Hủy
Kinh Doanh

Ấn Độ có thể đưa thêm biện pháp hạn chế nhập vàng

Thứ Tư | 22/05/2013 07:23

Nhập khẩu vàng tăng đe dọa làm tăng thâm hụt tài khoản vãng lai của nước này, khi chính phủ đang tìm mọi cách để giảm thâm hụt.
 

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ ông P. Chidambaram hôm 20/5 cho biết, Ấn Độ có thể đưa thêm biện pháp hạn chế nhu cầu tiêu thụ vàng, sau khi mức giá giảm mạnh gần đây khiến lực mua vàng nước này tăng vọt. Nhập khẩu vàng tăng đe dọa làm tăng thâm hụt tài khoản vãng lai của nước này, khi chính phủ đang tìm mọi cách để giảm thâm hụt.

Tuy nhiên, phát biểu trước các phóng viên bền thềm cuộc họp, ông P. Chidambaram không tiết lộ thông tin chi tiết về kế hoạch của chính phủ.

Giá vàng giảm gần 20% kể từ đầu năm nay khi nhà đầu tư mất niềm tin vào khả năng cất giữ giá trị của vàng, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu khởi sắc. Tuy nhiên, mức giá thấp làm nhu cầu vàng vật chất tăng vọt, đặc biệt là tại Ấn Độ, nơi có nhu cầu vàng trang sức rất lớn. Doanh số bán tại quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới tăng vọt kể từ giữa tháng 4, sau khi giá vàng lao dốc xuống thấp nhất 2 năm.

Số liệu cho thấy, chi phí nhập khẩu vàng và bạc của Ấn Độ tăng hơn 2 lần so với năm ngoái lên 7,5 tỷ USD trong tháng 4.

Các nhà chức trách Ấn Độ đã và đang đưa ra các biện pháp để giảm nhập khẩu vàng. Trong đó, chính phủ đã tăng thuế nhập khẩu vàng từ 2% lên 6% trong vòng 1 năm rưỡi qua, nhằm làm tăng chi phí nhập khẩu và kéo nhu cầu giảm.

Tuần trước, ngân hàng trung ương Ấn Độ cho biết sẽ bắt đầu bán trái phiếu vào tháng tới, với lợi suất được hiệu chỉnh theo lạm phát. Động thái này nhằm làm tăng kênh đầu tư cho người dân Ấn Độ, thay thế vàng làm lá chắn lạm phát.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới