Hủy
Kinh Doanh

Bộ Công Thương: Vỡ đập thủy điện Ia Krel 2 là do mưa kéo dài

Thứ Hai | 04/08/2014 12:13

Mưa trên diện rộng và kéo dài tại lưu vực hồ chứa, lưu lượng lũ về hồ lớn, mực nước hồ chứa tăng nhanh, vượt qua đỉnh gây vỡ đê quây.
 

Ngày 4/8, Bộ Công Thương ra thông báo ban đầu về diễn biến và nguyên nhân của sự cố thủy điện Ia Krel 2 tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai xảy ra ngày 1/8.

Theo đó, trong thời điểm đang thi công, do mưa trên diện rộng và kéo dài tại lưu vực hồ chứa thủy điện Ia Krel 2 làm cho lưu lượng lũ về hồ lớn, mực nước hồ chứa dâng nhanh đến cao trình đỉnh đê quai thượng lưu đập tại thời điểm xảy ra lũ (cao trình 204,8m).

Đến 7h30’ ngày 1/8, nhận thấy mực nước hồ chứa có khả năng vượt qua cao trình đỉnh đê quai thượng lưu đập (cao trình 204,8m) và uy hiếp an toàn công trình cũng như vùng hạ du sau đập, nên chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã thông báo khẩn cấp và tổ chức sơ tán nhân dân vùng hạ du sau đập.

Đến 8h30’ ngày 1/8, mực nước hồ chứa đã vượt qua cao trình đỉnh đê quai thượng lưu đập (cao trình 204,8m) gây xói lở và làm vỡ hoàn toàn đê quai thượng lưu. Trong quá trình mực nước hồ chứa gia tăng, mặc dù chủ đầu tư đã chủ động nổ mìn phá bỏ khoảng 7m đập tràn (đã xây dựng) để tăng khả năng thoát lũ của hồ chứa. Tuy nhiên, sự cố vỡ đê quai thượng lưu đập vẫn xảy ra.

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu được Bộ Công Thương xác định là do tình hình mưa trên diện rộng và kéo dài tại lưu vực hồ chứa, lưu lượng lũ về hồ lớn, mực nước hồ chứa tăng nhanh, vượt qua đỉnh gây vỡ đê quây. Các nguyên nhân khác đang được xem xét, đánh giá và làm rõ.

Theo báo cáo của UBND huyện Đức Cơ (tính đến 10h ngày 2/8/2014), sự cố vỡ đập Ia Krel 2 mặc dù không có thiệt hại về người nhưng đã làm hư hỏng 27 chòi rẫy và thiệt hại 439,8 ha cây trồng gồm 241,3 ha mỳ, 51,3 ha điều, 32,5 ha lúa rẫy, 9,8 ha cao su, 6,8 ha ngô, 1,6 ha cà phê, 1,5 ha rau, 690 trụ tiêu và 95 ha cao su. Ngoài ra, một số tài sản khác phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân đang được thống kê.

Dự án thủy điện Ia Krel 2, công suất 5,5MW, địa điểm xây dựng huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai do Công ty Cổ phần Công nghiệp & Thủy điện Bảo Long Gia Lai làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ cuối năm 2009 do UBND tỉnh Gia Lai cấp phép đầu tư. Do Dự án đang trong quá trình xây dựng nên chưa được Bộ Công thương cấp giấy phép hoạt động điện lực.

Đập chính thủy điện Ia Krel 2 hoàn thành và bắt đầu tích nước từ đầu tháng 5/2013. Tuy nhiên, trong quá trình tích nước, một đoạn đập thủy điện Ia Krel 2 đã từng bị vỡ vào ngày 12/6/2013.

Sự cố vỡ đập nghiêm trọng ngày 1/8 đã xảy ra lần thứ 2 trong quá trình thi công dự án này.

Trong ngày 2 và 03/8/2014, Bộ Công Thương đã cử đoàn công tác do Thứ trưởng Lê Dương Quang làm Trưởng đoàn cùng với lãnh đạo các đơn vị chức năng đến tỉnh Gia Lai, trực tiếp đến hiện trường để tiến hành kiểm tra tại công trình và làm việc với lãnh đạo tỉnh để giải quyết khắc phục sự cố, hỗ trợ kịp thời đối với người dân bị ảnh hưởng. Đồng thời khẩn trương kiểm tra, rà soát, làm rõ các nguyên nhân của sự cố và trách nhiệm của chủ đầu tư, các đơn vị, cá nhân có liên quan.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới