Hủy
Kinh Doanh

AVIL, BIDV là cầu nối doanh nghiệp Việt - Lào

Thứ Tư | 02/01/2013 10:38

Năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Lào đạt hơn 900 triệu USD, tăng 22% so với 2011 và dự kiến sẽ đạt mốc 2 tỷ USD vào 2015.
 

Ngày 26/12/2012, tại Hà Nội, trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chu-ma-ly Xay-nha-xỏn đã đến thăm và làm việc với Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Lào (AVIL) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Báo cáo hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào thời gian qua, Ông Trần Bắc Hà cho biết: Mặc dù mới được thành lập từ tháng 9/2011 trong điều kiện tình hình kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, biến động nhưng AVIL đã thể hiện được vai trò nổi bật ở các nội dung như: Cập nhật kịp thời về kinh tế, thị trường và những lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ Lào để thông tin cho các doanh nghiệp Việt Nam; Chủ động làm việc với các doanh nghiệp để tập hợp các khó khăn vướng mắc và kiến nghị lên Chính phủ và Bộ ngành hai nước hỗ trợ giải quyết;

Chủ động đề xuất và phối hợp với các Bộ Ngành hai nước tổ chức thành công hai sự kiện quan trọng như Tọa đàm Xúc tiến Đầu tư vào các tỉnh Nam Lào; Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Lào; Chủ động đề xuất thành lập và tham gia Tổ công tác hỗn hợp của Bộ Kế hoạch Đầu tư hai nước để rà soát, đánh giá tiến độ triển khai các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào;

Tổ chức các buổi gặp mặt và làm việc giữa các Lãnh đạo Chính phủ, các Bộ Ngành hai nước với các doanh nghiệp Việt Nam; Tích cực vận động và kêu gọi các hội viên tích cực tham gia công tác an sinh xã hội tại Lào…

Nguồn; BIDV
Nguồn; BIDV

Với những hoạt động tích cực của AVIL, BIDV và các doanh nghiệp, hoạt động thương mại, đầu tư Việt Nam - Lào đã phát triển nhanh chóng cả về quy mô và số lượng góp phần vào kết quả hợp tác kinh tế giữa hai nước. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước năm 2012 đạt hơn 900 triệu USD, tăng 22% so với năm 2011 và dự kiến sẽ đạt mốc 2 tỷ USD vào năm 2015; Việt Nam đang đứng vị trí thứ 3/52 quốc gia đầu tư vào Lào.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch Đầu tư Việt Nam, Việt Nam đã cấp phép cho 222 dự án với tổng vốn đăng ký gần 3,8 tỷ USD (trong đó năm 2012 có 13 dự án với tổng vốn đăng ký gần 400 triệu USD); Lào đã cấp phép cho 415 dự án với tổng vốn đầu tư đạt gần 5 tỷ USD.

Trong đó, từ đề xuất hỗ trợ của AVIL, một số dự án của Việt Nam đã được cấp phép như: Dự án muối mỏ Kali của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; Dự án tổ hợp Mía đường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tại tỉnh Attapeu (Lào); Dự án khảo sát thăm dò khai thác quặng thiếc chì kẽm của CTCP Khoáng sản và Công nghiệp Chiến Công; Tăng vốn Điều lệ Ngân hàng Liên doanh Lào - Việt lên 37,5 triệu USD…

Trong quá trình triển khai đầu tư tại Lào, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tích cực triển khai công tác An sinh xã hội, đóng góp vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của Chính phủ Lào tại một số vùng khó khăn. Theo thống kê sơ bộ, tổng số tiền các DN Việt Nam đăng ký và thực hiện An sinh xã hội tại Lào 2 năm qua đạt 35 triệu USD.

Thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và đánh giá cao vai trò của AVIL và BIDV trong sự tăng trưởng hợp tác kinh tế giữa hai nước trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng biểu dương BIDV xứng đáng là 1 trong 4 ngân hàng lớn của Việt Nam, là đơn vị quản trị rất tốt, phục vụ kịp thời chính sách điều hành tiền tệ của chính phủ, đặc biệt có sự tăng trưởng bền vững và nhất là quản trị toàn hệ thống tốt trong quá trình xây dựng và phát triển.

Các thành viên AVIL đã hoạt động tích cực và hiệu quả ở Lào trong đó có Ngân hàng Liên doanh Lào - Việt và nhiều đơn vị khác như Hoàng Anh Gia Lai. Chính phủ cũng đánh giá cao bên cạnh việc kinh doanh thì các đơn vị thuộc Hiệp hội AVIL đã rất quan tâm đến công tác an sinh xã họi, xóa đói giảm nghèo tại Lào.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Chu-ma-ly Xay-nha-xỏn đã đánh giá cao những đóng góp của AVIL và BIDV thời gian qua, đặc biệt với nhiệm vụ là cầu nối của doanh nghiệp với các cơ quan chức năng hai nước để thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư.

Với 60 hội viên nòng cốt là các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp lớn của Việt Nam AVIL đã góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam sang Lào nói riêng và quan hệ kinh tế giữa hai nước nói chung. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào đề nghị AVIL tiếp tục nhân rộng mô hình các doanh nghiệp làm ăn hiệu quả để góp phần xây dựng kinh tế hai quốc gia.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chu-ma-ly Xay-nha-xỏn cũng ủng hộ kế hoạch triển khai hợp tác giữa hai Phân ban Hợp tác Việt - Lào và mong muốn, với vai trò, nhiệm vụ của mình AVIL và BIDV sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam sang Lào trong thời gian tới.

Các đồng chí lãnh đạo cấp cao của hai Đảng hai Nhà nước, lãnh AVIL cam kết tiếp tục đóng vai trò đầu mối, chủ trì trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại vào Lào, với định hướng đến năm 2015: Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí top 3 đầu tư vào Lào; Phối hợp với các Bộ Ngành chức năng hai nước định kỳ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam vào Lào; Phối hợp với các Hiệp hội, ngành nghề để tổ chức các hội chợ giao lưu giới thiệu, trao đổi hàng hóa để phấn đấu đến năm 2015 kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 2 tỷ USD; Tích cực vận động thực hiện công tác an sinh xã hội gắn liền với hoạt động đầu tư…

Nguồn BIDV


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới