Hủy
Kinh Doanh

Cao su hết thời siêu lợi nhuận?

Thứ Hai | 15/07/2013 23:04

Hơn 1 tháng qua, giá mủ cao su liên tiếp giảm khiến nhiều vườn cao su mới ở Đồng Nai phải ngưng khai thác.
 

Hiện giá mủ cao su khô nông dân trong tỉnh bán cho các đại lý giảm khoảng 11-12 triệu đồng/tấn so với cách đây hơn 1 tháng. Giá cao su giảm sâu khiến nhiều vườn cao su mới khai thác 3 - 4 năm, sản lượng chưa nhiều phải tạm ngưng khai thác.

Chỉ đủ trả công thợ

Giá mủ cao su khô các đại lý trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mua vào đa số chỉ còn 35-36 triệu đồng/tấn. Ở mức giá này, các vườn cây dưới 10 năm, năng suất chưa cao khai thác chỉ huề vốn. Do đó, nhiều chủ vườn chọn giải pháp ngưng khai thác để dưỡng cho cây với mong muốn vào dịp cuối năm giá mủ cao su sẽ tăng.

Ông Phạm Hữu Danh, người dân ấp Lạc Sơn, xã Quang Trung (huyện Thống Nhất), cho biết: "Tôi có hơn 10 hécta cao su mới khai thác được 2 năm, năng suất chỉ hơn 1 tấn/hécta/năm. Năm nay, giá mủ cao su xuống quá thấp nếu cạo mủ chỉ đủ trả công thợ nên tôi quyết định ngưng cạo mủ để dưỡng cây".

Theo đó, những vườn cây từ 10 năm tuổi trở lên, vốn đầu tư hàng năm ít hơn và năng suất đạt mức 1,5-1,6 tấn/hécta/năm thì trừ chi phí, nông dân còn lời trên dưới 10 triệu đồng/hécta.

Thu hoạch mủ ở xã Bình Sơn (huyện Long Thành).
Thu hoạch mủ ở xã Bình Sơn (huyện Long Thành).

Khác với mọi năm, dù đang trong mùa cạo mủ nhưng đi dọc nhiều khu vực trồng cao su thuộc các huyện Thống Nhất, Long Thành, Xuân Lộc, dễ dàng thấy nhiều vườn cây vắng bóng người thu hoạch. Ông Võ Hữu Thời ở xã Lộc An (huyện Long Thành), nói: "Khoảng 4 năm nay, đây là thời điểm giá mủ cao su xuống thấp nhất. Trong khi giá mủ liên tiếp hạ thì tiền thuê công thợ và tất cả các vật tư đầu vào khác đều tăng. Vì thế, tôi chỉ thuê thợ cạo mủ những vườn cây lâu năm, còn những vườn mới khai thác 1-2 năm thì tạm ngưng lại".

Theo tính toán của ông Thời, các vườn cây mới khai thác năng suất chưa cao, có thu hoạch cũng không lời. Như vậy, bỏ đi một vụ không cạo mủ, cây sẽ phát triển tốt hơn và năm sau năng suất sẽ cao hơn.

Vẫn ồ ạt trồng thêm

Dù giá mủ cao su ở thị trường trong nước, thế giới đang giảm mạnh, nhưng nhiều nông dân ở Đồng Nai có diện tích đất lớn vẫn chuyển qua trồng cao su. Ông Hồ Sơn Tư, chủ trang trại ở xã Xuân Hòa (huyện Xuân Lộc), cho biết: "Tôi đã chuyển hơn 10 hécta đất trồng tràm sang trồng cao su. Giá cao su cũng như giá các loại nông sản khác theo chu kỳ giảm rồi tăng. Kinh nghiệm làm nông nhiều năm của tôi là nuôi và trồng các cây đang thời điểm giá rẻ thì đến khi có thu chắc giá sẽ tăng".

Một số nông dân ở các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Vĩnh Cửu cho hay, họ giảm dần diện tích các cây trồng kém hiệu quả để chuyển sang trồng cao su tiểu điền. Và đa số đều tin tưởng giá cao su cũng như tiêu, cà phê sẽ theo chu kỳ tăng cao đỉnh điểm rồi giảm sâu và sau đó lại tăng trở lại.

Ngoài hy vọng giá mủ cao su sẽ tăng trong thời gian tới, nhiều nông dân trồng cao su thêm vì sau gần 20 năm khai thác, cây già cỗi sẽ bán lấy gỗ. Hiện nay, gỗ cao su được thị trường trong và ngoài nước khá ưa chuộng. Đặc biệt, những nước coi trọng môi trường đang có xu hướng nhập nhiều các sản phẩm làm bằng gỗ xà cừ, cao su hơn là gỗ rừng.

Nguồn Báo Đồng Nai


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới