Hủy
Công Nghệ

Thung lũng Silicon sắp rơi vào giai đoạn suy tàn

Thứ Ba | 21/08/2012 21:43

Nhà sáng lập mạng xã hội Yammer cho rằng Thung lũng Silicon hầu như không tồn tại, khi mọi công ty khởi nghiệp sáng giá đều bị thâu tóm bởi các công ty lớn không muốn sáng tạo.
 

David Sacks mở một cuộc tranh luận trên trang Facebook của mình, tuyên bố rằng Thung lũng Silicon của ngày xưa sẽ nhanh chóng chấm dứt tồn tại.

"Tôi nghĩ rằng, Thung lũng Silicon như chúng ta từng biết sắp sửa không còn nữa. Để tạo dựng một công ty thành công mới, các bạn cần: Thứ nhất, tránh bị các công ty Internet lớn nhất nhòm ngó; thứ hai, có khả năng phát triển và điều hành một doanh nghiệp cỡ 5 triệu USD; và thứ ba, tránh các cuộc tấn công của những công ty nhận thấy rằng bạn đã tạo nên một doanh nghiệp sinh lợi", Sacks viết.

Sacks nói rằng, các công ty mới, để có thể thành công và tiếp tục tồn tại, chủ yếu cần biết tự vệ trước các cuộc tấn công từ những công ty kỳ cựu của thị trường. "Các công ty mới như thế ngày càng ít đi", Sacks than phiền.

Tuy nhiên, David Sakcs không cho rằng ý tưởng khởi nghiệp đã bị cạn kiệt. Ông giải thích luận điểm chính của mình về việc không còn chỗ đứng cho các doanh nghiệp lớn mới trên thị trường nữa, bởi vì nếu có những ý tưởng khởi nghiệp tốt mới nảy sinh thì chúng nhất định sẽ bị thâu tóm, rồi sau đó, công ty trẻ sẽ không thể tự quản số phận của mình.

Sacks lấy Google, Amazon và Facebook làm ví dụ, nói rằng trong lĩnh vực của họ, tạo dựng một cái gì đó mới là vô ích vì không ai có thể xây dựng những công ty mới lớn như thế.

Cuộc tranh luận có sự tham gia của Marc Andreessen, một nhà đầu tư nổi tiếng của Mỹ và là một trong những nhà sáng lập công ty Netscape Communications (từng nổi tiếng với trình duyệt Netscape), nhưng thái độ của Marc Andreessen ngược lại hoàn toàn với Sacks.

Andreessen nhìn thực tế này từ một góc độ khác. Ông giải thích rằng những công ty lớn thường không tích cực trong hoạt động đổi mới vì họ đang hoạt động tốt. Như vậy, Andreessen cho rằng việc Sacks báo động việc Thung lũng Silicon sắp cáo chung là vô nghĩa, và sự phát triển của Thung lũng Silicon đơn giản là đã chuyển sang giai đoạn mới.

Nguồn PcWorldVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới