Hủy
Kinh Doanh

Bắt thêm hàng loạt cán bộ ngân hàng tại ĐBSCL

Thứ Năm | 07/11/2013 08:21

Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố nhiều cán bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng, NHTMCP Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Sóc Trăng.
 

Cùng ngày, Đó là bà Nguyễn Thị Bích Dung - Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoạithương Việt Nam Chi nhánh Sóc Trăng; ông Lâm Quốc Tuấn, Trưởng phòng quan hệ khách hàng; cùng 3 cánbộ tín dụng cấp dưới của bà Dung. Trong khi đó, tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín Chi nhánh SócTrăng, có hai cán bộ bị khởi tố gồm: Lưu Quốc Cường (Phó giám đốc) và Lê Việt Thắng (Trưởng phòngquan hệ khách hàng).

Trước đó vào ngày 7-9, hàng lọat cán bộ của hai Ngân hàng Phát triển Việt Nam(VDB) chi nhánh tỉnh Sóc Trăng và Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt sở giao dịch Hậu Giang đã bị Cơquan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra mở rộng về hành vi vi phạm quyđịnh về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng cũng liên quan đến công ty Phương Nam.

Các bị can trên bị bắt hoặc khởi tố được cho là liên quan tới việc lập hồ sơ khốngcủa bị can Mẫn - kế tóan công ty Phương Nam để rút tiền từ các ngân hàng. Gần hai năm trước khi ôngLâm Ngọc Khuân còn làm chủ tịch HĐQT công ty Phương Nam thì Mẫn đã lập khống báo cáo tài chính, xácnhận sai về tài sản thế chấp, nâng khống số lượng hàng tồn kho để làm hồ sơ vay tiền.

Bằng cách "đối xử" theo "luật ngân hàng", các hồ sơ này cũng được các cán bộ trêncho qua, tiền được tung ra để cho thế chấp lớn hơn rất nhiều tài sản thế chấp của doanh nghiệp. Cơquan điều tra xác định hàng tồn kho trên sổ sách trị giá trên 700 tỷ đồng nhưng thực tế hàng trongkho chỉ hơn 20 tỷ đồng. Các biên bản kiểm tra hàng hóa lưu kho nâng khống số lượng để giúp doanhnghiệp vay rất nhiều tiền là do Mẫn ký.

Sau khi công ty Phương Nam vỡ nợ, ông Khuân đã đi Mỹ, lấy lý do điều trị bệnh đểkhông về Việt Nam khiến nhiều ngân hàng đứng ngồi không yên. Trong số 7 ngân hàng chủ nợ có haingân hàng nêu trên đã ngồi lại với nhau để tìm cách tái cơ cấu doanh nghiệp bên bờ vực phá sản, vớisố nợ lên đến 1.600 tỉ đồng.

Bộ Công an đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đọat tài sản xảy ra tại công ty PhươngNam vào cuối năm 2012. Hiện tại công ty đã được cơ cấu, tổ chức lại và đang sản xuất kinhdoanh.

Theo PHƯƠNG NGUYÊN

Nguồn Tuoi Tre


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới