Hủy
Công Nghệ

Vận hành đường truyền dữ liệu nhanh nhất châu Á

Thứ Hai | 20/08/2012 14:54

Đường dây cáp quang biển tốc độ cao, nối liền từ Tokyo tới Singapore, chính thức hoạt động hôm qua 19/8.
 

Hệ thống cáp quang biển Asia Submarine-cable Express (ASE) có tổng chiều dài lên đến 7.800km, kéo dài từ Nhật Bản, Malaysia, Singapore tới Philippines.

Theo các chuyên gia, hệ thống dây cáp này có tốc độ truyền tải lên tới 40 gigabit/giây, nhanh hơn 3 phần nghìn giây so với mọi hệ thống cáp quang khác giữa Tokyo và Singapore.

Mặc dù sự nhỉnh hơn về tốc độ này xem chừng rất nhỏ, song điều đó chứng tỏ hệ thống cáp tải dữ liệu mới này vô cùng quan trọng đối với hoạt động giao dịch tài chính của khu vực.

x

Theo các chuyên gia, "giao dịch tần số cao", do hệ thống máy tính kiểm soát, có nghĩa là hàng trăm, thậm chí hàng nghìn giao dịch được tiến hành trong vòng chưa đầy một giây. Tất cả những giao dịch này được xác định bởi một chương trình chuyên dụng để theo dõi tình trạng của thị trường.

"Đối với các ngân hàng và các quỹ đầu tư cạnh tranh lẫn nhau, quy mô lỗ lãi - có thể quyết định đến sự thành công hay thất bại trong cạnh tranh - đôi khi được quyết định chỉ trong tích tắc", nhà chiến lược tại Silva Research Network, Ralph Silva, cho biết.

"Giao dịch tần số cao về cơ bản là giao dịch thông qua máy tính. Máy tính sẽ quyết định lệnh mua hoặc bán", ông nói.

Ông Silva cũng cho biết khi tất cả các dữ liệu cùng lúc đến được tay mọi ngân hàng, và  tất cả các máy tính đều có tốc độ xử lý dữ liệu nhanh như nhau, thời gian khớp lệnh để thực hiện giao dịch sẽ thực sự được cải thiện rất nhiều.

"Vì vậy nếu tất cả các ngân hàng đều cùng lúc đưa ra một quyết định giống nhau, quyết định nào được đưa đến máy chủ trước, quyết định đó sẽ giành phần thắng. Có thể nói, ba phần nghìn giây trong thế giới máy tính tương đương với một giờ trong thế giới con người", ông Silva nói.

Theo các chuyên gia tin học, tốc độ truyền dữ liệu 40 gigabit tương đương với việc tải một đĩa DVD với độ phân giải cao chỉ trong vòng 2 giây.

Hiện tại, quanh vùng biển Nhật Bản có khả nhiều hệ thống cáp quang của các nước, song phần nhiều trong số chúng đã bị hư hại sau trận động đất kinh hoàng hồi tháng 3/2011 tại Nhật Bản.

Tuy nhiên, đường dây cáp ASE sẽ giúp ổn định đường truyền dữ liệu cho nhiều quốc gia tại châu Á. Đây cũng là đường dây cáp quang đầu tiên nối liền Nhật Bản và Philippines và là hệ thống cáp quang biển có dung lượng lớn nhất từng nối đến nước này.

Nguồn BBC/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới