dự định sẽ duy trì việc nới lỏng lệnh cấm Huawei trong bao lâu.

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới