Hủy
Kinh Doanh

Chính phủ Mỹ cũng sẽ tích trữ dầu thô?

Thứ Tư | 02/03/2016 14:28

Khi lượng dầu lưu kho thương mại của Mỹ liên tục lập kỷ lục, nhiều nhà quan sát đang đặt câu hỏi về vai trò của Dự trữ Dầu Chiến lược (SPR).
 

Giới thương nhân đang tích trữ dầu ở nhiều nơi “bất thường”, kể cả tàu chở dầu và toa xe lửa khi các bể chứa dầu truyền thống gần đạt công suất tối đa.

Dự trữ dầu của chính phủ Mỹ cũng gần đạt mức tối đa. SPR hiện đứng ở mức 695 triệu thùng, tương đương 97% công suất tối đa 714 triệu thùng.

Nhưng khác với giới thương nhân, chính phủ Mỹ sẽ không tăng tích trữ dầu thô vì mục tiêu của chính phủ không phải là mua rẻ và bán đắt mà là phải đảm bảo có đủ lượng dầu cần thiết để kiềm chế đà tăng của giá dầu trong trường hợp nguồn cung gián đoạn.

Bất chấp giá dầu rơi xuống mức thấp nhất gần 12 năm qua, SPR có khả năng sẽ giảm trong những năm tới thay vì tăng lên.

Thỏa thuận ngân sách được Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 10/2015 bao gồm một kế hoạch bán hàng triệu thùng dầu dự trữ từ SPR từ năm 2018 đến năm 2025 để có nguồn thu trang trải cho các chi phí nói chung và cải thiện cơ sở hạ tầng.

Lý do cơ bản là với sản lượng dầu thô của Mỹ đạt mức kỷ lục nhiều thập kỷ qua và thị trường toàn cầu đang trong tình trạng thừa cung, Mỹ cần giảm lượng dầu dự trữ để chống lại cú sốc nguồn cung.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích phản đối động thái này và cho rằng giá dầu vẫn có thể tăng mạnh trong thời gian tới.

Nhật Trường

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới