Hủy
Công Nghệ

Thương mại điện tử Việt Nam có nguy cơ thất bại ngay trên thị trường nội địa

Thứ Ba | 02/10/2012 22:48

Kém về tiềm lực tài chính lẫn sự chuyên nghiệp trong vận hành, các trang web thương mại điện tử thời trang Việt Nam có thể thua các trang web nước ngoài như Vancl ngay trên "sân nhà".
 
Ngày 8/9, Vancl.com, một trong những trang thương mại điện tử thời trang lớn nhất Trung Quốc đã chính thức xâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Theo trang tin techinasia, thống kê của VanCL cho thấy tăng trưởng của trang web này chủ yếu từ khu vực Đông Nam Á và Nga, trong đó Việt Nam đóng góp 8% tổng doanh số bán hàng ở nước ngoài; đến tháng 9/2012 mức tăng trưởng tại Việt Nam đã đạt 100% so với cùng kỳ năm 2011.

Giám đốc Công ty Vatgia, ông Nguyễn Ngọc Điệp, cho biết, việc website nước ngoài như Vancl gia nhập sẽ khiến thị trường thương mại điện tử sôi động hơn. Hơn nữa, khi gặp phải sự cạnh tranh lớn, các doanh nghiệp Việt sẽ phải thay đổi, tối ưu hóa hệ thống để nâng cao hiệu quả quản lý và chất lượng dịch vụ.

Mặc dù vậy, về lâu dài, những doanh nghiệp nước ngoài như Vancl sẽ trở thành đối thủ rất nặng ký đối với các sàn giao dịch ở Việt Nam như vatgia.com hay chodientu.vn.

Cùng quan điểm, theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Khối Thương mại điện tử, Công ty VC Corp, thương mại điện tử Việt Nam đang ở giai đoạn hình thành, phát triển và còn rất nhiều cơ hội cho các đơn vị mới. Việc có nhiều đơn vị tham gia sẽ càng làm cho thị trường thêm sôi động, phát triển nhanh và giúp người dùng quen thuộc hơn với các hình thức mua hàng, thanh toán trực tuyến.

Mặc dù vậy, theo ông Điệp, vancl.vn thừa hưởng trình độ công nghệ từ website vancl.com nên rất ổn định. Về độ phong phú của hàng hóa, nếu Vancl bê nguyên toàn bộ hàng hóa của Vancl.com từ Trung Quốc sang Việt Nam thì có lẽ đó là "cơn ác mộng" đối với các trang thương mại điện tử thời trang vì khi đó hàng hoá đủ chủng loại, mẫu mã, giá nhập trực tiếp khối lượng lớn từ Trung Quốc sẽ rất rẻ và cạnh tranh.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng Giám đốc Công ty PeaceSoft (đơn vị sở hữu chodientu.vn) cho biết, theo như quan sát, Vancl chỉ đang thăm dò thị trường Việt Nam, chưa thực sự đầu tư mạnh dù mặt hàng thời trang chiếm đến 30-40% thị trường TMĐT. "Tuy nhiên, nếu họ quyết tâm và doanh nghiệp Việt Nam không có sự chuẩn bị đối phó hợp lý, chúng ta hoàn toàn có khả năng thua ngay tại chính sân nhà”, ông Bình khẳng định.

Nguồn ICTNews

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Công Nghệ

Nhân vật