Hủy
Kinh Doanh

Chỉ số PMI quý I tăng mạnh nhất kể từ năm 2011

Thứ Hai | 03/04/2017 08:43

Chỉ số PMI của Việt Nam đã tăng từ mức 54,2 điểm của tháng Hai lên 54,6 điểm trong tháng Ba.
 

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei - một chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất - đã tăng từ mức 54,2 điểm của tháng Hai lên 54,6 điểm trong tháng Ba, cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ của sức khỏe lĩnh vực sản xuất. Nhìn chung, các điều kiện kinh doanh đã được cải thiện ở mức đáng kể nhất kể từ tháng 5/2015, Nikkei cho biết.

Theo chuyên gia Andrew Harker, tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát: "Dữ liệu PMI tích cực của tháng Ba đã khép lại quý tăng mạnh nhất được ghi nhận kể từ khi khảo sát bắt đầu vào đầu năm 2011". 

Lĩnh vực sản xuất Việt Nam đã kết thúc quý I của năm với kết quả tích cực. Sản lượng ngành sản xuất tăng mạnh hơn trong tháng Ba khi số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh. Tốc độ tăng chỉ thay đổi một chút so với mức cao của 21 tháng trong tháng Hai.

Khối lượng công việc tăng đã làm hoạt động mua hàng tăng đáng kể và việc làm đã tăng nhanh nhất kể từ tháng Chín năm ngoái. Trong khi đó, tốc độ tăng chi phí đầu vào đã nhanh hơn và có mức tăng nhanh nhất gần sáu năm qua trong bối cảnh giá cả nguyên vật liệu tăng.

Chi so PMI quy I tang manh nhat ke tu nam 2011
Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam. Nguồn: Nikkei/IHS Markit

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker cho rằng: "Điểm đặc biệt đáng mừng trong tháng này là việc làm đã tăng gần bằng mức kỷ lục khi các công ty vẫn lạc quan rằng khối lượng công việc sẽ tiếp tục tăng, ít nhất là trong ngắn hạn".

Do đó, ngành sản xuất chắc chắn sẽ tiếp tục là động lực chính cho tăng trưởng GDP trong quý đầu và hy vọng là cả năm 2017, năm mà IHS Markit dự báo tăng trưởng 6,4%.

Nhật Duy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới