Hủy
Công Nghệ

Thế giới 5.0: Kỷ nguyên tiêu dùng mới

Công Sang - Bảo Trung Thứ Tư | 15/12/2021 22:00

Tọa đàm: ĐÔ THỊ 5.0. Ảnh: QH

Dưới tác động của dịch bệnh, quá trình chuyển đổi số đang được thúc đẩy mạnh mẽ thay đổi đáng kể đến thói quen tiêu dùng, đầu tư của mọi người.
 

Ngày 15/12, Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư đã tổ chức Hội thảo Công nghệ 2021 với chủ đề Thế giới 5.0. Đây là năm thứ ba liên tiếp Nhịp cầu Đầu Tư tổ chức các sự kiện liên quan đến công nghệ nhằm đem lại góc nhìn tổng quan nhất về sự trỗi dậy của các công ty công nghệ và cách các doanh nghiệp truyền thống ứng dụng công nghệ để giành lợi thế cạnh tranh tại thị trường Việt Nam.

Theo tuân thủ quy tắc 5K và tổ chức sự kiện trong bối cảnh dịch bệnh nên quy mô năm nay của sự kiện chỉ gói gọn trong 60 người tham gia tuy nhiên sự kiện vẫn đón chào sự xuất hiện đầy đủ của đại diện doanh nghiệp và truyền thông. Và đặc biệt, hơn 5 ngàn khán giả theo dõi trực tuyến qua kênh fanpage, tiktok của nhipcaudautu và trang web nhipcaudautu.vn.

Nội dung năm nay của sự kiện nhấn mạnh đến sự trỗi dậy của quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam sau các lệnh giãn cách vì dịch bệnh. Nhiều xu hướng tiêu dùng, đầu tư truyền thống được thay đổi bằng các phương thức công nghệ giúp người tiêu dùng tương tác dễ dàng hơn, thuận tiện hơn và hiệu quả hơn.

ĐÔ THỊ 5.0​

Điển hình như trong lĩnh vực bất động sản, việc đẩy mạnh chuyển đổi số đã làm thay đổi rất nhiều phương thức truyền thống như xem nhà, thực hiện hợp đồng đặt cọc, thanh toán…bằng các biện pháp công nghệ thuận tiện hơn.

Ông Phạm Lâm, Nhà sáng lập DKRA Việt Nam và Houze Group cho rằng công nghệ giúp đội ngũ môi giới tiết kiệm được thời gian xử lý các tác vụ truyền thống, tập trung vào bán hàng và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn.

Ông Phạm Lâm, nhà sáng lập DKRA Việt Nam và Houze Group
Ông Phạm Lâm, nhà sáng lập DKRA Việt Nam và Houze Group

Người tiêu dùng mua bán bất động sản cũng dễ dàng và thậm chí là lần đầu tiên thị trường xuất hiện các giải pháp hỗ trợ đầu tư bất động sản với các điều kiện tài chính từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng thông qua hình thức đầu tư chung.

“Điển hình như Houze Invest của Houze, trực thuộc DKRA.”, ông Lâm nói.

Đồng quan điểm, ông Vũ Hoàng Linh, Phó Tổng giám đốc TopenLand, trực thuộc tập đoàn Hưng Thịnh cho rằng công nghệ tài chính (Fintech) cho lĩnh vực bất động sản là phần không thể thiếu trong lĩnh vực bất động sản. Việc đầu tư dễ dàng hơn với các khoản đầu tư cạnh tranh hơn sẽ là động lực thức đẩy nhiều nhà đầu tư tham gia hơn.

Ông Linh cho biết, hiện TopenLand có những cơ chế để hợp tác với các đơn vị khác.

Ông Vũ Hoàng Linh, Phó Tổng giám đốc TopenLand, Tập đoàn Hưng Thịnh. Ảnh: QH

“Quan điểm của chúng tôi là cộng tác chứ không cạnh tranh với bất kỳ đối tác nào.”, ông Linh nói.

Ông Andy Vũ, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành Blokchain Marketing cho rằng nhóm tiêu dùng trực tuyến lên ngôi và nhóm tiêu dùng chánh niệm là xu hướng và ngày càng phổ biến hơn.

Theo đó, người tiêu dùng trong nhóm này hình thành nên thói quen mới, mua sắm có trách nhiệm hơn và chỉ mua những thứ cần thiết cho cuộc sống của họ, không chạy theo đáp ứng những nhu cầu mới, mua sắm bảo vệ Trái đất và hạn chế tiêu dùng hướng tới lối sống bền vững hơn.

Nhắc đến Thế giới 5.0, ông Andy cũng bàn luận về Marketing 5.0: Đây là giai đoạn đòi hỏi các doanh nghiệp phải tập trung vào trải nghiệm của người tiêu dùng thông qua các tương tác bằng công nghệ.

TIÊU DÙNG 5.0

Tọa đàm: TIÊU DÙNG 5.0. Ảnh: QH

Bà Denise Sandquist, Nhà sáng lập của ứng dụng hẹn hò Fika, cũng cho rằng ứng dụng công nghệ chuyển đổi số sẽ giúp các công ty có thể phát triển nhanh hơn mang đến các sản phẩm tốt hơn. Các công ty nên có sự linh hoạt để học nhanh và thích ứng nhanh với thời cuộc.

Khi nói tới công nghệ trong chuyển đổi số, theo ông Kalidas Ghose, CEO của Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng – FE Credit chia sẻ công nghệ sẽ đóng vai trò giúp cho cuộc sống của khách hàng trở nên dễ dàng hơn.

Xu hướng tiêu dùng và nhu cầu tiêu dùng của Việt Nam không khác nhiều so với các nước trên thế giới. Rất nhiều người có nhu cầu vay vốn hay các giải pháp tài chính nhỏ từ 2 – 5 triệu đồng để học tập, tập đầu tư nhằm cải thiện cuộc sống. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp ngân hàng sẽ không hỗ trợ vay vì cần chứng minh rất nhiều giấy tờ.

Chính vì vậy, công nghệ phân tích điểm tín dụng thông qua 1 loạt dữ liệu Big Data của FE Credit sẽ đánh giá khả năng vay của người dùng từ đó ra quyết định cho vay chỉ trong 15 phút, và 24/7 kể cả buổi tối.

Ông Kalidas Ghose, CEO của Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng – FE Credit. Ảnh: QH

“Công nghệ không hoàn toàn giúp công việc của chúng tôi dễ dàng hơn mà chính là giúp người dùng có thể tiếp cận khoản vay nhanh hơn”, ông Kalidas Ghose cho biết.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên lạm dụng quá nhiều công nghệ khiến chính mình mất đi kết nối với thế giới thực tại. Còn theo chia sẻ của bà Nguyễn Thị Mỹ Trang, Giám đốc Chuyển đổi số và CNTT của trung tâm tiếng Anh ILA, tại ILA vẫn đang có các lớp học truyền thống song song với dạy học online, chính là để tạo ra sự tương tác xã hội để các em vẫn sẽ học được các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.

“Con người là loài có tập tính xã hội, dù là trẻ em hay người lớn, chúng ta vẫn phải biết kỹ năng của xã hội”, bà Trang nhấn mạnh.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới