Hủy
Kinh Doanh

Các nước mới nổi - thị trường hứa hẹn đối với nhà đầu tư vàng vật chất

Thứ Năm | 04/04/2013 22:19

Theo chuyên gia kinh tế Leigh Skene thuộc Lombardstreet, chính các nước đang phát triển mới là thị trường hứa hẹn cho kinh doanh vàng vật chất.
 

Ngày nay, tại các nước phát triển, vàng chủ yếu được kinh doanh bởi các quỹ đầu cơ. Còn các thị trường mới nổi, người dân đang nắm giữ vàng thực.

Thổ Nhĩ Kỳ và Kuwait là những ví dụ điển hình. Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ hai sau Ấn Độ về lượng vàng sở hữu bình quân đầu người. Công dân Thổ Nhĩ Kỳ có thể gửi vàng tại các ngân hàng và rút tiền mặt hoặc vay dựa trên số vàng đó. Còn tại Kuwait, có một số máy ATM cho phép khách hàng rút tiền vàng, một điều không thể tưởng tượng tại Mỹ.

Điều này rất khác so với ở Mỹ, nơi nhiều nhà đầu tư thích đầu qua các quỹ giao dịch như cổ phiếu vàng của SPDR (GLD) và iShares Gold Trust (IAU). Đó là một chặng đường dài từ tiền đến vàng. Tuy nhiên, một số ngân hàng trung ương có thể tiếp tục dự trữ nhiều hơn so với nhiều nhà đầu tư nghĩ.

Ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ hiện có hơn 300 tấn vàng dự trữ, cộng thêm 370 tấn trong dự trữ ngoại hối đoái chính thức. Sự tăng lên trong lượng vàng thuộc sở hữu tư nhân trùng khít với sự tăng giá của đồng lira, lãi suất giảm, sự thu hẹp thâm hụt tài khoản hiện tại và trái phiếu chính phủ được xếp hạng tín dụng cao hơn.

Ngân hàng trung ương nước này gần đây cắt giảm lãi suất, tăng tỷ lệ dự trữ vàng và tiền mặt để ngăn chặn dòng tiền từ nước ngoài vào. Dòng vốn đầu tư nước ngoài vào quá nhiều sẽ đẩy đồng lira lên quá cao và nâng cao tỷ lệ tăng trưởng tín dụng trong nước - một chính sách tiền tệ phức tạp hơn so với áp chế tài chính trong quốc gia phát triển.

Các quốc gia đang phát triển khác nắm giữ vàng lớn bao gồm Trung Quốc, Nga và Iran. Nếu cuộc khủng hoảng ở các nước phát triển tiếp tục, nhà đầu tư thế giới nên tìm đến các thị trường mới nổi này để đảm bảo có nguồn thu nhập cố định, Leigh Skene, chuyên gia nghiên cứu nổi tiếng thuộc Lombardstreet cho biết.

Ông cũng khuyến cáo nhà đầu tư mua vàng với mức giá thấp theo mùa. Các quỹ đầu tư nên mua vàng và bán chứng khoán Mỹ.

Nguồn Emergingmarketsdaily/Khám phá


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới