Hủy
Kinh Doanh

Báo cáo về tham nhũng: Nổi lên là sai phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Thứ Hai | 22/10/2012 14:43

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, việc phát hiện truy tố tội phạm tham nhũng năm 2012 đều tăng so với năm 2011.
 

Sáng nay (22/10), trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh thừa ủy quyền của Thủ tướng đã trình bày Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2012.

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ, việc phát hiện truy tố tội phạm tham nhũng năm 2012 đều tăng so với năm 2011.

Cụ thể, các cơ quan thanh tra Nhà nước phát hiện 49 vụ, 67 người có hành vi liên quan đến tham những với giá trị tài sản vi phạm là 132,7 tỷ đồng. Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm khởi tố 222 vụ, 469 bị can, so với cùng kỳ năm trước tăng 80 vụ và 224 bị can, thu hồi nộp ngân sách trên 410 tỷ đồng, cơ quan điều tra trong quân đội khởi tố 16 vụ 46 bị can về các tội danh tham nhũng, thu hồi 163 triệu đồng...

Đánh giá về ưu nhược điểm của công tác phòng chống tham nhũng, báo cáo của Chính phủ đánh giá, thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng của các bộ ngành và chính quyền các cấp đã có những bước tích cực, hạn chế được tham nhũng tại một số lĩnh vực.

Tuy nhiên, công tác phòng chống tham nhũng nhìn chung chưa đạt được yêu cầu và mục tiêu đề ra, tham những vẫn diễn ra ở nhiều cấp và nhiều ngành gây bất bình trong xã hội.

Thẩm tra báo cáo về tham nhũng của Chính phủ, đại diện Ủy ban Tư pháp, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Hiện cho hay, qua khảo sát và giám sát, Ủy ban Tư pháp nhận thấy vẫn còn tình trạng không công khai hoặc công khai thông tin trong phạm vi hẹp ở các cuộc họp, nhất là liên quan quy hoạch trong lĩnh vực đất đai.

Ngoài ra, qua thanh tra, kiểm toán phát hiện nhiều sai phạm làm thất thoát tiền và tài sản Nhà nước nhưng chủ yếu là kiến nghị xử lý hành chính, số vụ tham những chuyển cơ quan xử lý hình sự là rất ít.

Số vụ án được phát hiện trong năm 2012 tuy có tăng nhưng chưa tương xứng với tình hình tham những đang diễn ra. Số tài sản đất đai sai phạm rất lớn nhưng thu hồi rất ít, nổi lên là sai phạm trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính và lạm quyền trong thi hành công vụ tại địa phương, báo cáo cho hay.

Để công tác phòng chống tham nhũng thực sự hiệu quả, Ủy ban Tư pháp cho rằng, bên cạnh việc rà soát hệ thống văn bản pháp luật để có sửa đổi phù hợp thì cần có quy định cụ thể về trách nhiệm của cán bộ công chức và quyền hạn trong quá trình thi hành nhiệm vụ. Cần thực hiện nghiêm chủ trương về tinh giảm biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, kèm theo đó là chính sách tiền lương thỏa đáng, chứ không chỉ chú trọng những biện pháp phòng ngừa chung chung.

Việc báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2012 tại kỳ họp Quốc hội lần này là lần đầu tiên Chính phủ báo cáo trực tiếp, thay vì chỉ gửi cho đại biểu tự nghiên cứu.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới