Hủy
Công Nghệ

Trung Quốc dần thu hẹp khoảng cách với Mỹ trong nhiều thị trường công nghệ cao

Hà Linh Thứ Ba | 09/07/2019 19:00

Ảnh: asia.nikkei.com

Năm 2018, các công ty Trung Quốc đã gia tăng thị phần tại 9 lĩnh vực, bao gồm cả hạ tầng mạng viễn thông, máy tính bảng và điện thoại thông minh.
 

Trung Quốc đang thu hẹp dần khoảng cách với Mỹ trong cuộc đua giành vị trí số 1 trong các thị trường công nghệ cao, theo phân tích gần đây của Nikkei Asian Review.

Năm 2018, các công ty Trung Quốc đã gia tăng thị phần tại 9 lĩnh vực, trong đó có thể kể đến hạ tầng mạng viễn thông, máy tính bảng và điện thoại thông minh, trong khi các doanh nghiệp Mỹ cũng mở rộng ảnh hưởng tại 8 lĩnh vực, bao gồm điện toán đám mây và thiết bị công nghệ thực tế ảo.

Với cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang làm suy yếu nền kinh tế toàn cầu, thị trường công nghệ cao tại nhiều nước sẽ có sự thay đổi nhanh chóng.

Trong số 74 sản phẩm và dịch vụ công nghệ cao được khảo sát, phân tích tại tại 25 thị trường chính cho thấy các công ty Trung Quốc đã mở rộng sự hiện diện của họ trong cả trạm thu phát di động, điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Bất chấp lệnh cấm xuất khẩu sản phẩm công nghệ Mỹ cho Huawei của chính phủ Mỹ, Huawei vẫn mở rộng thị phần thêm 3% so với năm 2018.

Theo IHS Markit, việc mở rộng thị phần giúp củng cố vị trí của Huawei trong vai trò là nhà cung cấp lớn nhất trong ngành, ZTE đứng ở vị trí thứ 4.

Theo IDC, Huawei đã thu hẹp khoảng cách với Apple trong thị trường điện thoại thông minh. Hiện nay Apple ở vị trí thứ 2, Huawei đang ở vị trí thứ 3.  Xiaomi và Oppo lần lượt giữ vị trí thứ tư và thứ năm.

Trung Quoc dan thu hep khoang cach voi My trong nhieu thi truong cong nghe cao
Các công ty Trung Quốc đang gia tăng thị phần trong nhiều ngành công nghệ cao. Ảnh: Asia.nikkei.com

Theo IHS Markit và IDC, các công ty Mỹ đã mở rộng thị phần của mình trong 8 lĩnh vực, bao gồm cả dịch vụ đám mây và tai nghe thực tế ảo. 5 vị trí hàng đầu về cung cấp dịch vụ đám mây đều các công ty Mỹ nắm giữ.

Hiện Amazon.com và Google đang nắm giữ hơn 60% thị trường loa thông minh dựa trên trí tuệ nhân tạo, theo Canalys. Song các công ty Trung Quốc như Alibaba và Xiaomi, cũng đang dần thu hẹp khoảng cách. Loa thông minh của Alibaba đã thu hút sự chú ý của Honda Motor của Nhật Bản, hãng này đang lên kế hoạch sử dụng loa thông minh trên ô tô.

Thị phần của Trung Quốc giảm trong hai thị trường, bao gồm camera an ninh, trong khi thị phần của Mỹ giảm trong 8 lĩnh vực, trong đó có phần mềm bảo mật. Tuy nhiên, các công ty Trung Quốc và Mỹ vẫn giữ được vị trí dẫn đầu khi lần lượt chiếm 4/5 vị trí hàng đầu trong mỗi thị trường.

Với việc Mỹ và Trung Quốc đồng ý nối lại đàm phán vào tháng 6, tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoãn áp dụng vòng áp thuế quan thứ tư đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Nhưng chính quyền Trump dự kiến sẽ tiếp tục duy trì áp lực đối với các công ty công nghệ cao của Trung Quốc.

Khi các động thái của Mỹ nhằm ngăn cản sự phát triển công nghệ cao tại Trung Quốc bắt đầu ảnh hưởng đến việc sản xuất điện thoại thông minh và các hoạt động khác trên toàn cầu, thị phần tại một số lĩnh vực có thể sẽ thay đổi mạnh mẽ trong năm 2019.

► Ai đang chiếm ưu thế trong cuộc chiến tranh lạnh về công nghệ?

Nguồn Nikkei Asian Review


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới