Hủy
Công Nghệ

Sai lầm trong mã lập trình làm đóng băng 280 triệu USD tiền Ethereum

Huy Khang Thứ Tư | 08/11/2017 12:27

Engadget

Người ta quả quyết blockchain giúp cho tiền ảo không thể bị hack. Nhưng một sai lầm cá nhân đã khiến lượng lớn ethereum trị giá 280 triệu USD bị đóng băng.
 

Hãy tưởng tượng nếu một lỗi lập trình xuất phát từ một người khác khiến bạn mất rất nhiều tiền, và khoản tiền đó sẽ không bao giờ được hoàn lại. Hẳn là bất cứ ai cũng sẽ phát điên, và đó cũng chính là tâm trạng chung của nhiều chủ sở hữu tiền ảo ethereum ngay lúc này.

Mới đây, công ty quản lý ví điện tử Parity cảnh báo người dùng rằng một lượng lớn tiền ảo ethereum đã bị đóng băng. Lỗi này xuất phát từ devops199 - một trong số những người đóng góp vào chuỗi mã lập trình - đã vô tình xóa thư viện cần thiết để sử dụng ví tiền đa chữ ký (loại ví đòi hỏi nhiều chữ ký khác nhau để thực hiện giao dịch chuyển tiền). Sai lầm của devops199 đã kích hoạt một lỗi chưa được vá từ bấy lâu nay, có khả năng biến hợp đồng ví điện tử của Parity thành một chiếc ví đa chữ ký tiêu chuẩn, khiến chúng đồng loạt "tự sát" bằng cách xóa mã thư viện hướng dẫn. Các ví điện tử được tạo sau ngày 20/7/2017 đều bị ảnh hưởng rất lớn bởi lỗi này. 

Không biết hành động của devops199 là vô tình hay cố ý, nhưng cho dù đó là một sai lầm nhất thời đi chăng nữa, thì hậu quả để lại vẫn rất nghiêm trọng. Các nhà quan sát ước tính rằng có thể có hơn 1 triệu ethereum bị khóa, có giá trị lên đến 280 triệu USD. Các uớc tính thấp hơn, giảm thiểu các tác hại vẫn dự đoán mức thiệt hại trên 150 triệu USD.

Vào thời điểm hiện tại, vẫn chưa có hướng giải quyết nào được đưa ra, và các nhà đầu tư tiền ảo đang nắm giữ lượng ethereum bị đóng băng này vẫn đang rất lo lắng. Và nếu có bất cứ điều gì xảy ra, sự cố này lại làm nổi lên một nghi vấn đã có từ những ngày đầu tiên của tiền ảo: Ví điện tử hay tiền ảo chỉ đáng tin cậy một khi chúng có mã nguồn đáng tin cậy. Và các loại mã nguồn đó cũng vẫn do con người tạo ra.

Nguồn Engadget


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới