Hủy
Công Nghệ

Viber - Zalo: “Song mã” chia đôi ngả rẽ

Thứ Ba | 26/08/2014 15:13

Sang năm 2014, các OTT nội và ngoại đều chọn cho mình một lối đi khác nhau với chiến lược định vị rõ ràng hơn.
 

Tuy nhiên, nếu như Wechat, Kakao Talk gần như biến mất, Line đầu tư cho game, BeeTalk và Btalkkhông được người Việt tiếp nhận thì Viber và Zalo vẫn đang phát triển mạnh và duy trì các kế hoạchgiữ chân người dùng bằng các tính năng liên lạc.
Viber gọi điện, Zalo tin nhắn thoại
Với việc đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam, Viber cho thấy đang có tham vọng chiếm một phần lớntrong số 21 triệu người dùng smartphone. Vào cuối năm ngoái, Viber đã tung ra gói cước Viber Outgiá rẻ nhằm thu hút người dùng. Động thái này giúp cho Viber có thêm lượng người dùng ổn định, từ 8triệu (tháng 11/2013) lên 12 triệu (tháng 5/2014).

Tuy nhiên, một số người dùng phàn nàn rằng các cuộc gọi quốc tế thông qua Viber có chất lượng khôngổn định, cuộc gọi thường xuyên bị ngắt quãng và âm thanh không rõ ràng.

Zalo - OTT nội trực thuộc công ty VNG sau cuộc bứt phá vào năm ngoái vẫn đang tiếp tục cải tiến sảnphẩm thu hút người dùng. Con số 15 triệu người dùng vừa được Zalo công bố hồi cuối tháng 7.2014,cho thấy họ đã nắm được 2/3 thị phần tại Việt Nam.

So với các đối thủ, Zalo có đầy đủ các tính năng như gọi điện, tin nhắn thoại, tin nhắn văn bản cókèm hình ảnh, hình vẽ và trang nhật ký riêng. Tuy nhiên, Zalo lại chọn tin nhắn thoại là tính năngchủ lực cho sản phẩm của mình.

Trên bảng xếp hạng ứng dụng App Store và Google Play, nếu vị thế của Zalo tương đối ổn định thìViber lại có khuynh hướng dao động bất thường. Khi Zalo tuyên bố cột mốc 10 triệu người dùng vàokhoảng tháng 3.2014, Viber công số con số 12 triệu ngay sau đó. Khi Zalo công bố con số 15triệu, chưa thấy Viber có tuyên bố chính thức nào về số người dùng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, nếu căn cứ vào vị thế trên bảng xếp hạng, dễ dự đoán, Viber đã bắt đầu chậm nhịp hơn sovới ứng dụng nội địa trong khoảng 5 tháng gần đây.

Chiến lược khó hiểu của ứng dụng nội địa

Với Viber, dễ hiểu khi OTT này mở gói cước Viber Out bởi thế mạnh của ứng dụng này là gọi điện miễnphí.

"Viber Out cho phép hàng triệu người dùng của chúng tôi có thể sử dụng Viber để kết nối bất cứ lúcnào", Talmon Marco, CEO của Viber cho biết. "Chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến Viber Out để mang đếncho người dùng những trải nghiệm và chất lượng dịch vụ tốt nhất".

Riêng Zalo, việc chọn tin nhắn thoại là chiến lược có phần khó lý giải của ứng dụng nội địa vì gọiđiện trực tiếp vẫn nhanh chóng, tiện lợi hơn dù tin nhắn thoại có một số lợi ích riêng. Bên cạnhđó, điều kiện hạ tầng viễn thông Việt Nam, cũng như công nghệ nén và lọc tạp âm là bài toán hóc búamà nhóm phát triển Zalo phải chú ý.

Người phụ trách Zalo - Phó tổng giám đốc VNG Vương Quang Khải - giải thích: "Với một sản phẩm nộiđịa như Zalo, cùng những khó khăn khi tiến vào môi trường mobile như kinh nghiệm ít ỏi, nguồn nhânlực khan hiếm, chúng tôi cần lựa chọn những điểm mạnh nhất của mình, cũng như tối ưu hóa sản phẩmsao cho phù hợp với môi trường viễn thông Việt Nam".

Ông Khải nhấn mạnh, trên thế giới, công nghệ truyền tải giọng nói đang phát triển rất mạnh và đượckì vọng sẽ thay thế cho hình thức cảm ứng, chạm màn hình trong tương lai. Bên cạnh đó, sự ra đờicủa mạng 4G và wi-fi hỗ trợ rất tích cực cho việc nhắn tin, gọi điện miễn phí.

Làn sóng công nghệ thay đổi liên tục, và Zalo luôn phải làm mới bản thân nếu không muốn bị tụt hậu."Các tương tác của người dùng được gửi đi nhanh, ổn định và truyền tải giọng nói trung thực là mụctiêu lớn nhất của Zalo".

Theo nhiều nguồn tin, thời gian qua, Zalo đã đầu tư một khoảng ngân sách lớn cho việc nghiên cứucông nghệ ClearVoice+ để hoàn thiện mục tiêu trên.

Tuy nhiên, bình luận về chiến lược của các OTT, các chuyên gia trong ngành lại cho rằng tập trungvào tin nhắn thoại là một "nước đi" hợp lí. Thực tế, việc gọi điện miễn phí trên OTT chỉ được sửdụng để liên lạc ra nước ngoài, còn người dùng trong nước với nhau ít khi sử tính năng này.

Bên cạnh đó, gọi điện quốc tế đang là miếng "bánh" đem lại nguồn thu lớn cho nhà mạng ở thời điểmhiện tại nên các telco sẽ tìm mọi cách để bảo vệ thị phần này. Do đó, các OTT tập trung vào gọiđiện miễn phí sẽ rất khó phát triển, trong khi thói quen nhắn tin đã có từ lâu và người dùng đanggia tăng nhu cầu dùng tin nhắn thoại - một dịch vụ nảy sinh từ nền cầu cũ là SMS.

Vẫn còn quá sớm để khẳng định chiến lược của Zalo liệu có hạ được Viber, hay mỗi ứng dụng sẽ chianhau thống trị ở một phân nhánh khác nhau, hoặc thị trường sẽ xuất hiện thêm nhân tố mới.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới