Hủy
Doanh Nhân

Cựu trợ lý của tỉ phú Bill Gates vào danh sách 10 người giàu nhất thế giới

Trịnh Tuấn Thứ Tư | 15/11/2023 17:24

Năm 2014, Steve Ballmer nghỉ hưu ở Microsoft, ông mua đội bóng Los Angeles Clippers của NBA với giá 2 tỉ USD; Forbes hiện định giá đội ngũ ở mức 4,65 tỉ USD. Ảnh: CNBC.

Thống kê của Forbes theo thời gian thực (ngày 14/11), ông Ballmer hiện đứng thứ 9 trong số những người giàu nhất thế giới với khối tài sản ròng 110,8 tỉ USD.
 

Trợ lý cũ của Bill Gates đã lọt vào danh sách những người giàu nhất thế giới và có thể sớm vượt qua người đồng sáng lập nổi tiếng thế giới của Microsoft, tỉ phú công nghệ người Mỹ về giá trị tài sản ròng.

Tài sản của ông Steve Ballmer đã tăng khoảng 29 tỉ USD trong năm nay lên khoảng 110,8 tỉ USD, ông ở vị trí thứ 9 theo danh sách của Forbes. Hiện ông đang theo sát sếp cũ của mình là tỉ phú công nghệ người Mỹ - Bill Gates với giá trị ròng 116,1 tỉ USD (hiện tại đang ở vị trí thứ 7), tính theo thời gian thực ngày 14/11.

Ông Steve Ballmer là cựu CEO nổi tiếng của Microsoft, người đã lãnh đạo công ty từ năm 2000 đến năm 2014. Ông gia nhập Microsoft vào năm 1980 với vai trò trợ lý Chủ tịch, mặc dù ông giữ vai trò là Giám đốc kinh doanh hơn là trợ lý cá nhân. Ông điều hành Microsoft với tư cách là Giám đốc điều hành sau sự cố dot-com đầu tiên và thông qua những nỗ lực bắt kịp Google về khả năng tìm kiếm và Apple về điện thoại di động. Theo Forbes, ban đầu ông thương lượng mức lương cơ bản 50.000 USD cộng với 10% mức tăng trưởng lợi nhuận mà ông ấy tạo ra, nhưng khi phần lợi nhuận tăng quá mức, Ballmer đã đồng ý đổi nó lấy một cổ phần đáng kể.

Người đồng sáng lập icosoft, Bill Gates và cựu giám đốc điều hành Steve Ballmer thân nhau như anh em. Ảnh: CNN
Người đồng sáng lập Micosoft, tỉ phú Bill Gates (bên phải) và cựu Giám đốc điều hành Steve Ballmer (bên trái). Ảnh: CNN.

Cố vấn đáng tin cậy của tỉ phú Bill Gates liên tục thăng tiến để trở thành Giám đốc điều hành của Microsoft vào năm 2000. Ông thôi giữ vai trò đó vào năm 2014 với 333 triệu cổ phiếu hay 4% cổ phần. Bloomberg giả định rằng, ông giữ lại phần lớn số cổ phiếu đó, mang lại cho ông một vị trí trị giá hơn 100 tỉ USD ngày nay, dựa trên giá cổ phiếu hiện tại của Microsoft. Có khả năng ông ấy cũng đã thu được hàng tỉ USD cổ tức trong những năm qua.

Sự giàu có của Ballmer đã tăng vọt trong năm nay một phần là do sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo, điều này đã thúc đẩy cổ phiếu Microsoft. Khoản đầu tư của gã khổng lồ điện toán vào OpenAI của ChatGPT vào đầu năm nay đã làm dấy lên hy vọng rằng, nó có thể phá vỡ vị trí thống trị của Alphabet, chủ sở hữu Google trong lĩnh vực tìm kiếm trên internet, khiến cổ phiếu của Microsoft tăng 38% trong 10 tháng qua.

 

Ông Steve Ballmer là một người bất thường trong số 10 người giàu nhất trong danh sách người giàu của Bloomberg. Ông Elon Musk, Bernard Arnault, Jeff Bezos và những người còn lại có được sự giàu có nhờ cổ phần trong các công ty mà họ thành lập hoặc vẫn đang điều hành, trong khi Ballmer không phải là người sáng lập hay CEO hiện tại của Microsoft.

Năm 2014, ông nghỉ hưu ở Microsoft, ông mua đội bóng Los Angeles Clippers của NBA với giá 2 tỉ USD; Forbes hiện định giá đội ngũ ở mức 4,65 tỉ USD. Ông đã tăng cường hoạt động từ thiện của mình kể từ năm 2014, đầu tư hơn 2 tỉ USD vào quỹ do nhà tài trợ tư vấn, cho đến nay ông đã cho đi gần 3,5 tỉ USD. Năm 2022, ông và vợ Connie đã quyên góp khoảng 425 triệu USD cho Đại học Oregon để thành lập một viện nghiên cứu nhằm đáp ứng nhu cầu sức khỏe tâm thần và hành vi của trẻ em trong bang.

Nếu ông Steve Ballmer vượt qua tỉ phú Bill Gates, người đã đa dạng hóa tài sản của mình từ cổ phiếu Microsoft và quyên góp số tiền lớn cho Quỹ Bill & Melinda Gates cũng như các tổ chức từ thiện khác, thì đó sẽ là trường hợp thực sự hiếm hoi khi một nhân viên lại giàu hơn cả người sáng lập công ty.

Có thể bạn quan tâm:

7 nữ doanh nhân quyền lực nhất Đông Nam Á

Nguồn Business Insider


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới