Hủy
Kinh Doanh

Chọn kỳ hạn gửi tiền

Thứ Hai | 09/03/2015 08:39

Các chuyên gia kinh tế khuyến nghị người gửi tiền không nên chỉ chạy theo mức LS cao hay thấp mà cần tính đến một số tiêu chí khác...
 

Theo công bố của Ngân hàng Nhà nước vào cuối tháng 1.2015, lãi suất (LS) tiền gửi tiết kiệm phổ biến của hệ thống ngân hàng (NH) từ 5 - 5,5%/năm đối với kỳ hạn dưới 6 tháng; từ 5,7 - 6,8%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; LS 6,8 - 7,5%/năm dành cho tiền gửi có kỳ hạn 12 tháng trở lên.

Thực tế, hiện ở một số NH thương mại có quy mô vừa và nhỏ, mức LS “trần” cao nhất dành cho tiền gửi có kỳ hạn trên 12 tháng có thể lên đến 7,8 - 7,9%/năm. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế khuyến nghị người gửi tiền không nên chỉ chạy theo mức LS cao hay thấp mà cần tính đến một số tiêu chí khác để lựa chọn NH gửi tiền như mạng lưới giao dịch nhiều, gần địa chỉ cư trú; có hệ thống quản trị tốt… để tránh rủi ro.

Chẳng hạn, một người đang cư ngụ tại Q.Bình Tân, TP.HCM không nên mang tiền đến gửi ở một NH chỉ có phòng giao dịch ở Q.1, dù NH này có mức LS cao hơn một chút. Điều này vừa rủi ro khi di chuyển vừa mất nhiều thời gian khi cần giao dịch. Thay vào đó, nên lựa chọn NH có phòng giao dịch ở ngay Q.Bình Tân hoặc quận lân cận.

Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh quý 1/2015 của Vụ Dự báo thống kê (NH Nhà nước), thanh khoản của hệ thống NH ngày càng cải thiện, nợ xấu dần được kiểm soát, hoạt động huy động vốn và cho vay tiếp tục tăng.

Năm 2014, mặt bằng LS trên thị trường giảm 1,5 - 2 điểm % so với cuối năm 2013, sau khi NH Nhà nước 2 lần hạ trần LS. Do đó, các tổ chức tín dụng dự báo trong năm nay, LS tiếp tục ổn định hoặc giảm nhẹ. Tuy vậy, nguồn vốn huy động dự báo vẫn sẽ tăng bình quân 4,5% trong quý đầu năm 2015 và tăng 14,35% cho cả năm. Trong đó, huy động bằng tiền đồng sẽ tăng cao hơn so với tiền gửi ngoại tệ. Riêng tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng sẽ tăng cao hơn trong quý 1/2015, còn tiền gửi kỳ hạn trên 1 năm được kỳ vọng tăng cao hơn trong những quý tiếp theo.

Tương tự, một chuyên gia tài chính tại TP.HCM cũng đưa ra dự báo nếu lạm phát năm 2015 ước tính khoảng 4% thì LS huy động tiền gửi sẽ giảm thêm từ 0,5 - 1 điểm %. Khi đó, LS cho vay cũng được kéo giảm thêm từ 1 - 2 điểm %. Như vậy, nếu khách hàng nào xác định gửi tiết kiệm là kênh đầu tư chính của mình thì nên chọn kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên để có được mức LS cao và ổn định.

Nguồn Thanh niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới