Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (số 700)

Phùng Mỹ Thứ Hai | 12/10/2020 09:05

Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Phát huy thành công từ những năm trước, Diễn đàn Tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu 2020 dự kiến được tổ chức tại TP.HCM từ ngày 26-28.11 tới.
 

Tết Trung thu cho trẻ em Việt kiều ở Lào

Tối 1.10, Chùa Phật Tích Lào phối hợp với Hội người Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn tổ chức “Đêm hội Trăng rằm” cho con em người Việt tại Lào.

Con em bà con người Việt tại Lào đã có một “Đêm hội Trăng rằm” tròn đầy và đáng nhớ khi được thưởng thức tiết mục múa lân sôi động, cùng các tiết mục văn nghệ đặc sắc, được rước đèn ông sao, tham gia chơi các trò chơi dân gian, đố vui và phá mâm cỗ Trung thu.

Tết Trung thu từ lâu đã trở thành phong tục, là nét văn hóa truyền thống mang nhiều ý nghĩa của dân tộc Việt Nam. Đây cũng là một trong những hoạt động văn hóa quen thuộc luôn được các em thiếu niên, nhi đồng người Việt tại Lào chờ đón trong năm, trở thành cầu nối để văn hóa Việt Nam lan tỏa đến gần hơn với người dân thủ đô Viêng Chăn.

Nhân dịp này, Ban tổ chức buổi lễ đã trao nhiều phần quà nhằm khuyến khích, động viên các trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Qua buổi lễ, các em phần nào hiểu hơn về ý nghĩa đêm Rằm Trung thu truyền thống, cũng như những phong tục, đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Nghĩa cử nhân ái của nữ sinh gốc Việt

Giải pháp học qua mạng theo quy định phòng dịch COVID-19 đã khiến nhiều học sinh thuộc các gia đình thu nhập thấp tại Mỹ gặp khó khăn.

 

Hiểu được hoàn cảnh nhiều học sinh không đủ tiền để mua dụng cụ học tập, Lana Nguyen (17 tuổi), học sinh Trường Trung học George Washington, bang California, Mỹ, đã cùng bạn mình là Susanna Lau lập một trang kêu gọi quyên góp tên SupplyHopeInfo hồi tháng 5 và nhanh chóng nhận được hàng chục ngàn USD tiền ủng hộ.

Thông qua các tổ chức chuyên hỗ trợ cho các gia đình khó khăn và mối quan hệ cá nhân, nhóm của Lana đã tiếp xúc và giúp đỡ con em của hàng trăm gia đình thu nhập thấp, từ máy tính xách tay đến sách vở, dụng cụ học tập.

Lana chia sẻ: “Chúng em muốn có ích hơn với cộng đồng. Khi trường học đóng cửa, chúng em biết nhiều bạn sẽ không có đủ dụng cụ học tập cơ bản để học tại nhà. Em may mắn hơn các bạn cùng cảnh ngộ khi từng nhận được sự hỗ trợ từ các tổ chức phi lợi nhuận, nên muốn làm điều gì đó để giúp đỡ cộng đồng”.

Bên cạnh việc giúp các bạn học sinh đồng cảnh ngộ, SupplyHopeInfo còn kết nối được với nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ về tài chính, thực phẩm, chăm sóc y tế, chỗ ở và các vấn đề di trú...

Gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Việt tại Thụy Điển

Triển khai kế hoạch công tác cộng đồng, ngày 2.10, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển đã thực hiện chuyến thăm và làm việc tại thành phố Eskilstuna.

 

Anh Harris Le, Chủ tịch Hội, là giáo viên dạy tiếng Việt tại Trung tâm liên văn hóa của Hội đồng thành phố Eskilstuna, chia sẻ: “Từ lâu, bà con người Việt tại Eskilstuna mong muốn có một nơi sinh hoạt chung để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, cùng nhau hướng về quê hương đất nước”.

Tại buổi làm việc, Đại sứ Phan Đăng Đương đánh giá cao những nỗ lực của Ban chấp hành Hội người Việt tại Eskilstuna, trong một thời gian ngắn đã triển khai thành công việc thành lập Hội, giúp bà con cộng đồng đoàn kết, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống nơi đất khách quê người.

Cô gái tạo cổng thông tin tìm nhà đầu tiên dành cho người Việt tại Pháp

Ý nghĩ về việc lập một trang web tìm nhà, tìm bạn cùng phòng miễn phí bằng tiếng Việt dành cho người Việt tại Pháp đã khiến Lưu Ngọc Huyền quyết định xây dựng trang web mang tên Vietcoloc.

Tròn 6 năm sinh sống, làm việc ở Pháp, Lưu Ngọc Huyền hiểu rõ cảm giác chật vật tìm nhà, tìm phòng của người Việt tại Pháp.

Đúng như tên gọi, Vietcoloc là nơi tập hợp phòng cho thuê dài hạn/ngắn hạn. Bằng vài thao tác đăng ký đơn giản, người cho thuê nhà có thể đăng phòng cần cho thuê. Hình dung một cách đơn giản, thì đây là một phiên bản web tìm, thuê nhà kiểu như Airbnb nhưng dành riêng, thuận tiện cho người Việt.

Ngọc Huyền chia sẻ: “Dĩ nhiên, trang Vietcoloc cần tiếp tục hoàn thiện, cải tiến để thuận tiện hơn cho người dùng. Song, bước đầu, giao diện đã có đầy đủ những tính năng cơ bản, cần thiết. Không chỉ vậy, tôi còn đặt các thuật toán trí tuệ nhân tạo để ngăn chặn các hoạt động vì mục đích xấu trên trang web”.

Ảnh: quehuongonline.vn
Ảnh: quehuongonline.vn

Trong tương lai xa hơn, Lưu Ngọc Huyền mong muốn trang Vietcoloc sẽ được đón nhận ở nhiều nước trên thế giới trong câu chuyện thuê nhà, tìm bạn cùng phòng.

Diễn đàn Tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 3 sẽ được tổ chức tại TP.HCM

Phát huy thành công từ những năm trước, Diễn đàn Tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu 2020 dự kiến được tổ chức tại TP.HCM từ ngày 26-28.11 tới.

Diễn đàn Tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu năm nay với mục đích tiếp tục củng cố mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, tạo diễn đàn để các trí thức trẻ đang học tập, sinh sống, làm việc ở trong và ngoài nước thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò, khả năng đóng góp của họ trong công cuộc kiến thiết, phát triển đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam với khu vực và toàn cầu.

Bên cạnh đó, Diễn đàn đề xuất các cơ chế, chính sách phát huy để trí thức trẻ Việt Nam chủ động, nỗ lực cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước. Đồng thời, Diễn đàn cũng đề xuất các sáng kiến, giải pháp nhằm góp phần cùng Đảng, Nhà nước đưa Việt Nam đạt những mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội vào năm 2045, cột mốc kỷ niệm 100 năm thành lập nước.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới