Hủy
Doanh Nhân

Liệu Singapore sẽ định hình tương lai của ngành MICE sau COVID-19?

Văn Hoa Thứ Tư | 10/03/2021 08:00

Bà Sherleen Seah, Trưởng Đại diện Tổng cục Du lịch Singapore tại Việt Nam.

Vị thế dẫn đầu giúp singapore tự tin vào kế hoạch phục hồi ngành du lịch MICE.
 

Mặc dù phải chịu đựng những tác động nặng nề do đại dịch COVID-19 như nhiều quốc gia khác trên thế giới, nhưng Singapore đã nhanh chóng hành động để thích nghi với tình hình dịch bệnh và chứng tỏ vị thế của một điểm đến hàng đầu về du lịch MICE (hội họp, khen thưởng, hội nghị và triển lãm) tại châu Á.

Singapore đã đưa ra những giải pháp sáng tạo và các biện pháp an toàn để từng bước mở lại các sự kiện MICE một cách thận trọng, đồng thời đảm bảo sức khỏe cộng đồng. Bà Sherleen Seah, Trưởng Đại diện Tổng cục Du lịch Singapore tại Việt Nam (STB), đã nói về những nỗ lực chuyển đổi của ngành MICE tại Singapore để vượt qua những thách thức do COVID-19 gây ra.

Bà có thể chia sẻ sơ lược về du lịch MICE của Singapore cũng như tầm quan trọng của du lịch MICE đối với toàn ngành du lịch Singapore?

Du lịch MICE đóng một vai trò quan trọng trong tổng thể ngành du lịch Singapore và cũng là một trụ cột chính của nền kinh tế Singapore. Trước COVID-19, ngành MICE đã tạo ra hơn 34.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp cho nền kinh tế Singapore với đóng góp lên đến 3,8 tỉ SGD, chiếm 0,8% GDP của quốc gia, cũng như mang lại nhiều lợi ích lan tỏa đáng kể đối với các lĩnh vực liên quan đến phong cách sống và ngành dịch vụ khách hàng.

Ngoài những lợi ích kinh tế hữu hình, chúng tôi cũng xem du lịch MICE là trọng tâm để phát triển vị thế của Singapore là một trung tâm kinh tế toàn cầu quan trọng ở khu vực châu Á.

Du lịch MICE của Singapore phục vụ một lượng du khách quốc tế nhất định với nhiều sự kiện diễn ra tại Singapore hướng đến thu hút khán giả từ những thị trường hàng đầu thế giới. Do đó, đại dịch COVID-19 đã buộc các nhà tổ chức sự kiện MICE ở Singapore phải nhanh chóng thích nghi và thậm chí phải cân nhắc triển khai những mô hình kinh doanh mới, chuyển đổi sang áp dụng mô hình sự kiện kết hợp (hybrid event).

COVID-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến du lịch MICE của Singapore?

Singapore đang hình dung lại tương lai của ngành MICE với các giao thức nghiêm ngặt và những giải pháp sáng tạo cho toàn bộ hành trình trải nghiệm của du khách. Singapore đã thành lập Lực lượng Đặc nhiệm Phục hồi Du lịch (Tourism Recovery Action Taskforce - TRAC), với sự tham gia của những lãnh đạo trong ngành và đại diện từ các cơ quan chính phủ. Lực lượng TRAC nghiên cứu và đánh giá nhiều vấn đề khác nhau từ hỗ trợ ngành du lịch, phát triển năng lực để kích cầu và biện pháp phục hồi ngành du lịch. Chúng tôi cũng hình dung lại cách tổ chức các hội chợ thương mại và hoạt động triển lãm trong bối cảnh COVID-19. Singapore đã thành lập Liên minh Singapore Phối hợp Hành động (AfA) nhằm kiến tạo trải nghiệm an toàn và đổi mới cho du khách, một liên minh đầu ngành được chính phủ hỗ trợ. Liên minh hướng tới mục tiêu thiết kế những trải nghiệm an toàn và sáng tạo cho du khách và phát triển các quy trình chuẩn hóa cho các sự kiện doanh nghiệp, triển lãm thương mại, giúp khách tham dự trải nghiệm và tương tác an toàn hơn, giảm thiểu rủi ro lây nhiễm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường áp dụng nhiều công nghệ không tiếp xúc, chẳng hạn như làm thủ tục check-in và check-out thông qua thiết bị di động. Cụ thể, tại sân bay Changi, nhiều biện pháp sáng tạo được áp dụng để đảm bảo an toàn cho du khách và nhân viên như công nghệ sinh trắc học, màn hình cảm ứng tiệm cận và cảm biến hồng ngoại. Các tiêu chuẩn và quy trình về vệ sinh cũng được ưu tiên hàng đầu với sự ra đời của SG Clean được áp dụng tại các cơ sở công cộng trên toàn quốc.

Với những sáng kiến về đội ngũ lực lượng, liên minh và công nghệ như vậy, Singapore đã triển khai cho các sự kiện MICE như thế nào?

Singapore luôn tìm cách cân bằng giữa việc quản lý rủi ro và hỗ trợ nền kinh tế mở của quốc gia trong mọi phương án tiếp cận. Đó là lý do vì sao chúng tôi dần dần khởi động lại các sự kiện MICE một cách cẩn trọng, áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhằm ưu tiên sự an toàn cho cộng đồng và khách tham dự.

Đáng chú ý, ngày 25 và 26.11.2020, STB và ITB châu Á đã tổ chức thành công TravelRevive, một sự kiện thí điểm của mô hình thử nghiệm cho các buổi triển lãm thương mại an toàn. Tại sự kiện này, nhiều biện pháp an toàn và sức khỏe đã được thí điểm thành công như: xét nghiệm nhanh kháng nguyên (ART) triển khai cho hầu hết khách tham dự; xét nghiệm và truy vết kỹ thuật số; du khách nhập cảnh vào Singapore đều được yêu cầu cài đặt ứng dụng TraceTogether trên điện thoại... Ngày 28.12.2020, bước vào giai đoạn 3 của quá trình mở cửa trở lại của Singapore, STB cũng bắt đầu nhận đơn đăng ký từ các đơn vị tổ chức sự kiện để thí điểm các sự kiện MICE có quy mô lớn hơn với 250 khách tham gia.

Ảnh: TL.
Ảnh: TL.

Với tất cả những nỗ lực để phục hồi các sự kiện MICE như vậy, bà đánh giá như thế nào về hiệu quả của các biện pháp an toàn cho đến hiện tại?
Singapore có vị thế tốt để vượt qua được cuộc khủng hoảng này. Theo khảo sát Sức khỏe Thương hiệu của STB, các chỉ số đo lường cảm xúc dành cho Singapore vẫn ở mức tích cực. So với các điểm đến lớn khác trong khu vực, Singapore được xem là một trong những điểm đến được ưa thích đối với du lịch nghỉ dưỡng và du lịch công vụ trong thời điểm này. Chúng tôi vẫn tin tưởng vào triển vọng trong dài hạn của cả du lịch nghỉ dưỡng và du lịch MICE tại Singapore, bởi những nền tảng giúp Singapore trở thành một điểm đến hấp dẫn với những trải nghiệm du lịch độc đáo, chất lượng cao và là một trung tâm kinh tế trọng điểm trong khu vực vẫn không thay đổi.

Trong năm 2021, Singapore sẽ tổ chức Hội nghị thường niên đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum) trong tháng 8. Singapore cũng được quyền đăng cai tổ chức sự kiện Worldchefs Congress and Expo vào năm 2024 và hội nghị Lions Clubs International Convention vào năm 2028, dự kiến sẽ thu hút khoảng 20.000 khách nước ngoài tham dự.

 

Bà có thể chia sẻ quan điểm của mình về tương lai của ngành MICE nói chung và kế hoạch phục hồi ngành MICE của STB trong tương lai?

Theo tôi, COVID-19 đã thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ và sáng kiến, nên trong tương lai, các sự kiện kết hợp được dự đoán sẽ trở thành chuẩn mực mới, kết hợp các yếu tố ảo và thực tế nhưng vẫn đảm bảo được khía cạnh “sống động” của một sự kiện để đáp ứng nhu cầu kết nối và trao đổi. Singapore đang là quốc gia tiên phong trong các lĩnh vực này.

Các đối tác của chúng tôi cũng đã ứng dụng và triển khai những mô hình kinh doanh mới. Hiệp hội các nhà tổ chức triển lãm và sự kiện Singapore (SACEOS) với sự hỗ trợ của STB và Cơ quan Phát triển Doanh nghiệp Singapore (Enterprise Singapore) đã phát triển Lộ trình phục hồi ngành tổ chức sự kiện (Event Industry Resilience Roadmap), cung cấp giải pháp cho các sự kiện kết hợp và mở lối cho những khả năng mới.

Ngoài ra, nỗ lực tiêm chủng vaccine chống COVID-19 là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy Đảo quốc trở lại trạng thái bình thường và mở cửa lại nền kinh tế. Singapore dự kiến sẽ tiến hành tiêm chủng hết cho toàn bộ công dân vào cuối năm nay.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới