Hủy
Doanh Nhân

Thời gian nào, năng suất đó

Chủ Nhật | 21/01/2018 22:43

Nếu bạn cảm thấy lười biếng vào một thứ sáu thì không chỉ một mình bạn bị như vậy.
 

Đồng hồ sinh học

Theo một nghiên cứu của Công ty Redbooth ở California (Mỹ), đỉnh điểm của sự tích cực và năng suất của người nhân viên là vào thứ hai trước 11 giờ sáng vào tháng 10. Công ty đã phân tích dữ liệu dự án của hàng trăm ngàn người dùng đã sử dụng dịch vụ để lập kế hoạch và theo dõi công việc của họ.

"Rất nhiều điều nói trên là phù hợp với kết quả nghiên cứu trước đây về năng lượng và năng suất," John Trougakos, giáo sư về cách hành tổ chức của Đại học Toronto ở Canada, nói. "Chẳng hạn, dựa trên nhịp sinh học ngày, khoảng 75% số người có đầu óc tỉnh táo nhất trong khoảng từ 9 giờ đến 11 giờ sáng."

Nhịp sinh học ngày là đồng hồ báo thức cơ thể ta khi nào thức dậy, ăn và ngủ trong suốt chu kỳ 24 giờ. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng công việc nào mà đồng bộ với nhịp sinh học ngày thì sẽ có hiệu suất cao hơn và ít mệt mỏi hơn. Ngay cả cơ quan vũ trụ Nasa cũng đã theo dõi nhịp sinh học ngày để cải thiện năng suất và sức khoẻ của phi hành gia.

"Một khi ai đó bắt đầu làm việc, họ thường mất chút thời gian để kiểm tra email và hòa nhập vào việc." Trougakos nói. "Sau đó, là thời gian để họ đắm mình vào một nhiệm vụ nào đó. Vì vậy, 11 giờ sáng được coi là thời gian cao điểm của năng suất cho việc hoàn thành nhiệm vụ."

Buổi chiều khoảng 2-3 giờ đánh dấu thời điểm năng lượng thấp. "Điều này giải thích tại sao nhiều nền văn hóa có việc ngủ trưa vào buổi chiều," ông nói.

Khi nào tâm trí sắc sảo nhất?

Những phát hiện đều thấy "trong nhiều nghiên cứu là có sự tăng và giảm của mức sắc sảo của trí tuệ," Don Drummond, nhà kinh tế học và phụ tá giáo sư tại Đại học Queen ở Toronto, nói:

"Mọi người đều sảng khoái về tinh thần và thể chất vào đầu tuần, và rồi giảm dần tới cuối tuần.", ông nói.

Các giai đoạn khác nhau trong năm cũng cho thấy các chuỗi tự nhiên giữa các mức năng lượng cao và thấp. Drummond nói mọi người quay trở lại sảng khoái sau những ngày hè, do đó họ có năng suất cao vào đầu mùa thu, trong khi mùa đông bóng tối đêm tới sớm có thể giải thích cho việc năng suất và mức sắc sảo tinh thần bị giảm sút, và tâm trạng ủ ê.

Drummond có một số đề xuất để tận dụng những phát hiện này: "Cho phép mọi người có đủ thời gian để sáng tạo vào đầu tuần và đầu ngày," ông nói. "Ví dụ, đừng lập lịch họp vào những lúc đó"

Vì vậy, nếu những phát hiện này có vẻ quen thuộc, thì không chỉ mình bạn bị như vậy. Thậm chí nó có thể giúp nhóm của bạn làm việc chăm chỉ hơn và thông minh hơn cho đến kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Nguồn BBC Capital


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới