Hủy
Kinh Doanh

Chứng chỉ quỹ mở VFA dự kiến giao dịch từ 12/4/2013

Thứ Năm | 22/11/2012 14:35

Tỷ lệ chuyển đổi là 1:1, tương ứng với 1 chứng chỉ quỹ đóng đổi lấy 1 chứng chỉ quỹ mở.
 

Ngày 5/12/2012, Quỹ đầu tư năng động Việt Nam (VFA) tổ chức đại hội nhà đầu tư bất thường thông qua phương án chuyển đổi và hủy niêm yết.

Theo dự kiến, ngày giao dịch cuối cùng của chứng chỉ quỹ VFA là 8/3/2013 và ngày giao dịch đầu tiên của chứng chỉ quỹ VFA sau khi chuyển đổi sang quỹ mở là 12/4/2013. Dựa trên dữ liệu thống kê hiện nay, đây có thể là chứng chỉ quỹ mở đầu tiên giao dịch tại thị trường Việt Nam.

Thời gian dự kiến thực hiện chuyển đổi quỹ VFA
Thời gian dự kiến thực hiện chuyển đổi quỹ VFA
Nguồn: VFA

Hiện nay thanh khoản của chứng chỉ quỹ này đang ở mức thấp với trung bình 2.000 chứng chỉ quỹ được khớp lệnh mỗi ngày, tương đương với 0,008% tổng số chứng chỉ quỹ đang lưu hành.

Mức chiết khấu của chứng chỉ quỹ VFA so với giá trị tài sản ròng (NAV) liên tục tăng từ khi niêm yết đến năm 2011 và dao động ở 40 - 50%. Năm 2012, khi thị trường khởi sắc, tỷ lệ chiết khấu của chứng chỉ quỹ VFA được cải thiện ở mức 10 - 20%, tuy nhiên sau đó lại tăng lên mức 40% khi thị trường đảo chiều giảm điểm.

Do vậy, việc chuyển đổi chứng chỉ quỹ VFA từ quỹ đóng sang quỹ mở sẽ giúp tăng thanh khoản, nhà đầu tư được giao dịch trực tiếp với công ty quản lý quỹ dựa trên giá trị NAV, khiến tỷ lệ chiết khấu giữa giá thị trường và NAV sẽ không còn, quyền lợi của nhà đầu tư được đảm bảo.

Sự khác biệt giữa quỹ đóng và quỹ mở
Sự khác biệt giữa quỹ đóng và quỹ mở
Nguồn: VFA

Trong thời gian chuyển đổi từ mô hình quỹ đóng sang quỹ mở, VFA dự kiến sẽ phải tạm ngừng các hoạt động đầu tư. Để hạn chế rủi ro thị trường trong thời gian bắt đầu tạm ngừng các hoạt động đầu tư của quỹ đến ngày giao dịch quỹ mở đầu tiên, có hai đề xuất với danh mục của quỹ đầu tư VFA:

Đề xuất 1: VFA sẽ chuyển sang nắm giữ tiền mặt trong suốt thời gian từ ngày bắt đầu tạm ngừng các hoạt động đầu tư đến ngày giao dịch quỹ mở đầu tiên.

Đề xuất 2: VFA sẽ nắm giữ 30% NAV cho danh mục rổ cổ phiếu VN30 và 70% NAV tiền mặt trong suốt thời gian từ ngày bắt đầu tạm ngừng các hoạt động đầu tư của quỹ đến ngày giao dịch quỹ mở đầu tiên.

Chi phí giao dịch của đề xuất 2 thấp hơn đề xuất 1 do số lượng cổ phiếu thanh hoán thấp hơn, tuy nhiên có phát sinh rủi ro biến động thị trường với danh mục cổ phiếu chiếm 30% NAV trong thời gian này.

Từ khi có quyết định của Đại hội nhà đầu tư về phương án chuyển đổi đến ngày bắt đầu tạm ngừng các hoạt động đầu tư của quỹ. Quỹ sẽ không thực hiện các tín hiệu mua phát sinh nhằm hạn chế chi phí giao dịch và rủi ro thị trường khi phải bán trước khi tín hiệu bán xuất hiện.

Thay đổi của quỹ trước và sau khi chuyển đổi
Thay đổi của quỹ trước và sau khi chuyển đổi
Nguồn: VFA

Tỷ lệ chuyển đổi là 1:1, tương ứng với 1 chứng chỉ quỹ đóng đổi lấy 1 chứng chỉ quỹ mở. Tài sản của nhà đầu tư sau chuyển đổi được tính bằng tổng số lượng chứng chỉ quỹ mở nhà đầu tư đang nắm giữ nhân với giá trị NAV trên mỗi chứng chỉ quỹ tại ngày tính NAV gần nhất sau khi chuyển đổi.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới