Hủy
Kinh Doanh

2/3 mảng kinh doanh chính của FPT có lợi nhuận giảm

Thứ Tư | 29/10/2014 14:43

Tăng trưởng doanh thu nhưng lợi nhuận của FPT lại có xu hướng đi ngang khi lãi trước thuế 9 tháng đạt hơn 1.826 tỷ đồng, giảm 0,7% so với cùng kỳ.
 

Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh chi tiết 9 tháng đầu năm 2014. Tổng kết 9 tháng đầu năm, công ty đạt gần 24.300 tỷ đồng doanh thu, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt 8% kế hoạch nhờ tăng trưởng từ các lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, viễn thông và phân phối, bán lẻ.

Tăng trưởng doanh thu nhưng lợi nhuận của FPT lại có xu hướng đi ngang khi lãi trước thuế 9 tháng của công ty chỉ đạt hơn 1.826tỷ đồng, giảm 0,7% so với cùng kỳ.

Nhìn vào kết quả kinh doanh từng bộ phận của FPT, có thể thấy nhiều mảng chưa đạt kết quả như kỳ vọng.

Phát triển phần mềm, một trong những lĩnh vực quan trọng nhất được FPT tập trung nguồn lực trong vài năm trở lại đây có sự tăng trưởng mạnh về doanh thu khi đạt 2.334 tỉ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lãi trước thuế của mảng này lại giảm 7% so với 9 tháng 2013, chỉ đạt 346,7 tỉ đồng.

Kết quả này không như kỳ vọng của ban lãnh đạo FPT khi mảng phần mềm được kỳ vọng sẽ tăng 21% lãi trước thuế, đạt 663 tỉ đồng trong năm 2014. Thực tế sau 9 tháng, lợi nhuận từ phần mềm của FPT mới chỉ đạt hơn 50% kế hoạch đề ra.

a

Mảng Nội dung số - một thế mạnh của FPT,bao gồm các dịch vụ trực tuyến như báo điện tử, cổng thanh toán trực tuyến, mạng quảng cáo trực tuyến,... cũng sụt giảm đáng kểvề lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể 9 tháng đầu năm, doanh thu mảng nội dung số của công ty đạt 704 tỉ đồng, tăng 50 tỉ so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận lại chỉ đạt 86,1 tỉ đồng, thấp hơn so với mức 128 tỉ đồng 9 tháng 2013.

Nguồn thu từ nội dung số của FPT đã giảm liên tục trong vài năm trở lại đây. Nguyên nhân thường được đưa ra đó là mảng game online của công ty không phát triển. Tháng 7 vừa qua, FPT có bước tiến mở rộng vào lĩnh vực thương mại điện tử khi mua lại sàn TMĐT 123mua.vn của VNG.

Trong kỳ họp ĐHCĐ đầu năm 2014, Nội dung số và Viễn thông là hai lĩnh vực được FPT dự báo trước là khó tăng trưởng. Dự báo của ban lãnh đạo khá chính xác khi hiện tại, Nội dung số chỉchiếm khoảng 5% LNTT của toàn tập đoàn, giảm 1/2 so với năm 2013.

Dịch vụ Viễn thông cũng trong tình trạng tương tự. Doanh thu của mảng này tăng 16% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận đã đi ngang.Với chiến lược đầu tư để thay đổi hệ thống cáp đồng sang cáp quang, dự báo lợi nhuận từ mảng viễn thông của FPT sẽ tiếp tục đi ngang trong năm tới.

Tích hợp hệ thống, mảng kinh doanh vốn chững lại trong thời gian qua của FPT tiếp tục sụt giảm. 9 tháng đầu năm, doanh thu từ mảng này đạt 1.500 tỉ đồng, lãi trước thuế 90 tỉ đồng. Riêng vễ lãi, lĩnh vực này đã giảm tới 40% so với cùng kỳ 2013.

Lĩnh vực có kết quả kinh doanh tốt nhất của FPT 9 tháng qua đó là khối phân phối và bán lẻ, bao gồm Phân phối sản phẩm IT, Phân phối điện thoại và Bán lẻ.9 tháng đầu năm, doanh thu của khối này đạt 15,9 nghìn tỉ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ. Lãi trước thuế của khối đạt 419 tỉ đồng, tăng 35%.

Sau hơn 2 năm chấp nhận lỗ để mở rộng quy mô, số lượng cửa hàng, mảng bán lẻ của FPT bắt đầu tăng trưởng mạnh và có lãi từ quý 3.

Mảng Giáo dục của FPT cũng cho thấy mức tăng trưởng đáng kể. Lợi nhuận từ kinh doanh giáo dục của FPT đạt 123 tỉ sau 9 tháng 2014, tăng 23% so với cùng kỳ.

Nguồn Infonet


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới