Hủy
Công Nghệ

Việt Nam quan tâm tới công nghệ vệ tinh Nhật Bản

Thứ Tư | 06/03/2013 12:29

Hội thảo chuyên đề về "Mạng vệ tinh quan sát" đã được tổ chức tại Tokyo (Nhật Bản) hôm 4/3, thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia quốc tế, trong đó có Việt Nam.
 

Hội nghị do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) tổ chức, nhằm chia sẻ công nghệvà kinh nghiệm về công nghệ vệ tinh, với mục đích giảm nhẹ thiệt hại của thảm họa thiên nhiên, đồngthời khai thác những hiệu quả mà vệ tinh đem lại.

Hội thảo này nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các quốc gia Đông Nam Á, như Indonesia, Malaysia,Philippines, Thái Lan và Việt Nam, những nước đang muốn ưu tiên phát triển công nghệ vệ tinh phụcvụ cho mục đích kinh tế.

Công nghệ vũ trụ cũng là một trong những khía cạnh được chính phủ Nhật đề cao, bởi đây không chỉ làvấn đề phát triển công nghệ mà còn là sử dụng công nghệ không gian một cách hòa bình nhằm cải thiệnđời sống con người.

Mỗi chuyên gia đại diện cho một nước đã có một bài thuyết trình về chính sách sử dụng vệ tinh vàcông nghệ của nước láng giềng cũng như thảo luận về hệ thống hợp tác giữa các vệ tinh quan sát Tráiđất.

Pasco là cơ quan đại diện cho ngành công nghiệp vũ trụ của Nhật Bản. Tại hội thảo, Pasco đã giớithiệu công nghệ Integrated Mobile Ground Station, hợp tác với METI. Hệ thống này được tạo thành nhờmột ăng-ten khổng lồ và một chiếc xe phân tích.

Khi thảm họa xảy ra, chiếc xe này sẽ nhận tín hiệu vệ tinh qua chảo thu phát sóng, đồng thời dichuyển tới địa điểm xảy ra thảm họa để thu thập thông tin từ vệ tinh, rồi cung cấp dữ liệu chotrung tâm phân tích. Chiếc xe có tốc độ tối đa là 100km/h và đã được phát triển sau thảm họa tạiĐông Bắc Nhật Bản hôm 11/3/2011.

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện từ Việt Nam là ông Phan Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Vệ tinh quốcgia đánh giá rất cao công nghệ mà Pasco đã phát triển, đồng thời cũng lưu ý rằng nếu áp dụng tạiViệt Nam, chiếc xe này cần sử dụng lốp to hơn để thích ứng với điều kiện địa hình.


Chiếc xe thu nhận tín hiệu thảm họa do Pasco phát triển (Nguồn: PV/Vietnam+)

Bà Cayaman Esperanze, đại biểu tới từ Philippines cho biết nước này đang xem xét sử dụng công nghệcủa Pasco, bởi Philippines là một trong những quốc gia thường xuyên phải hứng chịu thiên tai lớnnhư bão lũ và động đất.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới