Hủy
Cửa sổ quản trị

Thế hệ doanh nhân mới với sự học khai phóng

Thuỳ Dương Thứ Ba | 05/12/2023 10:45

Doanh nhân Cô Gia Thọ, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Long.

Người quan trọng nhất luôn là người lãnh đạo, khi lãnh đạo tự khai phóng thì đội ngũ sẽ được khai phóng.
 

Công thức 4 - 6 

Tại IPL Day 2023, ông Cô Gia Thọ, Chủ tịch Tập đoàn Thiên Long chia sẻ, lúc bắt đầu khởi nghiệp, ông chấp nhận tỉ lệ 4/6 trong giao dịch. Lý giải việc chấp nhận 4, nhường 6, ông Thọ cho biết: “Tôi bắt đầu với hai bàn tay trắng, thiếu vốn, thiếu kỹ thuật và sự học cũng chưa đến nơi đến chốn nên tôi cần nhiều người chung tay giúp đỡ. Mình thiệt một chút cũng đâu có sao”. Bên cạnh triết lý này, ông Thọ còn chấp nhận một “rủi ro” khác, đó là tin tưởng người khác vô điều kiện. “Tôi biết lựa chọn này có nhiều rủi ro nhưng tôi chấp nhận vấp ngã. Có thể sẽ mất nhiều nhưng tôi nhận lại cũng rất nhiều”.

Ông Cô Gia Thọ khẳng định, chính việc giữ tâm thế ở trạng thái của một cuốn sách mở, chấp nhận mọi biểu đạt, tiếp cận những kiến thức mới đã giúp ông chèo lái con thuyền Thiên Long được như hôm nay. Được thành lập vào năm 1981 tại TP.HCM, tiền thân là Cơ sơ bút bi Thiên Long, từ một xưởng nhỏ ở quận 6, Thiên Long đã vươn lên thành nhà sản xuất văn phòng phẩm dẫn đầu thị trường Việt Nam, đánh bật người Thái khỏi sân chơi này. Hiện Thiên Long chiếm hơn 60% thị phần trong nước và có mặt tại 67 thị trường quốc tế và là 1 trong 17 doanh nghiệp kinh doanh tốt nhất thị trường văn phòng phẩm thế giới. 

Thế hệ doanh nhân mới

IPL Day được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần, là ngày hội do Trường Doanh nhân PACE tổ chức, quy tụ các thế hệ doanh nhân, trí thức tâm huyết và các học viên IPL. Sự kiện cũng là không gian mở để chia sẻ những góc nhìn đa chiều của thế hệ đi trước, thế hệ lãnh đạo trẻ, doanh nhân trẻ. Năm 2023, với chủ đề “Thế hệ doanh nhân mới và sự học khai phóng”, IPL Day có hơn 1.000 người tham dự gồm Hội đồng Sáng lập, Ban Điều hành và Ban Giảng huấn của IPL Scholarship; doanh nhân, trí thức, chuyên gia ở các lĩnh vực…

Qua buổi gặp gỡ và đối thoại, cộng đồng doanh nhân tham dự có thể hiểu rõ hơn “Lãnh đạo khai phóng” là gì? Tại sao “Lãnh đạo khai phóng” và “Sự học khai phóng” có khả năng dẫn dắt thành công những con người tự do để cùng nhau đạt được tầm nhìn và mục tiêu chung?” Chân dung “Doanh nhân mới” cần như thế nào để có thể thấy con đường mình đi “sáng rõ” hơn, bản lĩnh và tự tại hơn, nhất là trong những giai đoạn đầy thách thức?

Tại sự kiện, Tiến sĩ Giản Tư Trung - Hiệu trưởng Trường Doanh nhân PACE, Viện trưởng Viện Giáo dục IRED và Chủ nhiệm IPL Scholarship, đã có bài chia sẻ và giải đáp thắc mắc của nhiều doanh nhân trẻ và lãnh đạo trẻ về định nghĩa “Thế hệ doanh nhân mới”. Tiến sĩ Giản Tư Trung nhấn mạnh thế hệ doanh nhân mới gồm 2 nhóm: Doanh nhân trẻ khởi nghiệp và doanh nhân “cũ” tự làm mới bản thân và doanh nghiệp.

Tiến sĩ Giản Tư Trung chia sẻ tại IPL Day 2023.
Tiến sĩ Giản Tư Trung chia sẻ tại IPL Day 2023.

Ông Trung cũng nhấn mạnh về mô hình lãnh đạo khai phóng được triển khai tại IPL Scholarship, mong muốn tạo ra một nơi mà ở đó mọi người đều “Tin vào thực học” và có khát khao “Tự lực Khai phóng”, vì chỉ có “thực học” thì con người mới có thể được “khai phóng” và chuyên sâu, từ đó mới có thể trở thành “con người tự do, công dân trách nhiệm và chuyên gia ưu tú”; từ đó mới có thể có “thành công bền vững và hạnh phúc đích thực”.

Bàn về chủ đề thế hệ doanh nhân mới với sự học khai phóng, Giáo sư. Chu Hảo cho rằng, trong tất cả mọi lĩnh vực, người quan trọng nhất luôn là người lãnh đạo, khi lãnh đạo tự khai phóng thì đội ngũ sẽ được khai phóng.

Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công khẳng định: “Lãnh đạo cũng là một nghề. Để làm tốt nghề này bạn không chỉ cần hoàn thiện bản thân mỗi ngày, mà còn phải chuyển đổi tư duy, đưa mọi công việc – dù lớn hay nhỏ về câu hỏi mình đã làm tốt hay chưa tốt”. 

Năm 2023 cũng là năm IPL Scholarship chính thức bước sang năm hoạt động thứ 16. Không trao bằng, không cấp chứng chỉ, không học phí trong khi khối lượng học lại rất nặng, học bổng IPL vẫn thu hút hàng ngàn người trẻ dự tuyển trong từng mùa tuyển sinh.

Theo ông Giản Tư Trung, Viện trưởng Viện Giáo dục IRED, những đồng sáng lập IPL mong muốn góp phần hình thành một thế hệ doanh nhân mới, có thể tiến xa hơn cùng thế giới. Các bạn không chỉ giỏi kiếm tiền, mà còn biết khai phóng bản thân, tìm ra chính mình, làm ra chính mình; cùng với khả năng lãnh đạo là một tầm vóc văn hóa.

Hiện nay, các cấu phần về "giáo dục khai phóng" trong chương trình sẽ do Viện Giáo dục IRED điều phối chính, còn những phần về "phát triển lãnh đạo" do Trường Doanh nhân PACE cùng các đối tác toàn cầu như FranklinCovey Worldwide, Search Inside Yourself Leadership Institute, Balanced Scorecard Institute, Lean Start-up và Harvard Manage Mentor đảm nhiệm.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới