Hủy
Kinh Doanh

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam dưới trung bình 4 tháng liên tiếp

Thứ Tư | 01/08/2012 10:18

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam do HSBC công bố đã giảm từ 46,6 điểm trong tháng 6 xuống 43,6 điểm trong tháng 7, thấp nhất từ tháng 4/2011.
 

Hôm nay (1/8), HSBC Việt Nam phối hợp cùng với công ty Markit Economics công bố chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam tháng 7/2012.

Dữ liệu của tháng 7 biểu thị một tháng khó khăn nữa cho ngành sản xuất Việt Nam khi các điều kiện kinh doanh suy yếu với tốc độ nhanh hơn nhiều so với tháng trước. Điều này phản ánh qua chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam được điều chỉnh theo mùa đã giảm từ 46,6 điểm trong tháng 6 xuống còn 43,6 điểm trong tháng 7.

Như vậy, chỉ số PMI đã dưới mức trung bình 50 điểm trong 4 tháng liên tiếp và tháng 7 là tháng có chỉ số thấp nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu thực hiện từ tháng 4/2011.


Nguồn: HSBC/Markit

Bình luận về cuộc khảo sát chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam, Trinh Nguyen - Chuyên viên kinh tế - Ngân hàng HSBC nói: "Sự suy giảm mạnh hoạt động sản xuất phản ánh nhu cầu nội địa ở Việt Nam vẫn còn yếu khi mà người tiêu dùng còn chưa sẵn lòng chi tiêu và môi trường tín dụng vẫn khó khăn. Mức độ giảm việc làm và hoạt động mua hàng cho thấy tình hình này có thể sẽ tiếp diễn trong vài tháng tới".

Các nhà sản xuất ở Việt Nam cho biết mức độ sản xuất đã giảm đáng kể trong tháng 7, làm quá trình suy giảm kéo dài suốt 4 tháng. Dữ liệu tháng 7 cho thấy cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 4/2011.

Số liệu thống kê chưa đầy đủ nêu nguyên nhân là do những điều kiện kinh tế không thuận lợi và do khách hàng hạn chế chi tiêu. Mức giảm tổng thể số lượng đơn đặt hàng mới chủ yếu xuất phát từ nhu cầu yếu kém của các khách hàng trong nước, trong khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tiếp tục giảm nhẹ.

Các công ty cho biết lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài giảm là do lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc giảm và nhu cầu từ các thị trường châu Âu suy yếu.

Ngoài ra, trong tháng, các nhà sản xuất Việt Nam đã giảm mua hàng hóa đầu vào 4 tháng liên tiếp với mức giảm mạnh nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu từ tháng 4/2011, từ đó làm giảm đáng kể tồn kho hàng hóa trước sản xuất. Nhà sản xuất cũng đã tìm cách giảm tồn kho hàng hóa thành phẩm với mức giảm vừa phải, sau khi tăng mạnh trong tháng 6. Nhu cầu yếu đối với hàng hóa đầu vào đã góp phần tiếp tục rút ngắn thời gian giao hàng của nhà cung cấp.

Chi phí đầu vào lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 7 cũng giảm mạnh mà nguyên nhân được cho là do giá dầu và nguyên liệu thô giảm, cho phép các công ty giảm giá xuất xưởng trong tháng 7.

Bên cạnh đó, khối lượng công việc ít hơn buộc các công ty tập trung giảm lượng công việc chưa thực hiện. Nhờ đó, lượng công việc tồn đọng trong tháng qua đã giảm nhanh nhất trong cả quá trình khảo sát 16 tháng.

Các nhà sản xuất ở Việt Nam cũng đã giảm số lượng nhân công trong 2 tháng liên tiếp. Đa số những người tham gia khảo sát cho rằng nguyên nhân là do khối lượng công việc mới cùng với nhu cầu sản xuất tại các nhà máy giảm làm cho nhân công giảm theo.

Chỉ số PMI của HSBC được xây dựng trên dữ liệu thu thập hàng tháng từ 400 nhà quản trị mua hàng ở các doanh nghiệp sản xuất. Chỉ số được tổng hợp dựa vào 5 trọng số: Đơn đặt hàng mới - 0,3, Sản lượng - 0,25, Việc làm - 0,2, Thời gian giao hàng của nhà cung cấp - 0,15, Tồn kho các mặt hàng đã mua - 0,1 cùng với chỉ số Thời gian giao hàng được đảo ngược để chỉ số biến động theo hướng có thể so sánh.

PMI đạt mức 50 điểm trở lên cho biết mức tăng tổng thể của chỉ số đó, dưới 50 điểm là một mức giảm tổng thể.

Nguồn Khampha/HSBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới