Hủy
Kiều bào

Chủ tịch Trung Quốc bắt đầu thăm châu Phi

Thứ Hai | 25/03/2013 07:36

Tanzania sẽ là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du 3 nước châu Phi của ông Tập Cận Bình, cho thấy tầm quan trọng của lục địa này với Bắc Kinh.
 

Hôm qua 24/3, chủ tịch Trung Quốc đã bay tới thủ đô Dar es Salaam của Tanzania từ Matxcơva, mở màn cho chuyến công du châu Phi đầu tiên của ông kể từ khi trở thành người đứng đầu đất nước.

Ngay trong hôm qua, chủ tịch Tập Cận Bình và người đồng cấp Tanzania Jakaya Kikwete đã cùng nhau ký 16 văn bản ghi nhớ khác nhau về thương mại, văn hóa và phát triển, trong đó bao gồm cả một số kế hoạch nâng cấp các bệnh viện và cầu cảng cho Tanzania. 2 nhà lãnh đạo cũng ký thỏa thuận xây dựng một trung tâm văn hóa Trung Quốc ở Tanzania.

Phát biểu trước chuyến thăm châu Phi, chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc và châu Phi sẽ tăng cường hợp tác toàn diện, đồng thời cho rằng Bắc Kinh trân trọng các mối quan hệ thân thiện với mọi quốc gia châu Phi, bất kể đó là quốc gia lớn hay nhỏ, giàu hay nghèo.

Hiện tại, Trung Quốc đang là quốc gia có đầu tư nước ngoài lớn thứ 2 tại Tanzania, chủ yếu trong các lĩnh vực nông nghiệp, than đá, quặng sắt và cơ sở hạ tầng.

Tính chung trên toàn châu Phi, thương mại 2 chiều giữa Trung Quốc và châu lục này đã tăng gấp 20 lần trong thập kỷ qua lên 113 tỷ USD, cơ quan thống kê chính phủ Trung Quốc cho biết. Năm 2009, Trung Quốc trở thành đối tác kinh doanh lớn nhất của châu Phi.

Trong khi đó, châu Phi cũng đóng vai trò là nguồn cung nguyên liệu thô quan trọng đối với kinh tế Trung Quốc.

Theo kế hoạch, ông Tập Cận Bình sẽ bay tới Durban của Nam Phi để tham dự hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế mới nổi (BRICS), sau đó tới thăm Congo - điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Phi của ông.

Nguồn AFP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới