Hủy
Kinh Doanh

Bắt đầu khai thác mỏ dầu Sư Tử Nâu

Thứ Sáu | 24/10/2014 22:18

Tối 24/10, Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí-PVN làm lễ đón dòng dầu đầu tiên của mỏ Sư Tử Nâu, khu vực mở rộng mỏ Sư Tử Vàng-lô 15.1.
 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên cờ truyềnthống của Công ty Cửu Long. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự và trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đơn vị điều hànhkhai thác mỏ - Công ty Liên doanh Điều hành chung Cửu Long (Công ty Cửu Long); Huân chương Lao độnghạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Hữu nghị cho các cá nhân của Tổng Công ty Thăm dò khai thác dầu khí(PVEP), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao ý nghĩa của sự kiện này, coi đây tiếp tục làbước phát triển mới củalĩnh vực cốt lõi của ngành là tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầukhí.

Phó Thủ tướng ghi nhận nỗ lực của Công ty Cửu Long trong việc thămdò, đưa vào khai thác thêm một nguồn dầu khí mới. Những thành tựu trong hơn 16 năm hoạt động củaCông ty đã góp phần rất lớn để hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm của PVEP cũng nhưTập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Phát huy những kết quả, thành tựu đó, Phó Thủ tướng mong muốn cácđơn vị ngành Dầu khí nói chung luôn ý thức về trách nhiệm lớn lao của mình. Toàn ngành cần năngđộng, sáng tạo và quyết liệt thực hiện các dự án an toàn, hiệu quả, tìm các giải pháp kỹ thuật tăngnăng suất, tăng sản lượng và phấn đấu sản xuất, kinh doanh vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đượcgiao.

Phó Thủ tướng yêu cầu Công ty Cửu Long hoàn thành tốt việc vận hành khai thác, quản lý mỏ và cáccông trình khai thác, bảo đảm khai thác các mỏ dầu khí trong lô 15.1 an toàn, hiệu quả. Công ty cầntích cực triển khai thực hiện tốt các hoạt động trong khuôn khổ hợp đồng dầu khí lô 15.1 để có thểthu được những thành công hơn nữa.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và các đại biểu làm nghi thức nhấn nút đón nhận dòngdầu đầu tiên. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Từ khi thành lập năm 1998 theo hợp đồng dầu khí lô 15.1, Công tyCửu Long đã có những bước phát triển vượt bậc. Khởi đầu chỉ với 31 lao động, trong đó có 11 ngườinước ngoài và 20 người Việt Nam, đến nay công ty đã có tổng số 386 lao động. Số lượng người ViệtNam trong công ty chiếm đến 90%, có trình độ kỹ thuật cao và nhiều kinh nghiệm, đủ khả năng đảmnhiệm hầu hết các lĩnh vực trong vận hành và quản lý khai thác dầu khí của Công ty.

Năm 2003, từ chỗ mới có 1 giàn khai thác mỏ Sư Tử Đen, hiện nayCông ty Cửu Long đã có 7 giàn khai thác dầu khí. Trong đó có 1 giàn công nghệ trung tâm và 1 tầuchứa và xử lý dầu với tổng vốn đầu tư lên đến 5,87 tỷ USD. Tính đến nay, tổng sản lượng khai tháccủa Công ty đã đạt mức trên 34 triệu tấn dầu, trên 1,5 tỷ m3 khí với tổng doanh thu đạt gần 20 tỷUSD.

Đặc biệt năm 2014, Công ty Cửu Long đưa 2 dự án mới vào khai thácsớm, đóng góp vào sản lượng khai thác dầu thô năm 2014 là 0,5 triệu tấn. Điều này góp phần bảo đảmđạt tổng sản lượng khai thác dầu năm nay của công ty là 2,24 triệu tấn, tăng 0,12 triệu tấn, tươngđương 5%. Đến thời điểm này, Dự án phát triển mỏ Sư Tử Vàng Tây Nam (SVSW) thuộc Lô 15.1, đã chokhai thác dòng dầu thương mại đầu tiên, chỉ 5 ngày sau khi mỏ Sư Tử Nâu đi vào sản xuất.

Đây là dự án thiết kế - thi công đồng thời với yêu cầu tiến độnhanh, từ thiết kế cơ sở, thiết kế chi tiết, mua sắm thiết bị, đến thi công, lắp đặt với nhiều khókhăn, thách thức. Tuy nhiên với những nỗ lực không ngừng, sự phối hợp chặt chẽ giữa PVEP cùng cácđối tác liên doanh, nhà điều hành Công ty Cửu Long và tổ hợp nhà thầu trong các khâu thiết kế, muasắm thiết bị, chế tạo, vận chuyển, lắp đặt và khởi động đã giúp rút ngắn đáng kể thời gian triểnkhai các hoạt động phát triển so với kế hoạch tiến độ.

Tổng Giám đốc PVEP, ông Đỗ Văn Khạnh cho biết, thành công của dự ánnày sẽ mở ra triển vọng lớn cho việc áp dụng vào thực tiễn phát triển các mỏ nhỏ và cận biên tại bểCửu Long và ở các khu vực khác của Việt Nam trong tương lai,tiếp tục khẳng định năng lực, vaitrò chủ chốt của các kỹ sư, cán bộ người Việt Nam trong việc nắm bắt, làm chủ các dự án phát triểnmỏ từ công tác lập kế hoạch đến triển khai các hạng mục công việc liên quan. Đối với PVEP, đây làmỏ thứ 7 trong kế hoạch đưa 9 mỏ mới vào khai thác trong năm 2014.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới