Hủy
Doanh Nhân

Ông chủ chiếc khẩu trang diệt virus Corona chia sẻ về hành trình nghiên cứu bằng công nghệ Nano Biotech

Minh Anh ghi Thứ Tư | 13/10/2021 14:28

Ông Lại Nam Hải, người sáng lập cũng là người điều hành thực hiện nghiên cứu chính các dự án của Wakamono, đồng thời kiêm vị trí Chủ tịch Công ty Wakamono. Ảnh: Wakamono.

Chiếc khẩu trang diệt virus Corona đầu tiên trên thế giới bằng công nghệ Nano Biotech có xuất xứ Việt Nam, được sản xuất từ 1 công ty khởi nghiệp.
 

"Hành trình" đưa chiếc khẩu trang diệt virus Corona bằng công nghệ Nano Biotech của Wakamono đã được ông Lại Nam Hải, người sáng lập cũng là người điều hành thực hiện nghiên cứu chính các dự án của Wakamono.

Chia sẻ với Nhịp Cầu Đầu Tư, ông cho biết, điều làm cho thành tựu của Wakamono trở nên đáng chú ý hơn là công ty đã bắt đầu thành lập cách đây một thập kỷ và chỉ ra mắt công chúng hai năm gần đây. Khi thành lập với mong muốn sáng tạo công nghệ sinh học, công nghệ nguyên vật liệu mới từ thiên nhiên kết hợp với công nghệ nano để tạo ra các giải pháp cho cuộc sống - được coi là khá xa lạ vào thời điểm đó.

Hiện tại, Wakamono nắm giữ 7 sáng chế về quy trình điều chế Nano Biotech tại Mỹ, 2 sáng chế tại Canada và 2 sáng chế tại tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới. Công ty tại khu Công nghệ cao TP.HCM và là công ty phát minh ra khẩu trang diệt virus Corona đầu tiên trên thế giới bằng công nghệ Nano Biotech được công bố tháng 9/2020 trên tạp trí công nghệ hàng đầu tại Anh là AZOnano.

Ảnh: TL.
Hình ảnh phòng nghiên cứu Wakamono tại khu Công nghệ cao TP.HCM. Ảnh: Wakamono.

Chúng tôi luôn tin rằng: “Một phần của tương lai chính là đây, là công nghệ từ tự nhiên”, ông Lại Nam Hải, chia sẻ.

Thưa ông, là một Startup đầu tư mạo hiểm 10 năm tuổi, Wakamono không xa rời nguồn gốc khởi nghiệp của mình. Và một số điều mà các công ty khởi nghiệp nổi tiếng là họ sẵn sàng làm việc hàng giờ mệt mỏi, làm những việc chưa bao giờ làm trước đây, tiến nhanh và theo đuổi các mục tiêu dài hạn. Định hướng khởi nghiệp của Wakamono đã giúp được gì trong nhiệm vụ phát triển một loại khẩu trang diệt virus hiệu quả trong một khoảng thời gian cực ngắn?

Sự nổ lực đều đặn trong một thời gian dài thực ra rất quan trọng đối với tất cả mọi người trong bất cứ một công việc nào. Chúng ta sẽ dễ dàng bị thua cuộc nửa chừng nếu chúng ta làm việc quá hăng say, quá năng nổ lúc ban đầu, nhưng chỉ được một thời gian rất ngắn và sau đó buông xuôi tất cả. Chúng tôi chưa bao giờ ngừng thử nghiệm những điều mới mỗi ngày từ một thập kỷ qua.

Hầu hết là bằng nỗ lực không ngừng và dựa vào các kinh nghiệm trong gần 10 năm nghiên cứu trước đó. Để bước vào cuộc chiến với đại dịch COVID-19 lần này, hoàn toàn không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nào cho nghiên cứu khẩu trang diệt virus mới này, mọi thứ chúng tôi có lúc đó là số nguyên liệu còn lại ở phòng lab trước khi Việt Nam phong tỏa rồi đến các quốc gia khác. Đó chắn chắn là con người của Wakamono, không sợ hãi trước các thử thách mới.

Giai đoạn đầu Wakamono được thành lập, từ năm 2010 đến năm 2011, là một thời kỳ khó khăn đối với công nghệ sinh học, đặc biệt là sinh học nano hoàn toàn mới trên thế giới. Nhà đầu tư khan hiếm và nền kinh tế chỉ mới bắt đầu phục hồi sau cuộc khủng hoảng tài chính, thưa ông?

Chủ yếu là những nỗ lực trong nội bộ công ty để có thể đầu tư trong thời gian dài và đó không phải là thời kỳ tốt nhất để đầu tư vào ngành này cách đây 10 năm trước. Chúng tôi tưởng tượng nếu có thể khám phá và làm chủ công nghệ này và áp dụng trong tương lai thì điều này sẽ tạo ra những giá trị to lớn cho thế giới. Chúng tôi hình dung và tưởng tượng một thế giới trong tương lai cần những yếu tố mà chúng tôi đang theo đuổi.

Chỉ đến năm 2013, khi từ bỏ các định hướng nghiên cứu của sự kết hợp giữa các chất vô cơ cùng với chất hữu cơ, chúng tôi chỉ tập trung chính cho việc tạo ra các sáng tạo từ vật liệu hữu cơ. Với sự thành công về việc tạo ra công nghệ hệ dẫn truyền đặc biệt tạo được thu tốt nhất có thể ứng dụng cao nhất vào hệ dẫn thuốc hoặc cũng có thể ứng dụng khác vào thực phẩm, mỹ phẩm hay ngay trong nông nghiệp.

Và những hoàn thành đầu tiên trong các thử nghiệm giúp công nghệ được hoàn thiện, chúng tôi đăng ký thành công các sáng chế và tạo ra các sản phẩm ứng dụng thực tiễn, theo dõi nâng cấp phù hợp với nhu cầu xã hội và chuẩn bị kỹ lưỡng các công việc ra mắt thị trường trong thời gian thích hợp.    

 

Trẻ em và người bệnh là đối tượng chính mà chúng tôi mong muốn tạo ra các sản phẩm ưu tiên từ những sáng tạo để làm thay đổi, cải thiện, phục vụ tốt hơn và an toàn hơn trong cuộc sống.

Và đến khi đại dịch diễn ra, chúng tôi dừng mọi dự án đang dở dang, để tập trung nguồn lực đầu tư cho sản phẩm chống dịch.

Với một công ty khởi nghiệp, Wakamono rất nhỏ so với các tập đoàn công nghệ hoặc các công ty sản xuất dẫn đầu và gần như độc quyền trong các ngành trên thế giới. Khó khăn cạnh tranh về việc đưa sản phẩm ra thị trường dù có trong tay công nghệ và sản phẩm tốt đã có tác động to lớn đến nỗ lực tạo ra thành công sản phẩm khẩu trang diệt virus như thế nào?

Chúng tôi nhận ra cơ hội để nỗ lực hoàn thành chiếc khẩu trang diệt virus Corona dù đây không phải là thế mạnh của chúng tôi trước đó và cũng không phải là thế mạnh sản xuất của Việt Nam. Khi mà tâm lý tiêu dùng đang chuyển biến không còn chú trọng đến thương hiệu sản phẩm như trước kia mà là chất lượng của sản phẩm được ưu tiên trên hết để phục vụ nhu cầu thực tế.

Mặc dù có rủi ro khi đầu tư dự án thất bại hoàn toàn, nhưng khoản đầu tư vẫn xứng đáng. Tôi mong muốn đóng góp một phần để chung tay chiến đấu bảo vệ mọi người trước đại dịch, đầu tư sản phẩm càng nhanh chóng ra thị trường đến được với mọi người càng sớm càng tốt.

Có thể nói đây là một năm mà sản phẩm khẩu trang diệt virus Corona của Wakamono sẽ còn rất bận rộn. Liệu còn có các sản phẩm nào khác đáng để chú ý nhất và làm nên những điều thú vị mới?

Với hoàn cảnh hiện tại, các sản phẩm được chú ý nhiều nhất là các sản phẩm có khả năng đem lại khả năng bảo vệ mọi người trước các dịch bệnh hiện nay hoặc trong tương lai. Đây cũng là một thị trường khổng lồ vì việc chi tiêu cho bảo vệ sức khỏe là việc chi tiêu đúng đắn. Chúng tôi đang liên kết với các nhà máy sản xuất đạt đủ các tiêu chuẩn của từng thị trường yêu cầu, để ứng dụng và sản xuất các sản phẩm mới cho Wakamono, đặc biệt là các sản phẩm cho trẻ em và người bệnh. Cuối năm nay dự kiến sẽ có các sản phẩm mới ra mắt tại Việt Nam và thị trường Mỹ.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới