Hủy
Doanh Nhân

Chiến lược đầy tham vọng của USG Boral

Thứ Hai | 28/09/2015 13:00

Là hãng nước ngoài đầu tiên xây dựng nhà máy tấm thạch cao ở Việt Nam từ năm 2005, USG Boral đang tiến vào phân khúc cao cấp với sản phẩm Sheetrock®.
 

Tròn 10 năm hoạt động tại Việt Nam, Tập đoàn USG Boral, chuyên sản xuất vật Liệu xây dựng của Mỹ, đã tạo được một vị thế khá vững chắc với các dòng sản phẩm tấm thạch cao dùng trong xây dựng và trang trí nội thất. Đây cũng là hãng nước ngoài đầu tiên xây dựng nhà máy sản xuất tấm thạch cao ở Việt Nam từ năm 2005. Đầu tháng 8 vừa qua, USG Boral Việt Nam lại tiếp tục là đơn vị tiên phong tiến vào phân khúc sản phẩm cao cấp khi giới thiệu thương hiệu tấm thạch cao Sheetrock® sản xuất theo công nghệ Mỹ 100%, được chuyển giao từ tập đoàn mẹ USG Boral. Nhân dịp này, NCĐT đã trao đổi với ông Trần Thanh Sang, Tổng Giám đốc USG Boral Việt Nam, để tìm hiểu về định hướng phát triển của Công ty trong thời gian sắp tới.

USG Boral đã có mặt ở Việt Nam từ năm 2005. Vì sao đến tận bây giờ Công ty mới giới thiệu sản phẩm cao cấp Sheetrock® tại thị trường này?

Có hai lý do chính. Thứ nhất là 10 năm trước đây, công nghệ Sheetrock® chưa tồn tại. Đây là công nghệ hoàn toàn mới của tập đoàn USG Boral và sản phẩm này cũng chỉ mới ra mắt tại Mỹ từ năm 2010. Thị trường Việt Nam 10 năm trước vẫn còn khá “lạ lẫm” với tấm thạch cao, nên Công ty chỉ cung cấp những dòng sản phẩm cơ bản với mức giá hợp lý nhất, tạo điều kiện cho khách hàng làm quen với những ứng dụng của sản phẩm thạch cao.

Tuy nhiên, sau một quá trình phát triển, chúng tôi bắt đầu nhận ra rằng khi thu nhập bình quân đầu người tăng, tầng lớp trung lưu bắt đầu nhiều hơn, họ sẽ đòi hỏi những loại vật liệu xây dựng tốt nhất. Nghiên cứu thị trường được USG Boral Việt Nam thực hiện cho thấy đã xuất hiện nhu cầu ở phân khúc tấm thạch cao cao cấp. Công ty lập tức đầu tư công nghệ sản xuất Sheetrock® để có thể đưa sản phẩm ra thị trường vào tháng 8.2015.

Mức độ chấp nhận của thị trường Mỹ đối với sản phẩm cao cấp này ra sao, thưa ông?

Có một điểm thú vị là nếu ở Mỹ, khi mua tấm thạch cao thì người ta sẽ gọi là tấm Sheetrock®. Sản phẩm này phổ biến tương tự như việc chúng ta gọi xe máy là xe Honda. Khi USG Boral bắt đầu giới thiệu Sheetrock® ra thị trường Mỹ vào năm 2010, tỉ lệ khách hàng chuyển đổi từ các loại tấm thạch cao thông thường sang tấm Sheetrock® đến nay đã đạt mức 95%. Nghĩa là cứ 100 tấm thạch cao Tập đoàn bán ra ở Mỹ thì 95 tấm là Sheetrock®.

Yếu tố đặc trưng khác biệt nào khiến Sheetrock® có thể thuyết phục thị trường thành công đến vậy?

So với tấm thạch cao thông thường, tấm Sheetrock® có đặc điểm kỹ thuật vượt trội là đanh và không võng. Đây là yếu tố rất quan trọng liên quan mật thiết đến tính an toàn, thẩm mỹ và cả kinh tế trong quá trình xây dựng, trang trí nội thất.

Ví dụ, tấm thạch cao thường sẽ luôn có một độ võng nhất định. Nếu sử dụng cho những mặt trần có diện tích lớn thì sẽ thấy hiện tượng này. Với khí hậu nhiệt đới, ẩm nhiều như Việt Nam, độ võng của tấm thạch cao thường sẽ còn nhiều hơn nữa. Tấm Sheetrock® sẽ giải quyết được nhược điểm này.

Ngoài ra, do đặc tính đanh không võng nên tấm Sheetrock® cho phép dãn bước khung xương từ 403 mm lên 605 mm, giúp tiết tiệm chi phí khung xương và thời gian thi công. Trung bình 100 m2 mặt trần, Sheetrock® sẽ giúp giảm giá thành mỗi m2 trần từ 9-10%. Điều này đã được Trung tâm Kỹ thuật USG Boral tại Thái Lan và các trung tâm kiểm định chất lượng độc lập ở từng quốc gia kiểm nghiệm thực tế để xác nhận.

Liệu giá bán của sản phẩm cao cấp này có vượt quá mức chi phí thi công tiết kiệm được hay không?

Tại Mỹ, một tấm Sheetrock® có giá 10 USD. Còn ở Việt Nam, mức giá bán ra chỉ khoảng 5 USD/tấm, do sản phẩm này được chúng tôi trực tiếp sản xuất trong nước. Tính ra, Sheetrock® chỉ đắt hơn các dòng tấm thạch cao thông thường từ 5-7%, nhưng lại mang đến nhiều lợi ích thấy rõ hơn cho người sử dụng về tính an toàn, thẩm mỹ và tiết kiệm tổng chi phí đến 9-10%. Về mặt chất lượng, Sheetrock® sản xuất tại Việt Nam và sản xuất ở Mỹ là tương đồng nhau do có cùng công nghệ sản xuất.

Chỉ sau hơn 3 tuần ra mắt, tỉ lệ khách hàng Việt Nam chuyển đổi sang sử dụng tấm Sheetrock® đã là 35%. Hiện cũng đã có những khách hàng, dự án lớn như Khu đô thị Sala ở quận 2, TP.HCM, hay tòa nhà Helios Tower, Golden West ở Hà Nội quyết định chuyển sang sử dụng sản phẩm Sheetrock® thay cho tấm thạch cao thông thường.

Công ty hiện có một nhà máy tại TP.HCM phục vụ cho nhu cầu của cả thị trường Việt Nam. Ông đã có kế hoạch tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất hay chưa?

Chúng tôi vừa đầu tư vài chục triệu USD vào dây chuyền sản xuất sản phẩm Sheetrock® tại nhà máy ở đây. Với công suất thiết kế hiện tại, nhà máy này có thể phục vụ cho nhu cầu của thị trường Việt Nam trong vòng 3-5 năm tới. Hiện mức tiêu thụ thạch cao tại Việt Nam chỉ 0,5 m2/người/năm. Con số này ở Thái Lan đã là 1,5 m2, hay Hàn Quốc là 5 m2. Nếu thị trường phát triển theo xu thế thì 5 năm tới, chúng tôi đầu tư tiếp nhà máy thứ hai là bình thường.

USG Boral luôn nắm thị phần từ 50-70% ở những thị trường mà Công ty có mặt. Mục tiêu mà ông đặt ra cho thị trường Việt Nam cụ thể ra sao?

Mục tiêu của Tập đoàn USG Boral là dẫn đầu thị trường bất kỳ nơi nào mình kinh doanh, nên Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Chúng tôi đang dẫn đầu ngành ở những thị trường lân cận như Thái Lan, Indonesia hay Trung Quốc... Vì thế chúng tôi biết rõ một công ty dẫn đầu thị trường cần phải làm gì. Ngoài ra, tập đoàn mẹ USG Inc. là nhà phát minh và sản xuất tấm thạch cao đầu tiên trên thế giới vào năm 1910, tích lũy hơn 113 năm kinh nghiệm và hơn 2.000 phát minh được bảo hộ toàn thế giới. Ðây là một lợi thế kinh doanh trong dài hạn.

Bên cạnh những mục tiêu kinh doanh, chúng tôi còn có những mục tiêu khác liên quan đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR). Ngoài việc sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, USG Boral còn hợp tác với Tổ chức phi chính phủ Habitat xây dựng nhà ở cho người nghèo. Công ty hỗ trợ chi phí, vật liệu xây dựng và cả ngày công của nhân viên. Năm ngoái, tôi và nhân viên Công ty đã dành 2 ngày công để về Tiền Giang xây nhà cho người nghèo ở đây. Đây là hoạt động mang tính chiến lược lâu dài và được đầu tư ngân sách nghiêm túc.

Tôi đặt mục tiêu từ năm 2016 trở đi, mỗi năm chúng tôi sẽ cùng Habitat xây dựng ít nhất 3-5 ngôi nhà cho người nghèo ở Việt Nam. Công ty cũng xem xét một số dự án như cung cấp nước sạch hay xây dựng trường học ở nông thôn. Kế hoạch này sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất.

Anh Minh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới